Hầm đường bộ Hsuehshan, Đài Loan(Thứ ba, 30/03/2010 00:00 GMT+7)

Núi Tuyết hoặc Hsuehshan là ngọn núi cao thứ nhì (3.866m) tại Đài Loan. Các hầm Hsuehshan nối Pinglin, huyện Taipei và Toucheng, huyện Yilan với tổng chiều dài hơn 12.9km. Đây là đường hầm dài nhất Đông Nam Á và cũng là, đường hầm dài thứ năm thế giới.

Hầm Hsuehshan, Đài Loan đã được thông xe vào ngày 16 tháng 6 năm 2006. Dự án đường hầm này đã được hoàn thành sau 15 năm và được coi là một kỳ công của công nghệ và lòng kiên nhẫn của con người. Dự án này được coi là một thách thức lớn của công nhân và công chúng Đài Loan, của công ty xây dựng RSEA.

Quá trình thi công công trình đã bị đình hoãn nhiều lần, chủ yếu do địa chất phức tạp của khu vực thi công, khu vực bị chia cắt, nhiều đường đứt gãy lớn, áp lực nước ngầm lớn.

Trong 15 năm xây dựng của đường hầm, sập đất xảy ra 98 lần, các đường hầm ngập nước hơn 36 lần. Rủi ro chính đã xảy ra khi máy khoan hầm đã bị mắc kẹt bên trong và gần 25 công nhân bị thiệt mạng.

Núi Tuyết hoặc Hsuehshan là ngọn núi cao thứ nhì (3.866m) tại Đài Loan. Các hầm Hsuehshan nối Pinglin, huyện Taipei và Toucheng, huyện Yilan với tổng chiều dài hơn 12.9km. Đây là đường hầm dài nhất Đông Nam Á và cũng là, đường hầm dài thứ năm thế giới.

 

Cửa phía đông hầm Hsuehshan

 Để khai thác các đường hầm yêu cầu một hệ thống quản lý toàn diện, tin cậy và an toàn vì dễ bị nguy cơ đá lở, và nghẹt thở khi tắc nghẽn giao thông. Nhiệm vụ khó khăn nhất là để đảm bảo thông thoát giao thông trong đường hầm. Để đảm bảo điều nay, hệ thống kiểm soát giao thông Moxa NPort 5230 có độ tin cậy và độ bền cao đã được lựa chọn.

Hiện có mười điểm kiểm soát giao thông dọc theo chiều dài của đường hầm Hsuehshan. Những điểm kiểm soát được điều khiển từ một trung tâm điều hành. Trong trường hợp khẩn cấp, trung tâm kiểm soát có thể có đóng, mở các cửa khác nhau để kiểm soát giao thông trong đường hầm hoặc tạm dừng luồng phương tiện vào trong đường hầm.

Hệ thống Quản lý giao thông trong đường hầm được áp dụng công nghệ mới nhất. Trang thiết bị kiểm soát giao thông cho hầm Hsuehshan được cung cấp bởi Moxa. Công ty này sản xuất các sản phẩm mạng cho công nghiệp tự động hóa.
 

Bên trong đường hầm Hsuehshan

Moxa NPort 5230 và EDS-508 được thiết kế cho hoạt động siêu tin cậy trong môi trường công nghiệp khắc nghiệt. Những sản phẩm này được coi là một phù hợp với các điều kiện tự nhiên khắc nghiệt thường gặp trong đường hầm. Moxa  kết nối các cửa hầm với mạng thông qua đó cho phép truy cập từ xa tới trung tâm điều khiển. Một sản phẩm khác, EDS-508, được sử dụng để quản lý kết nối mạng đến và từ trung tâm điều khiển.

Các cửa của hầm Hsuehshan đã được mở và đi vào hoạt động vào tháng 6/2006. Có một đường hầm riêng cho dịch vụ và bảo trì. Các hoạt động kỹ thuật bao gồm sửa chữa và lắp đặt hơn 2000km dây điện và cáp quang phục vụ cho chiếu sáng, chữa cháy, truyền thông, giám sát máy tính, và hệ thống điều khiển giao thông.

Ban đầu, khi hầm Hsuehshan được thông xe, giới hạn tốc độ là 80km/h. Sau đó nó được giảm đến 70km/h. Máy ảnh tự động được cài đặt dọc theo chiều dài của đường hầm. Điều này được thực hiện để giám sát tốc độ, khoảng cách giữa hai xe và các xe chuyển làn bất hợp pháp. Trung bình, thời gia qua hầm Hsuehshan là 20 phút. Việc đi lại Taipei và Yilan đã giảm từ hơn hai giờ xuống ít hơn 40 phút.

Bên trong hầm Hsuehshan có hai kênh FM chuyên dụng phục vụ giải trí và thông tin. Các thông báo liên quan đến hầm Hsuehshan, quy tắc cho các lái xe bên trong các đường hầm và âm nhạc được thực hiện trên hai kênh FM này. Trung tâm Kiểm soát hầm sử dụng kênh FM để thông báo cho các lái xe về an toàn giao thông đường hầm, điều kiện đường bộ và biện pháp phòng ngừa trong trường hợp khẩn cấp. Các nhân viên tại Trung tâm kiểm soát thường xuyên phát sóng và cập nhật tin tức vi phạm trong hầm. hướng dẫn cụ thể cho các lái xe trong các tình huống đặc biệt như tắt động cơ xe, chờ đợi bên trong xe và bỏ xe và di tản.
 
Theo Roads & Bridges