Cầu treo dài nhất thế giới: Công trình liên lục địa vượt Hổng Hải(Thứ tư, 12/08/2009 00:00 GMT+7)
Một biên bản ghi nhớ đã được ký kết giữa công ty đẩu tư AL-NOOR có trụ sở tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất với các nước Djibouti và Yemen hồi đầu năm 2008 với nội công trình liên lục địa Á - Phi vượt Hồng Hải dài 28,5km trị giá ước 20 tỷ USD. Công trình này dùng cho 4 đường sắt 6 làn ô tô, đường ống dẫn nước và dẫn dầu mỏ.
Một biên bản ghi nhớ đã được ký kết giữa công ty đẩu tư AL-NOOR có trụ sở tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất với các nước Djibouti và Yemen hồi đầu năm 2008 với nội công trình liên lục địa Á - Phi vượt Hồng Hải dài 28,5km trị giá ước 20 tỷ USD. Công trình này dùng cho 4 đường sắt 6 làn ô tô, đường ống dẫn nước và dẫn dầu mỏ.
Cầu gồm dạng 3 nhịp treo (kiểu dây võng) khẩu độ 2,7 km, tức là đạt bề dài kỷ lục trong loại cầu này. Hãng công trình COWI của Đan Mạch được chọn làm tư vấn thiết kế cho biết đại khái là do đường hàng hải quốc tế qua kênh Suez đang rất bận rộn, nên ít nhất phải làm hệ treo nhiều nhịp dài tổng cộng 10km. Quả thật đây là kết cấu treo siêu hạng, nên phải dùng tháp bê tông cao 700m, trong đó 300m dưới mức nước và 400m trên mức nước. Dự kiến thời gian thi công sẽ là 12 năm.
Dự án khổng lồ này cũng chỉ là bộ phận của tổng dự án 200 tỷ USD để xây dựng thành phố mới hai đầu cầu với hải cảng, nhà máy điện, đầu mối giao thông, . . . , và có thế cả đường sắt từ Yemen đến Du bai và Addis Abeba.
Theo Railw. Gaz. Int.