Phú Yên: Kiên quyết xử lý phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thứ ba, 01/09/2020 14:50 GMT+7

Tình trạng phương tiện giao thông đường bộ vi phạm các lỗi về an toàn kỹ thuật, hết niên hạn sử dụng tham gia giao thông tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường. Các cơ quan chức năng đang đồng loạt triển khai nhiều giải pháp xử lý nghiêm các trường hợp này để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên các tuyến đường.

Nhân viên kiểm tra phương tiện tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 7801S - Phú Yên.

Tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 7801S - tỉnh Phú Yên, lực lượng đăng kiểm kiên quyết không đăng kiểm đối với các phương tiện đã hết niên hạn sử dụng và không cấp giấy chứng nhận đăng kiểm cho các phương tiện chưa đảm bảo an toàn kỹ thuật theo quy định.

Nhiều nguy cơ gây mất ATGT

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, từ đây đến 31/12/2020, trên địa bàn tỉnh Phú Yên có khoảng 116 ô tô đã và sẽ hết niên hạn sử dụng. Các phương tiện sắp hết niên hạn, khi kiểm định kỳ cuối, cơ quan chức năng chỉ cấp thời gian kiểm định đến hết niên hạn. Khi hết niên hạn, các chủ phương tiện có trách nhiệm gửi giấy đăng ký cho cơ quan chức năng và không được phép tham gia giao thông.

Dọc các tuyến đường trên địa bàn tỉnh, không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe tải đã cũ, thải ra khói đen mù mịt phía sau khiến nhiều người đi đường ngán ngẩm. Chị Trần Thị Thúy ở xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa, cho biết: Mỗi ngày tôi phải đi làm một quãng đường dài, đã rất mệt rồi nhưng sợ nhất là gặp những chiếc xe tải cũ, xuống cấp, xả khói đen ngòm, tiếng phanh rít lên chói tai. Mỗi lần xe bắt đầu tăng tốc là khói đen mịt mù tuôn ra làm che khuất tầm nhìn cũng như khiến người lái mất tập trung nên rất nguy hiểm.

Một trong những lo lắng hiện nay của người dân chính là tình trạng các xe khách đã quá cũ lưu thông trên đường. Các phương tiện này hầu hết ít được duy tu, bảo dưỡng, nên xuống cấp và trở thành mối lo cho người đi đường. Đáng quan ngại là ý thức của tài xế loại xe này rất kém, họ thường đậu đỗ tùy tiện trên các tuyến đường để đón khách, chở hàng làm cho người đi đường rất bức xúc.

Anh Nguyễn Văn Tín ở xã Suối Trai, huyện Sơn Hòa, cho biết: Mỗi lần xe chạy qua, tôi thấy xe rung dữ dội, như muốn rớt ra từng mảnh. Tài xế lại thường cho xe chạy nhanh, vượt ẩu, vừa chở người, vửa chở hàng chất cao trên mui xe. Tôi nghĩ cơ quan chức năng cần quản lý chặt các phương tiện này để đảm bảo ATGT trên các tuyến đường.

Kiên quyết xử lý

Để góp phần kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh ở cả ba mặt, vừa qua, Ban ATGT tỉnh Phú Yên đã có nhiều văn bản chỉ đạo, trong đó có việc yêu cầu các đơn vị, cơ quan chức năng tăng cường xử lý ô tô quá niên hạn sử dụng, không đảm bảo an toàn kỹ thuật.

Theo Trung tá Phạm Thị Mộng Tuyết, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, các xe hết niên hạn sử dụng, không đảm bảo an toàn kỹ thuật khi tham gia giao thông sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông cũng như gây ô nhiễm môi trường. Để ngăn chặn tình trạng này, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm xe hết niên hạn nhưng cố tình vi phạm. Trường hợp phát hiện xe hết niên hạn sử dụng tham gia giao thông, lực lượng chức năng sẽ lập biên bản đình chỉ lưu hành xe, tạm giữ giấy đăng ký biển số xe và xử lý theo quy định.

Tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 7801S - Phú Yên, thời gian qua, trung tâm thường xuyên cập nhật danh sách các phương tiện hết niên hạn để từ chối kiểm định. Danh sách các phương tiện này được gửi đến các cơ quan chức năng như Thanh tra GTVT, Cảnh sát giao thông… để kiểm soát, xử lý nếu cố tình lưu thông.

Ông Lê Văn Vượng, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 7801S - Phú Yên cho biết: Khi chủ xe đưa các phương tiện hết hạn kiểm định đến đăng kiểm, đơn vị nhắc nhở lần sau nên đi đăng kiểm theo đúng thời gian, vì nó giúp cho phương tiện đảm bảo kỹ thuật lưu thông an toàn, đảm bảo ATGT. Trung tâm kiên quyết không làm thủ tục đăng kiểm cho phương tiện đã hết niên hạn sử dụng, bởi luôn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT nếu như tiếp tục lưu thông trên đường.

“Trong quá trình đăng kiểm, nếu phát hiện sai phạm, nhân viên đăng kiểm sẽ yêu cầu lái xe khắc phục và quay lại đăng kiểm sau khi đã sửa chữa những sai sót. Các lỗi thường gặp trong đăng kiểm hiện nay như lỗi về hệ thống phanh, khí thải, các yêu cầu kỹ thuật về đảm bảo môi trường... Sau khi đăng kiểm, các kiểm tra viên sẽ chụp ảnh xe để lưu trong hồ sơ đăng kiểm, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng chức năng kiểm tra trong quá trình lưu thông của phương tiện, đảm bảo không có sửa chữa so với khi đăng kiểm”, ông Vượng cho biết thêm.

Nguồn: Báo Phú Yên

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)