Duy tu đường bộ tự động(Thứ sáu, 21/08/2009 00:00 GMT+7)

Mạng lưới xa lộ quốc gia của Mỹ đang bị xuống cấp, trong khi lưu lượng giao thông trong hệ thống đường này lại đang tăng lên. Những đạo luật về môi trường cũng đang trở nên nghiêm ngặt hơn. Công tác duy tu đường bộ lại liên quan đặc biệt đến cấp độ sửa chữa nhỏ, những hoạt động phân tán rải rác tùy theo thực trạng xa lộ lại do những lao động có kỹ năng tương đối thấp với thống thiết bị đơn giản thực hiện. Những phương pháp duy tu truyền thống sẽ trở nên bức xúc không đáp ứng được nhu cầu càng tăng lên trong tương lai.

Mạng lưới xa lộ quốc gia của Mỹ đang bị xuống cấp, trong khi lưu lượng giao thông trong hệ thống đường này lại đang tăng lên. Những đạo luật về môi trường cũng đang trở nên nghiêm ngặt hơn. Công tác duy tu đường bộ lại liên quan đặc biệt đến cấp độ sửa chữa nhỏ, những hoạt động phân tán rải rác tùy theo thực trạng xa lộ lại do những lao động có kỹ năng tương đối thấp với thống thiết bị đơn giản thực hiện. Những phương pháp duy tu truyền thống sẽ trở nên bức xúc không đáp ứng được nhu cầu càng tăng lên trong tương lai.
Duy tu tự động đường bộ có thể cải thiện tình trạng an toàn bằng cách không để cho công nhân làm việc trên mặt đường. Việc tiêu thụ nhiên liệu và chi phí sử dụng có thể hạ thấp do giảm thiểu sự can thiệp giữa lưu thông và các toán sửa chữa, mở ra khả năng các hoạt động duy tu vào ban đêm và đảm bảo chất lượng công tác cao.
Cắt giảm chi phí lao động cũng có tiềm năng rất cao. Hiện có một số công nghệ rất hứa hẹn.
Những nỗ lực nghiên cứu mới đây tập trung vào giảm cả chi phí vận hành và chi phí sử dụng của công tác duy tu đường trong khi nhấn mạnh các yếu tố an toàn và môi trường.
Các phân tích kinh tế về việc trám vá vết nứt đường, ví dụ, dự tính tiết kiệm trên toàn liên bang hàng chục triệu USD. Cắt giảm chi phí sử dụng và tiêu thụ năng lượng có thể đạt tới những con số cao hơn. Điều này tạo khả năng công nghệ được tiếp tục phát triển trong một cố gắng cải thiện các phương pháp duy tu hiện tại. Công việc được hoàn thành cho tới nay gồm: Một điều tra toàn diện về thiết bị duy tu đường tự động ở giai đoạn đầu và giai đoạn thương mại. Một mô hình để xếp loại tiềm năng của các hê thống t động ở các giai đoạn phát triển. Phân tích nhu cầu duy tu tự động của bang Texas
Một nghiên cứu về năng suất và thực hiện đấu thầu công tác trám vá vết nứt đường ở bang Texas
Một đánh giá về các chiến lược nhiều cảm biến để khoanh vùng rạn nứt kể cả việc sử dụng LASAR cảm biến, cảm biến dải đối xứng đơn, phương án tự động từng phần
Một trình bầy của hệ thống trám vá vết nút nguyên mẫu
Phát triển phương pháp vẽ bản đồ vết nứt có hiệu quả và thuật toán theo phương ngang. Những thử nghiệm thực địa trên toàn bang Texas và một nghiên cứu năng suất.
Một hệ thống trám vá vết nút dọc theo xa lộ với đầy đủ cấp độ hoạt động với tốc độ của nhóm công nhân hoặc tốt hơn đã được phát triển ở trưởng đại học Tổng hợp Taxas.
Thị lực của máy và người vận hành được kết hợp để định vị những vết nt trên đường.
Một cơ chế kiểm soát bằng máy vi tính được sử dụng để làm sạch, trám vá, và cán qua các vết nứt bằng một lần lăn. Một máy này sẽ giảm số người thuộc toán thợ sửa chữa xuống 3 người, dẫn đến cải thiện đáng kể trong chi phí sử dụng, an toàn và năng suất. Làm việc với hệ thống này có thể làm vào ban đêm, và hệ thống này tạo thuận lợi cho công tác quản lý dự án bằng việc ghi lại chiều dài của các vết nứt được trám vá. Hình ảnh thao tác công việc cũng được tự động ghi lại năm 1998 và 1999, hệ thống này đã được thể hiện ở mười bang.
Theo Transport Science Bulletin