Công trình cầu Suton – Trung Quốc(Thứ hai, 26/10/2009 00:00 GMT+7)
Cầu Sutong nằm giữa thành phố Nan long và Changshu ở phía đông của tỉnh Jiangsu là cây cầu treo dây văng nhịp dài nhất thế giới được khởi công tháng 5/2003 và sẽ trở thành tuyến vận tải chủ yếu của quốc gia được hoạch định bởi Bộ giao thông. Cây cầu sẽ nói từ Jiayin ở tỉnh Helongjiang tới Nanping ở tỉnh Fujian. Cầu Sutong bắc qua sông Changjiang sẽ đóng vai trò sẽ trợ giúp mạng lưới vận tải chủ yếu trong tỉnh và cả nước; nó sẽ cải thiện an toàn cho xe cộ qua sông; sẽ giảm sức ép về giao thông đang gia tăng.
Cầu Sutong nằm giữa thành phố Nan long và Changshu ở phía đông của tỉnh Jiangsu là cây cầu treo dây văng nhịp dài nhất thế giới được khởi công tháng 5/2003 và sẽ trở thành tuyến vận tải chủ yếu của quốc gia được hoạch định bởi Bộ giao thông. Cây cầu sẽ nói từ Jiayin ở tỉnh Helongjiang tới Nanping ở tỉnh Fujian. Cầu Sutong bắc qua sông Changjiang sẽ đóng vai trò sẽ trợ giúp mạng lưới vận tải chủ yếu trong tỉnh và cả nước; nó sẽ cải thiện an toàn cho xe cộ qua sông; sẽ giảm sức ép về giao thông đang gia tăng.
Toàn cảnh cầu Sutong – Trung Quốc
Cầu Sutong là một dự án hoàn toàn do Trung Quốc xây dựng. Không có một đối tác nước ngoài nào được mời tham gia.
Mặc dầu vậy một vài công ty nước ngoài cũng đã có mặt cả trong việc lập kế hoạch và tư vấn cho nhóm dự án. COWI A/S ( Đan Mạch) đã nhận được hợp đồng 65 triệu DKK để cung cấp dịch vụ tư vấn và thiết kế, hỗ trợ Trung Quốc trong quản lý và triển khai dự án, cung cấp trợ giúp kỹ thuật, làm thực nghiệm ống gió và đào tạo kỹ sư trẻ Trung Quốc để quản lý dự án, đảm bảo chất lượng hoạt động quản lý và duy tu.
Ove Arup (UK) có hợp đồng cung cấp dịch vụ quản lý xây dựng và Lord Corporation (USA) được chọn để giúp phát triển một hệ thống giám sát kết cấu dùng cơ cấu chất lỏng từ tính và thiết kế giảm chấn. Các cố vấn kỹ thuật cho dự án bao gồm các cá nhân từ trường Tổng hợp Tongji, Viện thiết kế - khảo sát cầu của Công ty xây dựng đường sắt, Bộ giao thông, Hiệp hội kỹ sư xây dựng Hồng Kông, Đại học tổng hợp Tokyo, COWI A/S, TY Lin (USA).
Để trợ giúp việc quản lý dự án Ban điều hành xây dựng cầu đã đặt mua chương trình phần mềm P3e/c. P3e/c giúp quản lý các dự án xây dựng các nhà thầu lớn các công ty xây dựng, công ty thiết kế, kỹ sư mua sắm. Nó trợ giúp việc lập kế hoạch, tiến độ, kiểm soát dự án, quản lý giá, quản lý vật liệu/tài nguyên, quản lý dự án và phân tích báo cáo.
Cầu Sutong nằm trên sông Changjiang, uốn lượn hình chữ S với chiều rộng lòng rất khác nhau từ 6 -14 km và chiều sâu chỗ sâu nhất gần 50m.
Cầu bắc qua chiều rộng 6 km gần Xuliujing. Sông Changjiang là nhánh của sông Yantze. Cầu cách Nanjing 280 km về phía tây, cách cầu Yangtze ở Jiangyin 90 km và về phía đông cửa sông Yangtze 100 km.
Jiangsu là vùng công nghiệp phát triển quan trọng của Trung Quốc với dân số 74 triệu. Khi hoàn thành cầu sẽ nối đoạn Nantong-Qidong (đang xây dựng) của đường cao tốc Ningbo- Qidong cũng như các đường cao tốc ven biển khác ở phía bắc. Ở phía nam, cầu sẽ nối đường cao tốc Shanghai-Ningbo, Shixhou-Jiaxing Hangzhou (đang xây dựng) và các đường ô tô khác dọc sông Yangtze. Hiện nay tăng trưởng giao thông hàng năm qua sông Yangtze là 15% năm ở vùng Jiangsu. Còn ở Nantong là 20% năm.
Số lượng giao thông qua sông ở Nantong mỗi ngày là 41.432 vào năm 2005 sẽ tăng lên 70.624 vào năm 2014 và 89.556 vào năm 2025. Hiện có 4 phà qua sông ở trong vùng. Nhưng lượng gia tăng phương tiện là quá lớn đối với những phà đó.
Mỗi chuyến phà đi hết 1 giờ và khi cầu hoàn thành chuyến đi sẽ chỉ mất 5 phút.
Dự án cầu Su tong gồm 3 phần:
Xây dựng công trình qua sông. Xây dựng công trình kết nối phía bờ bắc (15,1km với 2 nút giao khác mức, một cổng thu phí và vùng dịch vụ )
- Xây dựng công trình kết nối phía bờ nam (9,1km và một nút giao khác mức)
Tổng chiều dài qua sông là 8.206m. Phần cầu chính là cầu cáp treo dầm hộp thép hai cổng tháp, hai mặt phẳng cáp. Nhịp giữa dài l.088m ở chiều cao 62m, nó cho phép tàu contairner thế hệ thứ 4 và thứ 5 qua lại trong mọi điều kiện thời tiết. Cầu và đường nối sẽ và đường cao tốc 6 làn xe tốc độ tối thiểu là 100km/h.
Hơn 32 km cáp sẽ được dùng để xây dựng cầu Dự án yêu cầu hơn 200.000 tấn thép, 1 triệu m3 bê tông và 3 triệu m3 đất đào đắp. Các nhà thiết kế lưu ý tới một số đặc điểm của vùng này như:
- Thời tiết khắc nghiệt: mỗi năm vùng này có trung bình 30 ngày sương mù dày đặc, hơn 120 ngày mưa rất to và những cơn bão thường xuyên với sức gió mạnh
- Thuỷ lực học: Dòng sông có hướng và tốc độ dòng chảy rất khác nhau; chiều sâu dòng cũng rất khác nhau và thuỷ triều. Tốc độ dòng chảy thiết kế lớn nhất qua mặt cắt ngang dòng sông là 4,01m/s.
- Chiều sâu tầng đá là 270m phủ trên là tầng trầm tích và phù sa
Yêu cầu đường thuỷ: tàu container 50.000 t và các chuyến hàng kích thước lớn sẽ được phép qua lại dưới cầu do vậy yêu cầu tĩnh không thông thuyền với chiều rộng lớn hơn 891m và chiều cao lớn hơn 62m và nhịp chính được thiết kế để không bị ảnh hưởng của tàu 50.000 t.
Khi hoàn thành cầu sẽ tạo lập 4 kỷ lục thế giới đối với cầu dây văng: nhịp dài nhất l.088m. Tháp cầu chính cao nhất 306m. Hai móng trụ của nhịp chính là sâu nhất và dây cáp văng của nhịp chính là dài nhất thế giới 580m.
Công ty xây dựng công trình cảng Trung Quốc, nhà thầu chính xây dựng cầu đã đặt mua 2 máy đóng/nhổ cọc rung thuỷ lực V360 của Hoa Kỳ. Những máy này được dùng để khoan móng trụ cầu sâu 395ft vào tận nền đá, qua 7 lớp địa chất khác nhau chủ yếu là cát mịn chặt và rất chặt. Cốp pha cho mỗi trụ nặng 135 t với đường kính 9,25m dài 230m tường dày 1m.
Những búa máy đã được lắp đặt nối đuôi nhau để chúng có thể cùng làm việc. Những máy móc sẽ hoàn thành công việc khoan 200 mũi khoan trong vòng 6 tháng.
Tổng giá trị của công trình là 725,77 triệu đô la trong đó 35% được huy động từ địa phương: tỉnh Jiangsu 60% Suzhou và Nantong mỗi thành phố 20%.
Phần còn lại huy động thông qua các khoản vay từ ngân hàng trong nước. Sau khi hoàn thành cầu sẽ thu phí để hoàn trả vốn vay.
Theo Road technology