Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng dự Hội thảo Quỹ bảo trì đường bộ

Thứ năm, 01/10/2009 11:42 GMT+7
Sáng nay (1/10) Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Ngân hàng thế giới tổ chức "Hội thảo Quỹ bảo trì đường bộ". Tới dự Hội thảo có Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng, ông Đỗ Văn Quốc, Vụ trưởng Vụ Tài Chính Bộ GTVT, TS. Lý Huy Tuấn, Viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển GTVT, TS. Ron Allan, Ngân hàng Thế giới.
Sáng nay (1/10) Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Ngân hàng thế giới tổ chức "Hội thảo Quỹ bảo trì đường bộ". Tới dự Hội thảo có Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng, ông Đỗ Văn Quốc, Vụ trưởng Vụ Tài Chính Bộ GTVT, TS. Lý Huy Tuấn, Viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển GTVT, TS. Ron Allan, Ngân hàng Thế giới.
 
Báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam tại Hội thảo cho biết trong những năm qua, ngành giao thông vận tải đã được Chính phủ quan tâm đầu tư, đặc biệt hệ thống đường bộ đã được phát triển nhanh chóng. Đường bộ Việt Nam hiện có tổng chiều dài trên 256.684 km, trong đó quốc lộ 17.228 km, đường tỉnh 23.520 km, đường huyện 49.823 km, đường đô thị 8.492 km, đường chuyên dùng 6.434 km và trên 150.187 km đường xã; mạng lưới đường bộ được phân bố tương đối hợp lý, mật độ bình quân theo diện tích là 0,78 km/km2 và 3,09km/1.000 dân.
 
Tuy nhiên, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ vẫn chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội như đường hẹp, bán kính đường cong nhỏ, mặt đường chưa bảo đảm cho việc đi lại an toàn, êm thuận; sụt trượt còn xảy ra thường xuyên gây ách tắc giao thông; số lượng cầu yếu, tải trọng thấp, chưa đồng bộ với cấp đường còn nhiều; nhiều tuyến đường giao thông miền núi chưa đi lại được bốn mùa. Chỉ tính riêng mạng lưới quốc lộ, đường có tiêu chuẩn kỹ thuật cao và trung bình (cấp I, II, III) mới chỉ chiếm 47%, còn lại 53% là đường cấp thấp cấp IV chiếm 32% cấp V chiếm 2/%). Tỷ lệ mặt đường có chiều rộng đạt đúng cấp kỹ thuật còn thấp; chiều rộng mặt đường >=7m có khoảng 46%; mặt đường 5-6,9m khoảng 33%; còn lại khoảng 21% là mặt đường có bề rộng dưới 5m.
 
Việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ vẫn còn mất cân đối giữa vốn đầu tư xây dựng cơ bản và vốn bảo trì; chỉ tính riêng vốn đầu tư cho hệ thống đường quốc lộ từ năm 2002 đến nay cho thấy vốn xây dựng cơ bản chiếm khoảng 88-94%, trong khi đó vốn dành cho bảo trì chỉ đạt 6-12% tổng vốn. Đối với hệ thống đường tỉnh đường huyện và đường nông thôn tỉ lệ này còn thấp hơn nhiều.
 
Phát biểu tại Hội thảo Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng cho rằng hệ thống đường bộ là một tài sản lớn của quốc gia nếu không được bảo trì tốt sẽ bị hư hỏng, dẫn đến chi phí vận tải tăng cao, mất an toàn cho người và phương tiện và đây cũng là một lãng phí cực kỳ to lớn đối với quốc gia.
 
Người sử dụng đường cần hiểu rằng hệ thống đường bộ được bào trì tốt sẽ dẫn đến giảm giá thành vận tải, tiết kiệm thời gian vận tải và như vậy sẽ đưa đến giảm giá thành của sản phẩm cuối cùng. Cho nên các quan niệm về sử dụng đường cần phải thay đổi, việc sử dụng đường bộ cũng được coi như sử dụng các dịch vụ công cộng khác như nước sạch, điện, điện thoại, người sử dụng cần phải trả tiền để nhận được dịch vụ. Cơ quan quản lý đường bộ cần quản lý hệ thống đường bộ như vận hành một doanh nghiệp, nguồn thu từ đường bộ hoặc liên quan đến đường bộ phải được giành cho quỹ đường bộ để bảo dưỡng và sửa chữa đường bộ.
 
Thứ trưởng đánh giá cao  ý nghĩa đặc biệt quan trọng của Hội thảo, coi đây là cơ hội tốt để các nhà hoạch định chính sách, các cán bộ quản lý và các bên liên quan của Việt Nam có dịp được nghe, trao đổi kinh nghiệm với các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực "Quỹ bảo trì đường bộ" để từ đó Việt Nam xây dựng Quỹ bảo trì đường bộ của mình.
BBT
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)