Trục đường sắt cao tốc Shinkansen (Nhật Bản) sẽ trải dọc suốt quần đảo vào năm 2012(Thứ năm, 16/07/2009 00:00 GMT+7)
Tuyến cao tốc Shinkansen lừng danh đã đưa Nhật Bản lên vị trí hàng đầu thế giới về đường sắt cao tốc chở khách một cách rất xứng đáng, song đến ngày 13/3/2004 mới bắt đầu hoạt động giai đoạn đầu của khu cực Nam nước này, và đến năm 2012 mới xong giai đoạn tiếp và lúc ấy tuyến Shinkansen cao tốc khổ tiêu chuẩn (cự ly ray 1435 mm) mới chạy suốt Bắc - Nam.
Tuyến cao tốc Shinkansen lừng danh đã đưa Nhật Bản lên vị trí hàng đầu thế giới về đường sắt cao tốc chở khách một cách rất xứng đáng, song đến ngày 13/3/2004 mới bắt đầu hoạt động giai đoạn đầu của khu cực Nam nước này, và đến năm 2012 mới xong giai đoạn tiếp và lúc ấy tuyến Shinkansen cao tốc khổ tiêu chuẩn (cự ly ray 1435 mm) mới chạy suốt Bắc - Nam.
Hệ thống đường sắt cao tốc Shinkansen
Ngày 13/3/2004, bắt đầu thông xe đoạn Shin Yatsushiro đến Kagoshima - Cho và thành phố ga cực Nam, dài 127,6 km; còn đoạn Bắc từ Shin Yatsushiro lên Nakata thì vẫn chạy tầu thường trên khổ hẹp (cự ly ray 1067 mm, và sẽ hoàn tất trong giai đoạn hai kết thúc vào năm 2012 theo dự kiến.
Hãng JR - Kyushu quản lý đường sắt khu vực này cho biết thời gian hành trình 127,6km chỉ mất 35 phút và đang chuẩn bị một hệ thống thiết bị chuyển khổ đường để toàn bộ chặng Kagoshima lên Nakata chạy tầu suốt.
Sau khi cải tạo đoạn Bắc thì tuyến cao tốc Kyushu Shinkansen sẽ nối liền với thủ đô Nhật Bản, bề dài chỉnh tuyến đến ga trung tâm Tokyo sẽ là 1317,8 km. Dịch vụ tuyến này sẽ được gọi là "Tsubame" vốn là tên gọi các đoàn tầu nhanh kể từ năm 1930. Sau khi hoàn tất tuyến mới, từ năm 2012 trở đi hãng JR - Kyushu sẽ hợp tác với hãng JR-West để vận doanh tầu suốt Kagoshima - Hakata - Osaka.
Từ giữa năm 2004, tuyến mới chạy 5 đoàn tầu 6 toa mang tên Series 800 do hãng Hitachi chế tạo. Vận tốc thiết kế của tầu là 285 km/h, nhưng ban đầu chỉ chạy tới 260 km/h. Tầu Series 800 này cũng gần giống tầu Series 700 mà hãng JR-West đang chạy trên tuyến Hakata - Osaka nhưng mũi nhọn hơn.
Tất cả mọi trục của cả 6 toa đều là trục động lực tàu có 2 giá lấy điện một cần (single - arm pantograph) bố trí trên mui các toa số 2 và số 5, sử dụng điện sức kéo 25 KV/6Hz
Các toa đều lắp bằng hợp kim nhôm rỗng, toa trung gian dài 25m nhưng toa đầu dài 27,35m để làm mũi vát nhọn giảm sức cản khí động. Bề rộng là 3380 mm, mui cao 3650 mm trên mặt ray.
Mỗi đoàn chở được 392 khách, trong toa bố trí ghế dạng tiêu chuẩn 2+2. Nội thất dùng các vật liệu truyền thống, chẳng hạn ghế gỗ. Buồng vệ sinh ở các toa số l, 3 và 5; toa dành cho khách thương tật dùng ghế lăn là số 1 và số 5, còn điện thoại bố trí tại toa số 2 và số 6, quầy bán đồ ăn ở toa số 4.
Các toa này thuộc loại Series 800 mới mang tên U0002, được bàn giao tại Nhà máy toa xe mới ở thành phố Sendai hồi tháng Tám năm 2003 và bắt đầu chạy thử từ cuối tháng chín. Với ghế gỗ bọc vải trang nhã bố trí dạng 2+2 trong toa, có thể dành lối đi rộng rãi.
Việc xây dựng công trình cho tuyến cao tốc đòi hỏi nhiều hạng mục tốn kém, chẳng hạn tại ga Sendai phải làm đường trên cao chạy song song với tuyến cũ khổ hẹp. Trong bề dài 127,6 km tuyến cao tốc giai đoạn đầu này, có 3 ga trung gian là Shin Minamata, Izumi và Sendai. Đến giai đoạn hai sắp tới nối Shin Yatsushiro với Nakata dài 121,1 km, cũng sẽ bố trí các ga trung gian Kumamoto, Shin Tamana, Omuta, Kurume và Tosu
Theo "Railw. Gaz. Int."