Ngày 16/8, Bộ trưởng Đinh La Thăng dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ GTVT đã có buổi làm việc với Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa về tình hình phát triển giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh, cùng dự buổi làm việc với Bộ trưởng có Lãnh đạo các Vụ, Tổng cục/Cục thuộc Bộ. Tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Bộ GTVT có các đồng chí: Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Mai Văn Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Văn Hoằng, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Văn Chiến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đinh Tiên Phong và Lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh Thanh Hóa.
Tại buổi làm việc, thay mặt UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Văn Chiến đã báo cáo với Đoàn công tác của Bộ GTVT về tình hình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Thanh Hóa trong 7 tháng đầu năm 2011 và tình hình phát triển giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh.
Tỉnh Thanh Hóa hiện có hơn 20.000 km đường bộ, bao gồm hệ thống quốc lộ, tỉnh lộ, đường giao thông nông thôn, đường đô thị và đường chuyên dụng. Nhìn chung, các tuyến giao thông đường bộ trong tỉnh có quy mô ở mức thấp, chủ yếu là cấp 3 đến cấp 6, bao gồm 8 tuyến quốc lộ có chiều dài 793 km, nhiều đoạn đường đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng như Quốc lộ 1a, Quốc lộ 15, Quốc lộ 45... Đối với hệ thống đường tỉnh, Thanh Hóa hiện có 41 tuyến, tổng chiều dài hơn 1.000 km, đã kiên cố hóa được 893 km, đạt 87%. Đường giao thông đô thị có tổng chiều dài 527 km, đã kiên cố hóa 100%; đường giao thông nông thôn có tổng chiều dài hơn 17.000 km, đã kiên cố hóa đạt 36%. Toàn tỉnh hiện có khoảng 1.900 km đường sông và kênh, trong đó, khả năng khai thác vận tải là 1.170 km. Thanh Hóa hiện có cảng Lễ Môn được quy hoạch là cảng tổng hợp và cảng Nghi Sơn được Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch đến năm 2015 đạt công suất từ 26 đến 29 triệu tấn một năm. Mạng lưới vận tải hàng hóa và hành khách phát triển nhanh, đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất và đi lại của nhân dân. Công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe được thực hiện đúng quy định, đáp ứng yêu cầu.
Trên cơ sở thực trạng hệ thống giao thông - vận tải của địa phương, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã kiến nghị với Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho triển khai tiểu dự án 2 Quốc lộ 1A đoạn từ cầu Ba Gian đến Đại lộ Lê Lợi. Đề nghị Bộ quan tâm bố trí vốn cho dự án nâng cấp Quốc lộ 47, Quốc lộ 45, Quốc lộ 15, dự án xây dựng cầu Thắm và cầu Bút Sơn trên tuyến Quốc lộ 10; tiếp tục nâng cấp tuyến đường Hồi Xuân – Tén Tằn. Xem xét cho đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai phía Tây TP Thanh Hóa; đề nghị Bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép tỉnh được sử dụng một phần năng lực của Sân bay Sao Vàng để khai thác vận tải dân dụng...
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá cao những kết quả nổi bật của tỉnh Thanh Hóa trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua. Bộ trưởng cho rằng: Thanh Hóa là tỉnh luôn đi đầu trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và thể hiện rõ nét sự chủ động, linh hoạt trong công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Bộ trưởng cơ bản đồng tình với các kiến nghị của tỉnh về quá trình đầu tư và xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông tại Thanh Hóa và sẽ có trách nhiệm phối hợp cùng tỉnh thực hiện đầu tư một cách tốt nhất, nhanh nhất và có tính đột phá về giao thông của Thanh Hóa trong thời gian tới.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đề nghị tỉnh Thanh Hóa chủ động phê duyệt quy hoạch giao thông vận tải trên địa bàn; tiếp tục bảo đảm trật tự an toàn giao thông, xây dựng văn hóa của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông.
Thay mặt Lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Mai Văn Ninh chân thành cảm ơn sự quan tâm tạo điều kiện của Bộ GTVT và đề nghị UBND tỉnh tiếp thu các ý kiến của đồng chí Bộ trưởng, đồng thời tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Bộ để giải quyết tốt các vấn đề được nêu ra, làm tốt hơn nữa việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông và công tác quản lý Nhà nước về giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Theo Báo Thanh hóa