Kỹ thuật cải tạo mặt cầu cũ bằng các tấm đan(Thứ tư, 01/07/2009 00:00 GMT+7)

Cầu Tappan Zee ở New York dài tổng cộng 5 km vượt sông Hudson tại điểm rộng nhất, trong đó có 3 nhịp chính dàn thép mỗi nhịp khẩu độ 731,5m, tịnh không gầm cầu 42m, mặt cầu bằng bê tông đúc tại chỗ dày 171 mm.

Cầu Tappan Zee ở New York dài tổng cộng 5 km vượt sông Hudson tại điểm rộng nhất, trong đó có 3 nhịp chính dàn thép mỗi nhịp khẩu độ 731,5m, tịnh không gầm cầu 42m, mặt cầu bằng bê tông đúc tại chỗ dày 171 mm.
Cầu này hoàn thành năm 1955. Ban đầu, mặt cầu chạy 6 làn xe và có giải phân cách khá rộng. Đến năm 1987, làm thêm làn thứ 7 trên giải phân cách, rồi bố trí hàng rào di động dài 4,8 km để phân bố dòng xe xuôi ngược tuỳ theo mật độ thực tế, đảm bảo gần như 8 làn... Thế nhưng, kết cấu phải chịu tải quá mức, đến nay mỗi ngày tới 140.000 xe, ngày nghỉ có khi tới mỗi ngày 170.000, sắp ti có thể lên ti 20 vạn xe, trong khi vận lượng thiết kế chỉ tới 10 vạn xe.
Cầu Tappan Zee (New York)
Hai làn xe ngoài cùng hiện đã bị hư hại nặng, vì lẽ chịu phong hóa và xâm thực mạnh hơn các làn xe giữa, nhưng chủ yếu do bị mài mòn và sứt mẻ vì dành riêng cho xe nặng. Đã có nhiều chỗ thủng xuyên suốt mặt bê tông, ban đầu có thể tạm chắp và nhưng sẽ rất nguy hiểm nếu v rộng thêm. Cho nên phải cải tạo trước tiên hai làn này: dự kiến sẽ cải tạo 3200m với 1092 cấu kiện đúc sẵn bằng bê tông hiệu năng cao. Đa số cấu kiện đúc dài 15m, rộng 3m (tức là bằng bể rộng làn đường), dày 216mm (trừ gờ tăng cường dày 356mm). Thời gian phong toả để thi công từ 10 giờ đêm đến 6 giờ sàng. Mặt cũ cắt ra từng mảnh, cẩu lên ô tô chở đi, rồi đặt lên hệ dầm cấu kiện mi, bố trí neo, phụ kiện liên kết vá trám các khe nối.
Các nhà chức trách còn nghiên cứu kịch bản làm mi cầu này, nhưng dù sao vẫn phải cải tạo theo phương án trên, vì đây là công trinh vượt sông cực lớn có ý nghĩa tối trọng yếu vi hoạt động và an toàn của khu vực, đặc biệt là sau vụ thảm hoạ khủng bố ngày 11/9/2001. Chi phí cải tạo 2 làn này là 147 triệu USD, và sau đó có thể sẽ cải tạo tiếp các làn trong cũng theo giải pháp tương tự
Theo Civil Eng.