Ảnh minh họa
Dự án Đại lộ Đông - Tây (hiện là đường Võ Văn Kiệt và đường Mai Chí Thọ) tại TP. Hồ Chí Minh là một trong những dự án quan trọng phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đô thị ở TP. Hồ Chí Minh. Sau gần 10 năm đi vào khai thác, dự án đã góp phần rút ngắn thời gian đi lại, giải quyết tình trạng UTGT tại cửa ngõ phía Tây của TP. Hồ Chí Minh. Để có những đánh giá tổng quát về hiệu quả hoạt động của dự án cần có những nghiên cứu cụ thể. Bài báo trình bày kết quả đánh giá hiệu quả Dự án Đại lộ Đông - Tây TP. Hồ Chí Minh giai đoạn khai thác trên cơ sở mô hình quản lý vòng đời dự án (PCM).
Hiện nay, việc đánh giá hiệu quả dự án đầu tư xây dựng (ĐTXD) công trình giao thông trong giai đoạn vận hành khai thác ở Việt Nam chưa được quan tâm đúng mức. Việc đánh giá dự án ở giai đoạn này rất quan trọng với mục đích kiểm chứng kết quả dự báo trong báo cáo đầu tư dự án, cũng như chỉ ra những bất cập, tồn tại trong quá trình khai thác để có những điều chỉnh phù hợp với điều kiện thực tiễn, nâng cao hiệu quả khai thác, đồng thời cũng rút ra bài học kinh nghiệm cho các dự án mới trong tương lai.
Trong quản lý dự án thường chia dự án thành một số giai đoạn để quản lý thực hiện. Tổng hợp các giai đoạn này gọi là vòng đời của dự án (Project Cycle Management - PCM). Mô hình quản lý vòng đời dự án (PCM) kết hợp với số liệu khảo sát thực tế và phỏng vấn chuyên gia đã được các tác giả vận dụng để đánh giá hiệu quả dự án Đại lộ Đông - Tây TP. Hồ Chí Minh trong giai đoạn vận hành, khai thác từ năm 2015 - 2019.
Kết quả phân tích đánh giá Dự án Đại lộ Đông - Tây sau 8 năm đi vào khai thác đã cho thấy những thành công và hiệu quả của dự án. Đặc biệt là ở giai đoạn vận hành, khai thác, dự án đã có những kết quả tích cực từ việc giảm UTGT, rút ngắn thời gian đi lại trong khu vực trung tâm thành phố, giải quyết vấn đề then chốt của tuyến đường xuyên tâm đô thị, cải thiện ô nhiễm môi trường khu vực, tạo cảnh quan đô thị, cơ sở cho phát triển du lịch đường sông tại TP. Hồ Chí Minh trong tương lai.