Đề xuất phương pháp xác định mức phục vụ của nút giao thông khác mức ở Việt Nam

Thứ năm, 11/06/2020 14:16 GMT+7

Đây là nghiên cứu của Gs.Ts. Đỗ Quốc Cường và Ts.Trần Khắc Dương, Trường Đại học Giao thông vận tải. Thông thường, chỉ tiêu đánh giá mức phục vụ đối với tuyến đường là mật độ dòng xe hoặc tốc độ hành trình của phương tiện.

Ảnh minh họa

Việc đánh giá mức phục của nút giao thông khác mức là rất cần thiết đối với đơn vị quản lý vận hành đường. Tuy nhiên, cho đến nay ở Việt Nam chưa có phương pháp đánh giá mức phục vụ của loại hình nút giao này. Bài báo đề xuất một phương pháp đánh giá mức phục vụ của nút giao thông khác mức để xem xét áp dụng cho Việt Nam. 

Hiện nay, cùng với sự phát triển mạng lưới đường cao tốc ở nước ta thì việc sử dụng nút giao thông khác mức ngày càng trở nên phổ biến. Đối với các đơn vị quản lý và vận hành đường cao tốc thì việc đánh giá mức phục vụ (hay còn gọi là chất lượng giao thông) của nút giao thông khác mức là hết sức quan trọng. Từ kết quả đánh giá này, nếu nút giao thông không đáp ứng được mức phục vụ mong muốn thì các đơn vị quản lý và vận hành có thể điều chỉnh các giải pháp tổ chức giao thông để nút giao được vận hành tốt hơn và đạt được mức phục vụ yêu cầu. Tuy nhiên, cho đến nay ở Việt Nam chưa có phương pháp đánh giá mức phục vụ của loại hình nút giao này. Vì vậy, bài báo đề xuất phương pháp đánh giá mức phục vụ của nút giao thông khác mức ở Việt Nam là hoàn toàn cần thiết. Tại nút giao thông khác mức, các nút nhập dòng, tách dòng, hay trộn dòng giữa các nhánh nối và đường chính được coi là những nút thành phần của nút giao

thông khác mức. Do đó, để xác định mức phục vụ của nút giao thông khác mức thì phải xác định mức phục vụ của tất cả các nút thành phần nói trên. Hình 1.1 mô tả cấu tạo của một nút giao thông khác mức hình hoa thị...

Nguồn: Tap chí GTVT

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)