Thứ trưởng Trương Tấn Viên vừa chủ trì cuộc họp xem xét nội dung báo cáo giữa kỳ dự án đầu tư xây dựng công trình hầm đường bộ qua Đèo Cả trên Quốc lộ 1A thuộc địa bàn tỉnh Phú Yên và Khánh Hoà theo hình thức hợp đồng BOT và BT. Tại cuộc họp, Thứ trưởng Trương Tấn Viên đã kết luận những nội dung sau:
1. Các nội dung liên quan đến kỹ thuật:
- Thống nhất phương án tuyến của dự án như tư vấn đã phân tích kiến nghị lựa chọn. Tuy nhiên, Vụ KHĐT cần rà soát lại quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật cho phù hợp như trong Đề xuất kỹ thuật được duyệt (tại Quyết định số 2860/QĐ-BGTVT ngày 05/10/2010 của Bộ GTVT) và tư vấn cần nghiên cứu trong trường hợp vị trí hầm Đèo Cả sẽ trở thành một đoạn của tuyến đường cao tốc Bắc - Nam.
- Công ty CPĐT Đèo Cả phối hợp với Vụ Môi trường lập báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án và trình duyệt theo đúng quy định. Đặc biệt đối với giải pháp phòng cháy chữa cháy trong hầm cần làm việc và thống nhất với các cơ quan chuyên môn của Bộ Công an.
- Công ty CPĐT Đèo Cả và tư vấn xây dựng khung tiêu chuẩn cho dự án trình Bộ qua Vụ Khoa học công nghệ thông qua.
- Phần thiết kế cầu:
+ Tư vấn nghiên cứu sử dụng các loại kết cấu dầm đơn giản, phổ biến dễ thi công để giảm giá thành công trình.
+ Đối với các cầu cạn, cần nghiên cứu thêm phương án đắp đất rút ngắn chiều dài cầu để so sánh lựa chọn phương án hợp lý về kinh tế kỹ thuật.
- Thiết kế nút giao: Tư vấn nghiên cứu đề xuất thêm các phương án nút giao, tổ chức giao thông để có cơ sở so sánh lựa chọn. Đặc biệt là nút giao ra cảng Vân Phong lựa chọn vị trí kết nối cho phù hợp với quy hoạch của địa phương.
2. Một số nội dung khác:
- Thực hiện phân kỳ đầu tư dự án theo như Đề xuất dự án được duyệt. Riêng phần giải phóng mặt bằng thực hiện cho cả hai giai đoạn, phạm vi GPMB thực hiện theo Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 của Thủ tướng Chính phủ.
- Công ty CPĐT Đèo Cả cần tách tổng mức đầu tư dự án theo hai hình thức huy động vốn (hợp đồng BOT và BT) và đề nghị Viện Kinh tế - Bộ Xây dựng thẩm định làm cơ sở đàm phán hợp đồng.
- Công ty CPĐT Đèo Cả cần đề xuất hai phương án thu phí (phương án sử dụng trạm thu phí Bàn Thạch hiện hữu và phương án xây dựng trạm thu phí trên đường dẫn) để có cơ sở xem xét lựa chọn. Về công nghệ thu phí sử dụng loại công nghệ một dừng và không dừng.
ĐT (nguồn: TB số 326/TB-BGTVT)