Tàu gom hàng container của CHLB Đức mang tên CFS Palamedes(Thứ năm, 06/08/2009 00:00 GMT+7)
Tàu gom hàng container (CFS: Container Feeder Ship) mang tên Palamedes do nhà máy đóng tàu CHLB Đức Cassens Weft thiết kế và sản xuất là một sản phẩm điển hình của nhà máy này tại thành phố Emden.
Tàu gom hàng container (CFS: Container Feeder Ship) mang tên Palamedes do nhà máy đóng tàu CHLB Đức Cassens Weft thiết kế và sản xuất là một sản phẩm điển hình của nhà máy này tại thành phố Emden.
Đây là nhà máy đóng tàu và chế tạo cơ khí đã hoạt động lâu năm nhưng vừa được tái trang bị nhiều phương tiện hiện đại và đã được xếp loại ISO 9001. Hiện nay rất nhiều nhà máy khắp thế giới đóng các loại tàu dầu và tàu Container viễn dương sức chở cỡ lớn và rất lớn, song dường như tàu gom hàng container cỡ vừa và nhỏ thì được chú ý. Với thiết kế sản xuất các cỡ tàu dưới 5.000 DWT, hãng Cassens chuyển hẳn sang các loại tàu nhỏ nhưng đòi hỏi chất lượng cao như tàu gom container, phà, biển, tàu khảo sát hải văn, tàu khí đồng hành hóa lỏng (LPG),...
Theo quy định của tổ chức hàng hải quốc tế (IMO), nhiều nước phải đình chỉ khai thác một loạt tàu ven bờ kiểu cổ với con số hàng nghìn.
Hơn nữa, sắp tới khi đưa vào vận doanh nhiều tàu container viễn dương, nhu cầu về số lượng tàu gom sẽ rất lớn. Hãng Cassens đón trước tình hình đó và đặt trọng tâm hoạt động vào tàu gom container cỡ vừa và nhỏ mà CFS Palamedes là tiêu biểu. Tàu này sức chở 712 TEU, dài 127m, rộng 20,4m, mớn 7,7m, máy chính công suất 7.200 kW ở tốc độ quay 500 vòng phút, vận tốc 18 hải lý giờ, 2 máy phát điện 1.200 KVA và 1 máy phát điện 1.290 KVA, có 15 thuyền viên (thêm 3 hành khách nữa), được trang bị phương tiện điện tử đúng như yêu cầu SOLAS.
Tàu có 1 cẩu 30 tấn, tay với 32m và 1 cẩu 40 tấn, tay với 29m, bốc xếp được 467 container trên boong và 245 dưới hầm, xử lý được mọi cỡ container hiện đại quy cách từ 20 đến 53 ft
Theo Asia Pacific Ship