Đường ô tô Egnatia – Odos (Hy Lạp)(Thứ năm, 06/08/2009 00:00 GMT+7)

Đưng ô tô Egnatia - Odos dài 670 km được công nhận một cách rộng rãi là một dự án giao thông nhiều tham vọng và lớn nhất ở Châu âu hiện nay. Tuyến đường sẽ chạy ngang qua Bắc Hy lạp từ điểm đầu ở lgoumenitsa qua Prefectures của Thesprotia, Loannina, Grevena, Kozani, lmathia, Thessaloniki, Kavaka, Xan thi, Rodopi và Evros tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Đưng ô tô Egnatia - Odos dài 670 km được công nhận một cách rộng rãi là một dự án giao thông nhiều tham vọng và lớn nhất ở Châu âu hiện nay. Tuyến đường sẽ chạy ngang qua Bắc Hy lạp từ điểm đầu ở lgoumenitsa qua Prefectures của Thesprotia, Loannina, Grevena, Kozani, lmathia, Thessaloniki, Kavaka, Xan thi, Rodopi và Evros tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.
Nó đi theo tuyến đường La mã cổ, Via Engatia. Được thiết kế với các đặc điểm kỹ thuật của mạng lưới đường châu Âu, tuyến này có 2 luồng xe chạy, chiều rộng 24,5m với hai làn xe chạy và một làn khẩn cấp mỗi hưởng. Có 9 trục dọc nồi đường ô tô với Albania, Fyrom, Bulgaria và Thổ Nhĩ Kỳ.
Tuyến đường Egnatia – Odos
50% trong tổng giá thành 3,4 tỉ Euro sẽ chi cho chỉ 90 km đoạn cuối tuyến: các cây cầu và hầm. Hơn 1.700 công trình sẽ được đánh dấu dọc tuyến gồm 76 hầm với tổng chiều dài đào là 99 km và 1.650 cầu với tổng chiều dài là 40km.
Hơn nữa sẽ có 43 điểm vượt sông, 11 nút giao cắt với đường sắt và 50 nút giao với đường hiện có. Dự án được chia thành 3 phần (Tây, Trung tâm và Đông) với một quản lý chung và 3 công ty tư vấn quốc tế giám sát mỗi phần: Trong giai đoạn từ 2/2000 đến đầu năm 2006 đã có 446 km đường được mở. Trong năm 2006 có 34 km đường được mở và 165 km đường vẫn trong giai đoạn xây dựng. Những đoạn cuối cùng được xây đựng với 19 hợp đồng có tổng giá trị là 2.098 triệu Euro.
Tuyến Egnatia Odos đã tạo thành xương sống của mạng lưới giao thông Bắc Hy Lạp và nối với các quốc gia khác trong vùng Balkan (Albania, Fyrom, Bulgaria, Thổ Nhĩ Kỳ) qua 9 trục dọc chủ yếu. Nó cũng nối 4 cảng chính và 6 sân bay của Hy Lạp.
Là một phần của mạng lưới vận tải liên lục địa, Egnatia Odos là tuyến thu gom của mạng lưới vận tải Balkan và Nam - Đông châu Âu.
Hành lang Berlin-Sofia-ThessalonikaX, Helsinki-Alexandroupolis IX và Vienna_Belgrade IV tất cả đều kết thúc ở đường Egnatia.
49,5 km đầu tiên của Egania Odos được chạy ngầm với 69 hầm đôi chiếm 30% tổng giá thành dự án. Phần chủ yếu của các hầm sẽ được đào còn lại (chỉ 4,5%) được xây dựng bằng phương pháp cắt và phủ. Trong 76 hầm chỉ có 15 cái dài hơn 800m với cái dài nhất là 4,7km (Hầm đôi Driskos ).
Phần lớn các hầm nằm ở Epirus. Vùng trung tâm và tây Macedonia nơi đường đi qua núi Pindus. Vùng phía Tây có tổng chiều dài hầm là 26,6 km, vùng trung tâm có 19,6 km và vùng phía Đông có 3,3 km.
Hầm thiết kế tiêu chuẩn có 2 làn xe, mỗi làn rộng 3,75 m và cao 5m. Chỗ đỗ xe khẩn cấp và điểm quay xe là rất khác nhau theo tuỳ thuộc chiều dài hầm và lưu lượng giao thông dự báo nhưng gần như tất cả các hầm đều có đường ngang với khoảng cách 350m một nối đường hầm phía đông và phía tây cho trưng hợp cháy hoặc khẩn cấp. Bê tông dự ứng lực tạo lớp vỏ cuối cùng của hầm, nó được ngăn cách với lớp đá bởi hệ thống thoát nước sẽ giữ cho hầm được khô ráo.
Giá thành xây dựng hầm phụ thuộc vào điều kiện địa chất. Nó dao động từ 8.000 đô la một mét với điều kiện tốt cho tớí 32.000 đô la một mét cho điều kiện xấu, trung bình 11.000 đô la một mét.
Các hệ thống thông gió và cảm biến đo chất lượng không khí cũng được lắp đặt để giám sát và duy trì chất lượng không khí nói chung và thậm chí hút hết khói bụi kể cả trường hợp hoả hoạn.
Hoàn thành vào năm 2007-2008 đường Ô tô Egnatia có 1650 cây cầu và kết cấu dọc theo chiều dài tuyến với tổng chiều dài lên tới 40 km chiếm 20% giá thành dự án. Những công trình được thiết kế với nhiều đặc điểm khác nhau: 205 cầu; 100 cầu vượt đường; 235 cầu chui và 1.110 cống. Dự ứng lực trước của các cây cầu là theo chiều dọc (một vài trướng hợp có dầm ngang) và được đỡ bởi các trụ nói chung là rỗng. Mặt cầu liên tục với chiều cao kết cấu có thể thay đổi được hoặc không thay đổi được ưu tiên và các trụ đỡ tách rời khỏi mặt cầu hoặc là bản trượt hoặc gối đàn hồi.
Hệ thống quản lý an toàn cầu, hầm, đường được thiết kế và giám sát bởi công ty DHS bao gồm: đo độ dốc, làn cao tốc, quản lý tai nạn giám sát giao thông, điều khiển giao thông, tín hiệu, hệ thống thông tin giao thông, hệ thống thu phí, và quản lý hầm.
Delcan được chọn là công ty phối hợp và cung cấp các dịch vụ cho việc vạch kế hoạch và thiết kế ban đầu cho hệ thống giao thông vận tải thông minh và triển khai hệ thống quản lý giao thông, thông tin tín hiệu, thu phí, tư vấn lái xe. Một hệ thống kiến trúc mở được phát triển cho phép hợp nhất với các phương tiện vận tải hiện có của đường cũng như nâng cấp công nghệ trong tương lai và hoàn chỉnh hệ thống khi thực hiện nhiệm vụ quản lý và vận hành khai thác.
Các trạm đếm xe RTMS, bao gồm RTMS đa vùng, các máy dò xe trên cơ sở ra đa sẽ cung cấp dữ liệu để trợ giúp việc lập kế hoạch và đưa ra quyết định. Công ty ELS (Electronic lntergrated System Inc) cung cấp và lắp đặt trọn gói 6 RTMS trên đường Egnatia gần Thessaloniki. Những thiết bị này được lắp trên các cột điện chiếu sáng hiện có để phát hiện tới 3 làn xe trên đường
Theo Road trafic technology