Hơn 3.500 xe vi phạm về tải trọng trong tháng 7/2016(Thứ ba, 09/08/2016 14:06 GMT+7)

Trong tháng 7 năm 2016, các Sở Giao thông vận tải, các Cục Quản lý đường bộ, phối hợp với Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự và các lực lượng khác, khắc phục khó khăn về điều kiện làm việc, thời tiết, kinh phí hoạt động, vừa thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, vừa tiếp tục tăng cường thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe (KSTTX).


Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong tháng 7/2016, lực lượng chức năng tại các Trạm KTTTX lưu động, cố định và Thanh tra các Sở GTVT sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 62.068 xe, trong đó 3.564 xe vi phạm về tải trọng, 374 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 1.269 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 29,7 tỷ đồng. Công chức Thanh tra các Cục QLĐB đã tiến hành kiểm tra 107 xe, trong đó 81 xe vi phạm về tải trọng, 09 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 59 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 1,9 tỷ đồng.

Ảnh minh họa

Trong tháng 7/2016, đã tiến hành kiểm tra hơn 62.000 xe, trong đó hơn 3.500 xe vi phạm về tải trọng

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá, trong tháng 7/2016, công tác KSTTX tiếp tục được thực hiện quyết liệt trên cả nước, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, đặc biệt là trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông quốc gia vừa qua.

Công tác KSTTX tiếp tục được xã hội đồng thuận, ủng hộ cao, nhận thức của chủ xe, lái xe, doanh nghiệp vận tải, các cơ sở đầu nguồn hàng (kho bãi, bến cảng, mỏ, công trường thi công...) đã được nâng lên rõ rệt, lượng xe quá tải tiếp tục giảm, góp phần tạo sự cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực vận tải hàng hóa và cân bằng thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải...

Qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí, nhiều địa phương đã làm tốt công tác KSTTX như Hòa Bình, Hưng Yên, Bắc Giang, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bình Phước, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh…

Tuy nhiên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một bộ phận chủ xe, lái xe vẫn cố tình cơi nới kích thước thùng xe, chở hàng quá tải; các xe vi phạm chủ yếu là các xe chở vật tư, vật liệu xây dựng, nông, lâm sản lưu thông đường ngắn. Đồng thời, do đang vào mùa mưa bão, một số bộ cân hay bị hư hỏng, trong khi đó số lượng cân xách tay được các địa phương trang bị còn ít, lực lượng làm công tác KSTTX còn mỏng, kinh phí hoạt động còn hạn chế, phải thực hiện đồng thời nhiều nhiệm vụ của địa phương nên vẫn còn xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở hàng quá tải lưu thông, tập trung chủ yếu tại các tỉnh phía Bắc, Duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên...

Xuân Nguyên