Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường dự Hội thảo về Công ước lao động Hàng hải của ILO

Thứ năm, 22/04/2010 14:05 GMT+7
Sáng 22/4, tại Hội trường Cục Đăng Kiểm Việt Nam, Bộ GTVT đã tổ chức Hội thảo về Công ước lao động hàng hải năm 2006 của Tổ chức lao động quốc tế ILO. Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã tới dự và chủ trì Hội thảo. Cùng dự có lãnh đạo, đại diện Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Pháp chế, Cục Đăng Kiểm Việt Nam, Cục hàng hải Việt Nam, Bộ Lao động và thương binh xã hội, Văn phòng ILO tại Việt Nam cùng các đơn vị kinh doanh vận tải biển trong nước.

Sáng 22/4, tại Hội trường Cục Đăng Kiểm Việt Nam, Bộ GTVT đã tổ chức Hội thảo về Công ước lao động hàng hải năm 2006 của Tổ chức lao động quốc tế ILO. Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã tới dự và chủ trì Hội thảo. Cùng dự có lãnh đạo, đại diện Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Pháp chế, Cục Đăng Kiểm Việt Nam, Cục Hàng Hải Việt Nam, Bộ Lao động và thương binh xã hội, Văn phòng ILO tại Việt Nam cùng các đơn vị kinh doanh vận tải biển trong nước.
Tháng 2/2006 Tổ chức lao động quốc tế ILO đã đưa ra Công ước về lao động Hàng hải nhằm đáp ứng các quyền lợi của người lao động trên biển và Công ước sẽ có hiệu lực vào cuối năm 2011. Theo đó các quốc gia tham gia Công ước sẽ phải đáp ứng các điều khoản về điều kiện sống và làm việc, việc tuyển chọn, chăm sóc sức khỏe cho các thuyền viên trên các tàu biển. Hiện tại trên thế giới đã có 9 nước tham gia Công ước chiếm hơn 1/3 tổng dung tích các đội tàu biển trên thế giới. từ đầu năm tới nay đã có 4 nước Châu Âu tham gia Công ước này và theo quyết định của Nghị viện Châu Âu thì tất cả các quốc gia tại châu lục này cũng sẽ tham gia Công ước.


Vụ trưởng Vụ HTQT Phạm Thanh Tùng phát biểu tại Hội thảo


Toàn cảnh Hội thảo


Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì Hội thảo


Đại diện Cục Đăng Kiểm Việt Nam phát biểu tại Hội thảo


Đại diện Cục Hàng Hải Việt Nam phát biểu tại Hội thảo


Đại diện ILO tại Việt Nam phát biểu tại Hội thảo


Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường phát biểu tại Hội thảo

Tại Hội thảo các tham luận đều cho rằng Việt Nam cần thiết phải tham gia vào Công ước này, điều đó giúp nâng cao chất lượng của các đội tàu cũng như đội ngũ thuyền viên Việt Nam. Tuy nhiên để gia nhập công ước này, Việt Nam cần phải điều chỉnh các văn bản pháp quy của mình đối với lĩnh vực lao động hàng hải và đóng tàu biển. Đồng thời các chủ tàu sẽ phải mất một khoản đầu tư tài chính lớn hơn cho đội tàu và thuyền viên của mình.
Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng để sớm có đề án trình Chính phủ gia nhập Công ước chúng ta cần quan tâm, rà soát lại  đội tàu, đội ngũ thuyền viên thủy thủ của mình xem chất lượng và trình độ đáp ứng với các điều kiện của Công ước là bao nhiêu và có kế hoạch đào tạo, đào tạo lại cho các thuyền viên, thủy thủ chưa xứng với yêu cầu. Song song với đó là công tác ra soát hệ thống văn bản pháp quy liên quan tới Công ước đề sớm có sự sửa đổi, điều chỉnh. Ngoài ra các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển cũng cần có kế hoạch tuyên truyền phổ biến Công ước tới đội ngũ các thuyền viên của doanh nghiệp mình. Bộ GTVT cũng sẽ thành lập Tổ chuyên trách tham mưu để trình Chính phủ đề án tham gia vào Công ước này.

DT

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)