Vận tải đường sắt châu Âu: hướng tới một hệ thống hài hoà(Thứ ba, 18/08/2009 00:00 GMT+7)
Uỷ ban châu Âu đã thông qua hôm 22/07/2009 kế hoạch xây dựng một hệ thống tín hiệu và quản lý giao thông đường sắt của châu Âu (ERTMS). Kế hoạch này dự kiến trang bị dần dần các trục chính ở châu Âu. Việc triển khai ERTMS trên mạng lưới đường sắt sẽ giúp giảm chi phí hoạt động và cải thiện hiệu quả của hệ thống vận tải xuyên biên giới. ERTMS cũng được sử dụng trên các tuyến đường sắt cao tốc.
Uỷ ban châu Âu đã thông qua hôm 22/07/2009 kế hoạch xây dựng một hệ thống tín hiệu và quản lý giao thông đường sắt của châu Âu (ERTMS). Kế hoạch này dự kiến trang bị dần dần các trục chính ở châu Âu. Việc triển khai ERTMS trên mạng lưới đường sắt sẽ giúp giảm chi phí hoạt động và cải thiện hiệu quả của hệ thống vận tải xuyên biên giới. ERTMS cũng được sử dụng trên các tuyến đường sắt cao tốc.
Antonio Tajani, Phó Chủ tịch Uỷ ban châu Âu phụ trách vận tải nói: “Kế hoạch của châu Âu được thông qua cho thấy rằng các nước thành viên đã sẵn sàng xây dựng một hệ thống chung để đảm bảo sự thành công của một dự án công nghiệp lớn vì tương lai của châu Âu. Hiện nay các hệ thống đường sắt của mỗi quốc gia không tương thích nhau. Khi các quốc gia được trang bị các tuyến đường theo chuẩn chung châu Âu, thì họ sẽ được hưởng một hệ thống hiện đại. Việc áp dụng ERTMS ở châu Âu đã cụ thể hoá một thoả thuận chung theo lịch trình trang bị cho các tuyến đường. Dự kiến kế hoạch đến năm 2015 trang bị được 10.000km đường mới”.
Các tuyến đường mới này sẽ là những tuyến đường hành lang đầu tiên quan trọng cho vận tải hàng hoá nối Rotterdam-Gènes, Anvers-Bâle ou Barcelone-Lyon-Budapest-Constanta. Đến năm 2020, một mạng lưới 25.000km sẽ nối thêm các hải cảng, sân bay ở châu Âu. Ngoài ra, nhiều quốc gia thành viên có thể đi xa hơn nữa tuỳ theo năng lực của mình để phát triển thêm các tuyến đường của mình theo chuẩn chung này. Do vậy, chiều dài lắp đặt có thể lên tới 40.000 km vào năm 2020.
Khái niệm ERTMS khá đơn giản: thông tin được gửi từ đường sắt tới tàu, và một máy tính đặt ở đầu tàu xử lý thông tin gửi về để tính toán vận tốc tối đa cho phép và có thể tự động dừng tàu nếu cần.
theo Techno-Science.net