Ngày 28/3, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã tiếp Lãnh đạo Ban Chỉ đạo Tây Bắc về làm việc với Bộ GTVT. Cùng dự có lãnh đạo các Vụ KHĐT, KCHT, các Cục Đường sắt Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam...

Toàn cảnh buổi tiếp
Tây Bắc là vùng có đặc điểm tự nhiên chủ yếu là đồi núi cao, địa hình bị chia cắt mạnh nên giao thông vận tảỉ trong khu vực gặp nhiều khó khăn. Tình hình phát triển kinh tế trong khu vực còn chuyển biến chậm, sản xuất kém hiệu quả, giá trị gia tăng của sản xuất cả nông nghiệp và công nghiệp còn nhỏ, tính cạnh tranh kém, khả năng thu hút đầu tư còn yếu. Trong lĩnh vực xã hội, trình độ dân trí còn thấp, tỷ 1ệ đói nghèo trong toàn vùng tương đối cao, tình hình di dân tự do vẫn diễn biến phức tạp. Hệ thống giao thông trong khu vực có mật độ đường bộ bình quân đạt 0,59 km/km2 và 4,95 km/1.000 dân còn thấp so với mật độ bình quân của cả nước là 0,63 km/km2 và 2,56 km/1.000 dân. Chất lượng đường bộ nhìn chung còn kém, tỷ lệ rải mặt còn thấp, đặc biệt là đối với đường giao thông. Hiện trong khu vực còn nhiều xã chưa có đường ô tô đến trung tâm. Các tuyến đường sắt trong vùng có chiều dài khoảng 700 km, năng lực vận tải chưa đáp ứng được với yêu cầu. Đây là vùng có ý nghĩa chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế – xã hội và quốc phòng an ninh của cả nước. Vì vậy, Bộ GTVT đã quán triệt tới các đơn vị của Ngành triển khai thực hiện, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ cụ thể về phát triển kết cấu hạ tầng GTVT đã được đề ra trong Nghị quyết 37 của Bộ Chính trị góp phần phát triển kinh tế xã hội của khu vực, đảm bảo quốc phòng an ninh.

Lãnh đạo Vụ KHĐT báo cáo tình hình đầu tư cơ sở
hạ tầng giao thông tại khu vực miền núi phía bắc
Cho tới nay công tác đầu tư xây dựng cải tạo nâng cấp hệ thống đường quốc lộ đã hoàn thành được 3675/4300km; hoàn thành nâng cấp một bước các tuyến đường sắt với tổng chiều dài 410km; hoàn thành tuyến vận tải thủy Hải Phòng - đập thủy điện Pa Vinh, cảng Bến Ngọc, Ba Cấp, Tà Hộc; hoàn thành nâng cấp các công trình hạ tầng cảng hàng không Điện Biên .

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường phát biểu tại buổi tiếp
Phát biểu tại buổi tiếp Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã khẳng định trong những năm qua Chính phủ đã đầu tư rất nhiều cho Tây Bắc, hệ thống đường quốc lộ của khu vực đã căn bản được nâng cấp và trải nhựa, nhưng hệ thống giao thông nông thôn của khu vực này vẫn còn rất yếu. Thứ trưởng nêu rõ cho dù hệ thống cơ sở hạ tẩng giao thông đã được cải thiện một cách rõ rệt nhưng nhìn chung cơ sở hạ tầng GTVT vẫn chưa đáp ứng nhu cầu phát triển. Việc tiếp tục đẩy mạnh đẩu tư phát triển GTVT trong khu vực là đòi hỏi cần thiết. Tuy nhiên ngành GTVT cũng gặp phải một số khó khăn khi triển khai thi công tại khu vực này. Một số tuyến đường vẫn đang trong giai đoạn đầu tư nên chưa khai thác được trên toàn tuyến, nhiều tuyến được cải tạo nâng cấp còn thiếu đồng bộ, chỉ mới cải tạo được phần mặt đường, hệ thống cầu cũ chưa được xây dựng đồng bộ, vấn đề sụt trượt các tuyến đường chưa được kiểm soát. Một số đoạn phải phải xử lý về mặt thiết kế do địa hình khó khăn, địa chất phức tạp đòi hỏi phải bổ sung, điều chỉnh dự án. Với mức vốn bố trí hàng năm cho Bộ GTVT như hiện nay chủ yếu dành cân đối vốn đối ứng cho giải ngân vốn các dự án ODA. Nguồn vốn TPCP bố trí cho Bộ GTVT đến năm 2010 đã hết, khối lượng dự kiến thanh toán đến cuối 2010 là vào khoảng 5000 tỷ đồng nhưng chưa được bố trí. Do đó Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ tăng mức đầu tư hàng năm cho ngành GTVT, tạo cơ chế thông thoáng hơn để thu hút vốn đầu tư từ nguồn ngoài ngân sách, bố trí đủ vốn cho các dự án đang và sẽ triển khai trong vùng. Bên cạnh đó đề nghị các địa phương bố trí vốn trả nợ cho các doanh nghiệp đã đầu tư xây dựng hạ tầng GTVT tại địa phương. Tăng cường hơn nữa công tác GPMB trong các dự án, phát triển mạng giao thông địa phương để cùng với hệ thống quốc lộ tạo được mạng lưới liên hoàn nhằm nâng cao hiệu quả vốn đầu tư và năng lực vận tải.

Lãnh đạo Ban chí đạo Tây Bắc phát biểu tại buổi tiếp
Tại buổi tiếp đồng chí Phó trưởng ban Ban Chỉ đạo Tây Bắc Lê Khả Đẩu đã ghi nhận những thành công, khó khăn và những kiến nghị của Bộ GTVT và hứa sẽ chuyển những kiến nghị đó lên Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ kịp thời để tháo gỡ khó khăn, góp phần phát triển kinh tế xã hội của khu vực đảm bảo an ninh quốc phòng.
DT