Hệ thống Đường sắt cảng Antwerp (Vương quốc Bỉ)(Thứ sáu, 03/07/2009 00:00 GMT+7)
Hệ thống Đường sắt cảng Antwerp là một hệ thống ĐS cảng đứng đầu Châu Âu, chuyên chở hàng năm 23 triệu tấn hàng, chiếm 40% hàng hóa ĐS của Bỉ với bình quân mỗi ngày có 250 đoàn tàu xếp dỡ tại Antwerp.
Hệ thống Đường sắt cảng Antwerp là một hệ thống ĐS cảng đứng đầu Châu Âu, chuyên chở hàng năm 23 triệu tấn hàng, chiếm 40% hàng hóa ĐS của Bỉ với bình quân mỗi ngày có 250 đoàn tàu xếp dỡ tại Antwerp.
Đường sắt cảng mỗi năm chuyên chở 23 triệu tấn hàng
Riêng cảng có một hệ thống ĐS với tổng chiều dài tới gần 1.000 km, phục vụ xếp dỡ, chuyên chở tại các khu đầu mối, các nhà kho, bến bãi và các công ty trong cảng, riêng bãi dồn hoàn toàn tự động Bắc Antwerp đã rộng tới 500 ha.
Bất cứ ai cần gửi hàng bằng ĐS đều có thể chọn một trong ba phương thức sau. Phương thức phổ biến nhất là đoàn tàu nguyên khối, tức là một đoàn tàu hoàn chỉnh dành riêng cho một chủ hàng duy nhất, thường chở một loại hàng từ A đến B. Phương thức hai là đoàn tàu cắt móc, là một đoàn tàu với các toa thuộc nhiều chủ hàng. Các toa này, một số có thể cắt lại dọc đường hoặc đưa đến cùng một địa điểm. Cuối cùng là phương thức liên vận, còn gọi là vận chuyển đa phương thức.
Liên kết Đường sắt cảng với các trung tâm công nghiệp
Hàng ngày, thường xuyên có những đoàn tàu nối Antwerp với các trung tâm công nghiệp khắp Châu Âu, tới Đức, Pháp, Italia, Hà Lan, Áo, Tây Ban Nha và Thụy Sĩ, đối với các nước khác ở Châu Âu tàu từ cảng Antwerp phục vụ vài lần trong tuần.
Antwerp có bốn khu đầu mối container: Main Hub, Zomerweg, Schijnpoort và Circeldysk. Ngoài ra, tại các khu vực tập trung xếp dỡ container còn có các khu đầu mối đường sắt riêng, chuyên chở trực tiếp tới các trung tâm kinh tế của Châu Âu.
Tổ chức Liên vận Antwerp - một dự án liên doanh Cảng Antwerp và công ty xếp dỡ vận tải hàng PSA HNN và Liên cảng P&O, với sự hỗ trợ của công ty hạ tầng ĐS Infrabel - đã thành công lớn trong việc thu hút hàng container tới cảng. Kết quả đó đã dẫn tới việc phát triển thêm sáu tuyến liên kết vận tải và mở rộng bốn tuyến hiện có. Hình thành những đoàn tàu thoi, mỗi tuần bốn hoặc năm chuyến chạy tới Bắc Rhine Westphalia, miền trung Đức, Đông-Bắc Pháp và Áo. Phần lớn đó là những đoàn tàu "mở", mọi thành phần đều có thể đặt chỗ trước cho hàng container.
Chiến lược tăng tỷ lệ hàng do Đường sắt cảng vận chuyển
Cảng Antwerp vẫn tiếp tục nâng cao tỷ lệ hàng hóa chuyên chở bằng tàu hỏa. Hai yếu tố quan trọng để đẩy mạnh chiến lược này là tuyến "Iron Rhine" và xây dựng hầm ĐS Liefkenshoek.
Iron Rhine là tuyến ĐS có hiệu quả nhất giữa cảng Antwerp với vùng Ruhr, trung tâm công nghiệp của Đức, ngắn hơn tuyến chạy tàu hiện nay khoảng 50 km giữa Montzen và Aachen và dốc cũng nhỏ hơn, nhưng có liên quan đến Hà Lan, nên phải đến năm 2015 mới được chính thức chạy tàu. Trong khi chờ đợi, theo yêu cầu của công ty vận tải ĐS Bỉ Dillen và Lejeune, chính phủ Hà Lan đã mở một phần tuyến Iron Rhine để chạy tàu hạn chế giữa Weert và Bedel, gần biên giới Bỉ-Hà Lan.
Tuyến hầm Liefkenshoek cũng sẽ hoàn thành vào năm 2012.
Theo ĐSO