Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy, đại diện lãnh đạo Công đoàn GTVT Việt Nam, Đảng ủy Bộ GTVT, Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia, đại diện các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án đường sắt, Tổng công ty ĐSVN cùng toàn thể lãnh đạo, công chức Cục ĐSVN.
Bộ trưởng Trần Văn Minh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết năm 2024,
triển khai kế hoạch năm 2025 của Cục ĐSVN
Báo cáo kết quả công tác năm 2024 tại Hội nghị, Cục trưởng Cục ĐSVN Trần Thiện Cảnh cho biết: Được sự quan tâm chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ GTVT, với phương châm “Đoàn kết kỷ cương, bản lĩnh linh hoạt, đổi mới sáng tạo, kịp thời hiệu quả”, tập thể lãnh đạo, công chức Cục ĐSVN đã nỗ lực khắc phục khó khăn, triển khai toàn diện các nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra.
Kết quả nổi bật trong công tác chỉ đạo, điều hành của Cục ĐSVN, Cục đã ban hành 17 công điện, 295 thông báo kết luận và trên 3.600 văn bản chỉ đạo, điều hành triển khai toàn diện các nhiệm vụ, kế hoạch của Cục ĐSVN. Hoàn thành 100% nhiệm vụ xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) về đường sắt đúng tiến độ, đảm bảo về chất lượng. Cụ thể, đã xây dựng trình Bộ GTVT 05 dự thảo VBQPPL, hoàn thành 100% kế hoạch được giao. Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) đã được Cục ĐSVN tập trung tối đa nguồn lực nghiên cứu, hoàn thiện trình Bộ GTVT theo đúng kế hoạch. Chủ động sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện, ban hành các tiêu chuẩn cơ sở phù hợp với nhu cầu, thực tiễn hoạt động trong đầu tư, quản lý KCHT đường sắt.
Công tác lập điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, lập 4 quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành được thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng. Hoàn thành xây dựng Đề án Quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư, quản lý và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tại Quyết định số 797/QĐ-TTg ngày 5/8/2024. Hiện tại các đơn vị thuộc Cục đang triển khai thực hiện các nội dung theo kế hoạch Bộ GTVT đã ban hành.
Đặc biệt, Cục ĐSVN đã phối hợp tốt với các cơ quan trong việc lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia, trong đó có Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.
Công tác quản lý nhà nước về vận tải đường sắt được tăng cường hiệu lực, hiệu quả.. Năm 2024 tiếp tục đổi mới hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải đường sắt. Tỷ lệ tàu Thống Nhất và tàu khu đoạn đi đúng giờ đạt 98,22% đến đúng giờ đạt 89,19%. Hành khách lên tàu tăng 16%; hành khách-Km tăng 20,9% so với năm 2023.
Cục phối hợp chặt chẽ, đối thoại với đơn vị vận tải đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM để tháo gỡ vướng mắc trong việc cấp đăng ký phương tiện đường sắt đô thị, cấp giấy chứng nhận an toàn hệ thống đường sắt đô thị. Phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện hoàn thành kế hoạch, dự toán vốn sự nghiệp kinh tế đường sắt; giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn.
Công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt được triển khai với nhiều giải pháp. Cục đã làm việc với 18 tỉnh/thành phố về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt. Qua đó, các địa phương đã xóa bỏ 284 vị trí lối đi tự mở nguy hiểm (đạt 8,53%), giảm 1 điểm đen tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt, giảm 77 điểm tiềm ẩn có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường sắt so với cùng kỳ năm 2023.
Công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện đúng kế hoạch, tiến độ đề ra, góp phần quan trọng vào việc nâng cao ý thức trách nhiệm tuân thủ pháp luật về đường sắt; tai nạn giao thông đường sắt giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023.
Tích cực triển khai thực hiện các hoạt động đối ngoại nhằm thúc đẩy kết nối đường sắt trong khu vực. Tham gia đàm phán, ký kết theo ủy quyền của Bộ trưởng Bộ GTVT, triển khai thực hiện các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế về GTVT đường sắt. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan triển khai thực hiện 5 Hiệp định đa phương của Tổ chức Hợp tác đường sắt (OSJD).
Công tác xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số, tổ chức cán bộ, cải cách hành chính cũng luôn được lãnh đạo Cục ĐSVN chỉ đạo triển khai thực hiện tích cực và hoàn thành theo kế hoạch, mục tiêu đề ra.
Cục trưởng Cục ĐSVN Trần Thiện Cảnh báo cáo
kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2024
Phát huy những kết quả đạt được trong năm 2024, Cục ĐSVN tiếp tục bám sát chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT tập trung thực hiện tốt kế hoạch năm 2025 với mục tiêu hoàn thành 100% kế hoạch xây dựng VBQPPL; kế hoạch xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật trong lĩnh vực đường sắt; kế hoạch lập quy hoạch, xây dựng đề án và triển khai thực hiện các đề án đạt hiệu quả cao. Hoàn thành đạt chất lượng, hiệu quả 100% các cuộc thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch; chủ động tổ chức kiểm tra đột xuất, thường xuyên, liên ngành xử phạt vi phạm hành chính theo chức năng nhiệm vụ được giao. Phối hợp nâng cao khối lượng vận chuyển hành khách và hàng hóa; đảm bảo hoạt động vận tải đường sắt ổn định, an toàn, thông suốt, kịp thời. Phối hợp với các cơ quan liên quan xoá bỏ lối đi tự mở; tiếp tục phấn đấu giảm sâu 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương so với năm 2024; hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông đường sắt đặc biệt nghiêm trọng.
Tổng Giám đốc Hanoi MetroVũ Hồng Trường chia sẻ kinh nghiệm quản lý
đường sắt đô thị, những kết quả đạt được của 2 tuyến đường sắt đô thị
tại Hà Nội và 1 tuyến tại TP HCM
Tại Hội nghị, lãnh đạo Tổng công ty ĐSVN, Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội trình bày tham luận, trong đó đánh giá cao những kết quả đạt được của Ngành Đường sắt, tính hiệu quả của các tuyến đường sắt đô thị, cũng như đánh giá vai trò quản lý nhà nước của Cục ĐSVN rất quan trọng trong công tác phát triển ngành giao thông đường sắt, đặc biệt là sự vào cuộc kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn khi triển khai dự án đường sắt đô thị. Lãnh đạo Cục ĐSVN cũng đề xuất, kiến nghị với Bộ trưởng các giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện thành công các nhiệm vụ năm 2025.
Các đại biểu tham dự Hội nghị
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh truyền thống gần 80 năm (1946-2024) vẻ vang của ngành Đường sắt Việt Nam, kể từ sự kiện đón Chủ tịch Hồ Chí Minh đi tàu từ Hải Phòng về Hà Nội sau hội nghị Phôngtennơblô trở về. Đường sắt luôn gắn liền với quá trình phát triển, những chiến công, thành tích và truyền thống "Đi trước mở đường" của ngành GTVT. Ở bất kỳ thời điểm nào của lịch sử dân tộc, đường sắt Việt Nam đều có những đóng góp to lớn, giữ một vị trí xứng đáng trong đời sống kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của đất nước.
Bộ trưởng ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức Cục ĐSVN trong năm 2024 cơ bản làm tốt các mặt công tác, nhiệm vụ. Công tác chỉ đạo, điều hành của Cục tiếp tục được đổi mới, sáng tạo. Điều này cho thấy sự tâm huyết của tập thể Cục ĐSVN đối với sự phát triển ngành Đường sắt, đóng góp tích cực vào kết quả nổi bật của toàn ngành GTVT.
Nhấn mạnh trong thời gian tới, nhiệm vụ của ngành GTVT rất nặng nề. Các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành GTVT đã và đang đẩy nhanh tiến độ triển khai. Lĩnh vực đường sắt hiện có nhiều dự án quan trọng như Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng... Bộ trưởng đề nghị Cục cần phát huy tốt hơn các mặt tích cực để góp phần giải quyết các vấn đề của dự án đường sắt như về tiến độ hoàn thành, công nghệ.
Bộ trưởng đánh giá, dự án đường sắt trước đây triển khai lâu, kéo dài cũng do vì tư duy, trình độ công nghệ đường sắt trong nước. Tới đây, khi làm đường sắt tốc độ cao yêu cầu phải có quy chuẩn kỹ thuật, quy phạm, lựa chọn công nghệ… Bộ trưởng đề nghị Cục tiếp tục làm tốt hơn công tác xây dựng VBQPPL để bất kỳ hoạt động nào của đường sắt cũng có cơ sở pháp lý để triển khai.
Riêng về chuẩn bị triển khai đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ trưởng đặc biệt lưu ý Cục Đường sắt VN, Ban Quản lý đường sắt VN, Tổng công ty Đường sắt VN, các đơn vị liên quan chú trọng vấn đề đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao và đầu tư phát triển công nghệ, mục tiêu khi tuyến đi vào vận hành, khai thác đảm bảo an toàn chạy tàu.
Bộ trưởng nhấn mạnh giá trị của đường sắt trong phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ an ninh, quốc phòng. Do vậy, sự chuẩn bị này không chỉ phục vụ đường sắt tốc độ cao mà còn đường sắt đô thị, đường sắt kết nối, các tuyến đường sắt quốc gia… Cùng với đó, xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn, đơn giá định mức, làm cơ sở pháp lý để triển khai các dự án.
Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục xây dựng Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) trình Chính phủ và Quốc hội đúng tiến độ; chuẩn bị xây dựng đầy đủ các văn bản quy phạm hướng dẫn thi hành để khi Luật được phê duyệt có hiệu lực thi hành có thể ban hành, triển khai thực hiện được ngay. Tiếp tục nghiên cứu sắp xếp tổ chức bộ máy bảo đảm tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, vai trò quản lý nhà nước lĩnh vực đường sắt, góp phần vào sự thành công thực hiện nhiệm vụ chính trị của Bộ GTVT và Ngành Đường sắt.
Thay mặt Cục ĐSVN, Cục trưởng Trần Thiện Cảnh trân trọng cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị liên quan để Cục ĐSVN đạt được những thành tích trong năm 2024. Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng tại Hội nghị, Cục trưởng Trần Thiện Cảnh khẳng định, với tinh thần chủ động, sáng tạo và đoàn kết của tập thể lãnh đạo, công chức, Cục ĐSVN quyết tâm triển khai thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, góp phần phát triển GTVT đường sắt đồng bộ, hiện đại.
V.H