Thứ trưởng thường trực Ngô Thịnh Đức vừa chủ trì đoàn công tác của Bộ phối hợp với Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai kiểm tra hiện trường, họp giao ban tại UBND huyện Long Thành về tình hình thực hiện Dự án xây dựng đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.
Tham dự cuộc họp có đồng chí Trần Văn Vĩnh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, Lãnh đạo và chuyên viên các Sở, ngành có liên quan và các huyện có dự án đi qua; Lãnh đạo và chuyên viên các đơn vị thuộc Bộ GTVT gồm các Vụ: Kế hoạch đầu tư, Tài chính, Khoa học công nghệ, Môi trường; Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng CTGT, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Tổ cố vấn giúp việc Bộ trưởng; các đơn vị Tư vấn và Nhà thầu xây dựng dự án.
Sau khi nghe các thành viên dự họp báo cáo về tiến độ thi công, tình hình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), các tồn tại vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án và các kiến nghị; Trên cơ sở thống nhất ý kiến với Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai, Thứ trưởng thường trực Ngô Thịnh Đức đã kết luận các nội dung như sau:
Bộ GTVT trân trọng ghi nhận và đánh giá cao sự chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai, sự nỗ lực của các địa phương và các cơ quan chức năng trong công tác GPMB (hiện tại đã bàn giao 97,6% diện tích mặt bằng), tạo mọi điều kiện thuận lợi để thực hiện dự án. VEC và các Nhà thầu đã phối hợp tốt với địa phương trong quá trình thực hiện dự án; Tiến độ các gói thầu xây dựng cơ bản đã đạt theo kế hoạch đề ra, đặc biệt là các gói thầu 1A, 1B và 2; Công tác quản lý chất lượng, an toàn và môi trường được đảm bảo. Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đạt tiến độ thông xe năm 2013 theo kế hoạch, trong thời gian tới cần tập trung thực hiện những nội dung sau:
1. Về công tác GPMB: Chủ đầu tư (VEC) phối hợp với địa phương rà soát, tổng hợp các khó khăn vướng mắc trong công tác GPMB để có kế hoạch và biện pháp giải quyết cụ thể. Những vướng mắc về cơ chế chính sách, đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo để sớm có kết quả giải quyết; trường hợp có nội dung vượt thẩm quyền, Bộ GTVT sẽ tích cực phối hợp với UBND Tỉnh trình các Bộ, ngành có liên quan, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để giải quyết kịp thời.
Trên cơ sở tiến độ chi tiết của từng gói thầu, VEC lập kế hoạch GPMB những vị trí còn lại phù hợp với yêu cầu về tiến độ thực hiện dự án, trước mắt ưu tiên đẩy nhanh tiến độ GPMB tại Gói thầu số 3, cầu vượt Tỉnh lộ 25A, công tác tái định cư cho các hộ còn lại, di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật.
Đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo giải quyết nhanh các khiếu nại liên quan đến công tác GPMB theo quy định của pháp luật Việt Nam và Khung chính sách GPMB của dự án; Đẩy nhanh công tác thẩm định các phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; Áp dụng phương án thuê nhà tạm cư cho các hộ tái định cư còn lại để sớm bàn giao mặt bằng; Hỗ trợ bảo vệ thi công tại các vị trí đã bàn giao mặt bằng nhưng bị tái lấn chiếm hoặc có sự cản trở trái phép.
VEC chủ động bố trí kinh phí kịp thời phục vụ công tác GPMB, phối hợp với địa phương để lập kế hoạch và huy động nhân lực, thiết bị phục vụ việc bảo vệ thi công, huy động tối đa năng lực để thi công nhanh và dứt điểm những hạng mục còn tồn tại, chống tái lấn chiếm mặt bằng.
2. Về thực hiện dự án:
Yêu cầu VEC chỉ đạo Tư vấn và các Nhà thầu thực hiện nghiêm túc công tác quản lý chất lượng, đảm bảo tuyệt đối về an toàn công trình, an toàn lao động, đặc biệt là đối với công trình cầu Long Thành; Rà soát lại tiến độ chi tiết của từng gói thầu, đẩy nhanh thi công các hạng mục theo tiến độ đã cam kết. Tư vấn giám sát phải bám sát hiện trường, kịp thời phát hiện và xử lý các vấn đề về kỹ thuật, các tình huống trong thi công.
VEC chỉ đạo Tư vấn và các Nhà thầu hoàn thành báo cáo đánh giá về xử lý nền đất yếu (cọc đất gia cố xi măng DMM và phương pháp bơm hút chân không VCM), lựa chọn phương án xử lý phù hợp với điều kiện địa chất cụ thể của từng đoạn tuyến, tối ưu về kinh tế và kỹ thuật để trình Bộ trong tháng 8/2011. Vụ Khoa học công nghệ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu theo quy định để phục vụ thi công đại trà.
Đối với khó khăn về nguồn cung cấp vật liệu cát xây dựng, VEC tổng hợp nhu cầu về vật liệu cát, tính toán hiệu quả kinh tế phương án vận chuyển nguồn cát từ dự án nạo vét kênh Quan Chánh Bố để quyết định; Nếu phương án khả thi, giao Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng CTGT tham mưu quản lý chặt chẽ nguồn cát nạo vét sử dụng cho dự án.
VEC thực hiện nhanh công tác nghiệm thu, giải ngân kịp thời để tháo gỡ khó khăn về vốn cho các nhà thầu, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
ĐTH