Chương trình phát triển đường sắt chở khách cao tốc giữa các thành phố Mỹ(Thứ hai, 10/05/2010 00:00 GMT+7)

Ngày 28/1/2010 Tổng thống Mỹ Obama đã thông báo giành 8 tỷ đôla cho Chương trình phát triển đường sắt chở khách cao tốc giữa các thành phố trên toàn nước Mỹ theo Đạo luật Phục hồi và tái đầu tư Hoa Kỳ (American Recovery and Reinvestment Act - ARRA). Các dự án thuộc Chương trình này sẽ giúp tạo việc làm trong ngành xây dựng, phục hồi ngành chế tạo máy của Hoa Kỳ. Đây là nguồn đầu tư lịch sử về hạ tầng giao thông, nhằm tạo việc làm, chống ùn tắc, tiết kiệm nhiên liệu hóa thạch và thay đổi cách đi lại ở Mỹ.

Ngày 28/1/2010 Tổng thống Mỹ Obama đã thông báo giành 8 tỷ đôla cho Chương trình phát triển đường sắt chở khách cao tốc giữa các thành phố trên toàn nước Mỹ theo Đạo luật Phục hồi và tái đầu tư Hoa Kỳ (American Recovery and Reinvestment Act - ARRA). Các dự án thuộc Chương trình này sẽ giúp tạo việc làm trong ngành xây dựng, phục hồi ngành chế tạo máy của Hoa Kỳ. Đây là nguồn đầu tư lịch sử về hạ tầng giao thông, nhằm tạo việc làm, chống ùn tắc, tiết kiệm nhiên liệu hóa thạch và thay đổi cách đi lại ở Mỹ.

Đặc điểm chính của Chương trình là có 2 giai đoạn với quy mô toàn quốc, kết hợp hài hòa giữa nâng cấp hệ thống đường sắt hiện có với việc xây dựng các tuyến đường sắt cao tốc hoàn toàn mới và chú trọng giải quyết công ăn việc làm.

Sau đây là mô tả tóm tắt các khoản đầu tư được Chương trình giành cho 9 khu vực lớn của nước Mỹ.

 
1. Khu vực California
 
 

Các cơ quan được cấp kinh phí: Cục Giao thông vận tải California, Nhà chức trách đường sắt cao tốc California

Tổng số kinh phí ước tính (tất cả các hành lang): 2,344 tỷ đôla

Các tiểu bang được hưởng lợi: California, Nevada

Chiều dài tuyến: Làm mới: 1287 km, nâng cấp: 1416 km, quy hoạch: 443 km (ước tính), tổng số: gần 3.146 km.

Mô tả: Tiểu bang California đã đầu tư mạnh cho vận chuyển đường sắt, dẫn tới sự tăng trưởng đáng kể hành khách. Hơn 5,5 người mỗi năm hiện đi tàu liên tỉnh trên 3 hành lang đường sắt của California, làm chúng trở thành những tuyến đường bận rộn nhất tại Hoa Kỳ sau Hành lang Đông Bắc.

Tầm nhìn dài hạn cho dịch vụ đường sắt chở khách ở California là một trong những tầm nhìn tham vọng nhất trong cả nước. Kinh phí từ ARRA sẽ hướng đến xây dựng một hệ thống đường sắt điện khí hóa mới cao tốc dài 1.287 km để phục vụ các trung tâm dân cư lớn từ San Francisco và Sacramento đến Los Angeles và San Diego với hơn 300 đoàn tàu mỗi ngày.

Trong giai đoạn I, tại đây sẽ xây dựng một tuyến đường dài 837 km kết nối Anaheim và Los Angeles thông qua Central Valley đến San Francisco vào năm 2020. Giai đoạn II sẽ mở rộng hệ thống về phía bắc tới Sacramento và phía nam đến San Diego vào năm 2026.

Các đoàn tàu sẽ đạt tốc độ 354 km/giờ, cho phép thời gian đi lại giữa Los Angeles và San Francisco chỉ còn dưới 2 giờ 40 phút, so với 6 giờ đi bằng ô tô. Giai đoạn I dự kiến hàng năm chuyên chở từ 35 đến 58 triệu hành khách. Sau khi hoàn thành toàn bộ dự án, đường sắt cao tốc California dự kiến sẽ chuyên chở đến 100 triệu hành khách/năm, làm cho nó một trong những tuyến đường sắt chở khách bận rộn nhất trên hành tinh.

Ba tuyến đường sắt chở hành khách liên thành phố hiện tại của California cũng sẽ được nâng cấp. Những tuyến đường được nâng cấp cuối cùng sẽ kết nối với các dịch vụ cao tốc mới, đạt được tầm nhìn của Tổng thống Mỹ cho mạng lưới đường sắt khu vực.

Tóm tắt các khoản đầu tư

Tuyến đường sắt cao tốc California:Công việc sẽ bao gồm mua quyền sử dụng đường, xây dựng tuyến, các hệ thống tín hiệu, và các ga; hoàn tất các văn bản đánh giá môi trường và thiết kế.

Hành lang Capitol (Sacramento - San Jose): Công việc sẽ bao gồm hoàn thành một dự án nắn tuyến ở Sacramento, một cầu vượt mới gần Davis, và nâng cấp cho ga Diridon của San Jose, tất cả giúp giảm trễ tàu và thời gian đi lại nhanh hơn.

Hành lang San Joaquin (Sacramento/Oakland - Bakersfield): Tài trợ nâng cấp các đoàn tàu, bao gồm cả việc bổ sung thêm chỗ chứa nhiều hơn cho xe đạp và gắn thêm thiết bị kiểm soát chất thải của các đoàn tàu để giảm thiểu ô nhiễm.

Hành lang Pacific Surfliner (San Luis Obispo - Los Angeles - San Diego): Các tuyến và cầu vượt mới sẽ cải thiện về thời gian chạy tàu và cuối cùng là cho phép tốc độ 177 km/giờ trên đoạn kết nối Los Angeles và San Diego.


2. Khu vực Raleigh - Richmond - Washington, D.C.

 
 

Các cơ quan được cấp kinh phí: Cục Giao thông vận tải North Carolina, Cục Giao thông vận tải Virginia.

Tổng số kinh phí ước tính (toàn bộ hành lang): 620 triệu đôla.
Các tiểu bang được hưởng lợi: Bắc Carolina, Virginia, Washington, D.C.
Chiều dài tuyến: Nâng cấp: 772 km.

Mô tả: Hành lang Đông Nam kết nối Charlotte, Raleigh, Richmond, và Washington, D.C. Các tiểu bang North CarolinaVirginia có một lịch sử lâu đời về các dịch vụ hỗ trợ hành khách đường sắt, và đã tham gia vào những nỗ lực đáng kể để quy hoạch phát triển đường sắt cao tốc trên hành lang này. Một số khu vực đô thị trong khu vực này nằm trong số các vùng phát triển nhanh nhất của Hoa Kỳ. Các tiểu bang đã nhận thức được sự cần thiết phải đầu tư để đa dạng cơ sở hạ tầng giao thông vận tải đáp ứng sức tăng dân số.

Mục tiêu dài hạn cho các hành lang này là cao tốc nhất lên đến 177 km/giờ, giảm 1/3 thời gian chuyến đi từ Washington, DC đến Richmond, xuống còn 4,5 giờ giữa Richmond và Charlotte. Cuối cùng, Hành lang Đông Nam dự kiến sẽ sử dụng Atlanta là trung tâm khu vực, với các kết nối từ Atlanta về phía đông tới Charlotte, phía nam tới Macon và Jacksonville, phía bắc đến Chattanooga, và phía tây tới Birmingham.

Tóm tắt các khoản đầu tư

Charlotte - Raleigh: Gần 30 dự án liên quan đến nhau sẽ được thực hiện để tăng tốc độ các đoàn tàu lên đến 145 km/giờ và tăng gấp đôi số đoàn tàu chạy giữa hai thành phố lớn nhất ở Bắc Carolina, phục vụ 3 triệu dân. Công việc bao gồm việc mua và phục hồi chức năng của đầu máy xe lửa và xe hơi, nâng cấp theo dõi, và cải tiến an ninh nhà ga.

Raleigh - Richmond: Giảm thiểu ùn tắc quan trọng sẽ được giải quyết nhờ xây dựng 4 cầu vượt mới. Điều này cũng sẽ rút ngắn thời gian chạy tàu và giúp phát triển của tuyến đường sắt cao tốc nối giữa Bắc CarolinaVirginia trong tương lai.

Richmond - Washington, D.C.: Tuyến đường sắt cao tốc mới dài hơn 18 km, sẽ được xây dựng giữa RichmondWashington, DC. Dự án này sẽ loại bỏ một trong những nút cổ chai tắc nghẽn nghiêm trọng nhất trong một khu vực tắc nghẽn cực kỳ nghiêm trọng trên Hành lang Đông Nam. Những nâng cấp về tuyến đường sẽ cải thiện về thời gian đi đến đúng giờ và đặt nền tảng cho đường sắt cao tốc trong tương lai của khu vực.

 
3. Khu vực Chicago - St Louis - Kansas City

 

Các cơ quan được cấp kinh phí: Cục Giao thông vận tải Illinois, Cục Giao thông vận tải Missouri.

Tổng số kinh phí ước tính (toàn bộ hành lang): 1,133 tỷ đôla.

Các tiểu bang được hưởng lợi: Illinois, Missouri, Kansas.

Chiều dài tuyến: Nâng cấp: 917 km.

Mô tả: Hành lang này kết nối Chicago (tiểu bang Illinois) đến St Louis (tiểu bang Missouri) và Kansas City (tiểu bang Missouri). Hiện hàng ngày có 5 đôi tàu được khai thác giữa Chicago và St Louis và 2 đôi tàu hoạt động giữa St Louis và Kansas City.

Cuối cùng, tầm nhìn dài hạn cho các hành lang này là để đạt tốc độ 177 km/giờ từ Chicago đến St Louis để Kansas City, với 8 đôi tàu ngày đêm chạy giữa Chicago và St Louis.

Tóm tắt các khoản đầu tư

Chicago - St Louis: Sử dụng trợ giúp từ ARRA, việc nâng cấp hành lang này sẽ được thực hiện để vận chuyển hành khách đường sắt từ Chicago đến St Louis với tốc độ lên tới 177 km/giờ. Những đoàn tàu tốc độ hơn, cùng với những cải tiến về thời gian đi đến, sẽ giảm thời gian đi từ Chicago đến St Louis xuống còn khoảng 4 giờ, và cho phép khách hàng đến đích nhanh hơn 30% so với dịch vụ đường sắt hiện tại, và 10% nhanh hơn so với chạy xe ô tô giữa hai thành phố.

Các hệ thống đường ray, hệ thống tín hiệu, và các ga hiện có sẽ được nâng cấp.

Dự án cũng sẽ tài trợ để triển khai công nghệ điều khiển đoàn tàu tích cực. Hạng mục nâng cấp toa xe khách cũng sẽ đóng một vai trò quan trọng để tăng cường dịch vụ này. Ngoài ra, công tác môi trường cần để hỗ trợ mở rộng dịch vụ vận tải đường sắt trong tương lai cũng sẽ được tài trợ.

St Louis - Kansas City: Việc cải tạo tuyến St Louis đến Kansas City dự kiến sẽ cung cấp các những cải tiến đáng kể về độ tin cậy của dịch vụ. Thời gian đi đến đúng giờ trên tuyến đường này dự kiến sẽ tăng từ 18% trong năm 2008 lên 85% trong 5 năm tới. Nhiều dự án xây dựng, bao gồm mở rộng các cầu đường sắt và cầu vượt hỗn hợp hiện có, cũng như cải thiện giao cắt đồng mức, sẽ được tài trợ trên tuyến này.

 

4. Khu vực Cleveland - Columbus - Dayton – Cincinnati

 

 

Cơ quan được cấp kinh phí: Cục Giao thông vận tải Ohio.

Tổng số kinh phí ước tính (toàn bộ hành lang): 400  triệu đôla.

Tiểu bang hưởng lợi: Ohio.
Chiều dài tuyến: Xây mới: 402 km.

Mô tả: Hành lang này kết nối mới bốn khu vực đô thị chính ở Ohio: Cleveland, Columbus, Dayton, và Cincinnati. Tuyến đường lớn này, được đặt tên là "Hành lang 3C", có chiều dài 402 km và sẽ phục vụ cộng đồng gần Lake Erie ở miền Trung Ohio, và khu vực Tri-State quanh Cincinnati. Những đô thị này nằm trong số những khu vực lớn nhất tại Hoa Kỳ hiện đang không có dịch vụ vận chuyển hành khách đường sắt. Hành lang sẽ kết nối 12 quận chậm phát triển về kinh tế, và các dịch vụ đường sắt mới sẽ tạo ra hàng ngàn việc làm trực tiếp và gián tiếp trên toàn tiểu bang. Dự án cũng sẽ mang lại lợi ích năng động đến khu vực. Nhiều ga mới sẽ được xây dựng hoặc phục hồi trong các khu trung tâm lịch sử của các đô thị, nơi chúng sẽ kết nối với các phương thức vận tải khác. Nằm cạnh tuyến đường này có gần 40 trường cao đẳng và đại học, và trụ sở của 22 công ty thuộc nhóm Fortune 500. Hành lang 3C được coi là giai đoạn đầu của một tầm nhìn dài hạn về một mạng lưới rộng lớn của hành lang đường sắt hành khách kết nối các thành phố Ohio và các tiểu bang lân cận. Các giai đoạn tiếp theo dự kiến sẽ tăng tốc độ di chuyển, cắt giảm thời gian hành trình và tăng mạnh số đoàn tàu vận hành.

Tóm tắt các khoản đầu tư

Sử dụng kinh phí từ ARRA, dịch vụ mới này dự kiến sẽ cung cấp 3 đôi tàu hàng ngày với tốc độ lên đến 127 km/giờ, phục vụ 6,8 triệu dân (tức gần 60% dân số của tiểu bang Ohio).

Khoản đầu tư này sẽ tài trợ một số dự án trên toàn tiểu bang, bao gồm nâng cấp tuyến đường, giao cắt đồng mức, xây các nhà ga mới và các cơ sở bảo dưỡng. Dự án này cũng sẽ bao gồm việc hoạch định các thiết bị cần thiết có thể hỗ trợ nâng cấp dịch vụ trong tương lai.

 

5. Khu vực Pontiac - Detroit – Chicago

 

 

Các cơ quan được cấp kinh phí: Cục Giao thông vận tải  Michigan, Cục Giao thông vận tải Illinois, Cục Giao thông vận tải Indiana.

Tổng số kinh phí ước tính (toàn bộ hành lang): 244 triệu đôla.

Các tiểu bang được hưởng lợi: Michigan, Indiana, Illinois.
Chiều dài tuyến: Nâng cấp: 483 km.

tả: Hành lang này kết nối Chicago (tiểu bang Illinois) và Detroit (tiểu bang Michigan), hai trong số các thành phố lớn nhất ở vùng Trung Tây, và cũng cung cấp liên kết giữa các tiểu bang lân cận. Nhìn chung, hệ thống phục vụ cộng đồng ở IndianaMichigan, kết nối chúng đến trung tâm Chicago với 6 đôi tàu một ngày.

Với khoản tài trợ từ ARRA, thời gian chuyến đi cho những người đi du lịch giữa DetroitChicago sẽ được cắt giảm, và tắc nghẽn đường sắt sẽ được thuyên giảm bằng cách giải quyết một loạt điểm nghẽn chính.

Tầm nhìn dài hạn cho hành lang này bao gồm tăng gấp đôi số lượng đôi tàu hàng ngày giữa DetroitChicago và tăng tốc độ đến 177 km/giờ.

Tóm tắt các khoản đầu tư

Michigan: Các ga hiện tại ở Troy và Battle Creek (tiểu bang Michigan) sẽ được cải tạo, và nhà ga mới sẽ được xây dựng tại trung tâm Dearborn của thành phố, nơi tiếp giáp với Viện bảo tàng Henry Ford.

Illinois: Một cầu vượt, các cầu tiếp cận, kè bờ và các bức tường chắn sẽ được xây dựng để bổ sung cho các khoản đầu tư bổ sung và hỗ trợ việc xây dựng 3 tuyến đường giành cho các tàu hoạt động ở phía đông của hồ Michigan. Dự án này rất lớn sẽ làm giảm ùn tắc và cho phép tốc độ gia tăng 40% trên khu vực này.

Indiana: Một khoản đầu tư lớn sẽ được thực hiện trên các hành lang đi lại chật hẹp và dễ bị tắc nhất trong cả nước nằm giữa Porter, IN và Chicago. Dự án bao gồm việc di dời, cấu hình lại, và bổ sung cầu vượt cao tốc và cải tiến hệ thống tín hiệu liên quan, mở rộng tuyến đường sắt tại hai địa điểm, và tạo các tuyến vòng tránh mới. Dự án sẽ làm tăng mạnh độ tin cậy của dịch vụ dành cho các hành khách từ cộng đồng ở Michigan và Indiana đến Chicago, giảm 24% thời gian chậm tàu và tăng tốc độ trung bình gần 7% khi tàu thông qua phân khúc này.

 

6. Khu vực Eugene - Portland - Seattle - Vancouver, BC

 

 

Các cơ quan được cấp kinh phí: Cục Giao thông vận tải Washington, Cục Giao thông vận tải Oregon.

Tổng số kinh phí ước tính (toàn bộ hành lang): 598 triệu đôla.

Các tiểu bang được hưởng lợi: Washington, Oregon.

Chiều dài tuyến: Nâng cấp: 703 km, quy hoạch: 48 km, tổng cộng: 751 km.

Mô tả: Hành lang dài 751 km nối Eugene, Portland, Seattle và Vancouver (Canada) là xương sống của tuyến xe lửa chở khách liên tỉnh ở khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương của nước Mỹ. Tài trợ của ARRA sẽ tăng cường thêm dịch vụ trên hành lang đường sắt này, nơi trước đó các tiểu bang Washington và Oregon đã thực hiện các khoản đầu tư đáng kể. Tầm nhìn dài hạn cho hành lang là có một tuyến đường sắt cao tốc dành riêng có các đoàn tàu hoạt động với tốc độ lên đến 241 km/giờ, với 13 đôi tàu mỗi ngày giữa Seattle và Portland. Khu vực này đang có cách tiếp cận từng bước hiệu quả về chi phí để đặt được tầm nhìn này, bằng cách tập trung đầu tư vào các dự án có lợi ích trước mắt, đồng thời đặt nền tảng cho tương lai.

Tóm tắt các khoản đầu tư

Các cải tiến sẽ được thực hiện cho các hành lang bằng cách sử dụng các quỹ ARRA để cung cấp cho hành khách đi đường sắt tại Tây Bắc Thái Bình Dương dịch vụ nhanh hơn, đáng tin cậy hơn và thường xuyên hơn.

Seattle - Portland: Bổ sung 2 đôi tàu mỗi ngày, để nâng tổng số đôi tàu chạy giữa SeattlePortland thành 6 đôi sáu. Thời gian đi lại sẽ được giảm ít nhất 5%. Tỷ lệ tàu đi đến đúng giờ sẽ được tăng đáng kể, đạt 62-88%. Các dự án xây dựng công trình chủ yếu bao gồm xây dựng các tuyến vòng tránh để cho phép tăng tần suất đôi tàu, nâng cấp nhiều đoạn đường hiện có và hệ thống tín hiệu. Một số dự án liên quan đến an toàn cũng sẽ được tài trợ, bao gồm đường ngang, kiểm soát tàu tích cực, và trang bị thêm các thiết bị cảm biến địa chấn cho ga King Street Station, địa danh lịch sử của tiểu bang Seattle.

Portland - Eugene: Các khoản đầu tư bao gồm nâng cấp của ga Portland Union Station, các công tác kỹ thuật và môi trường giành cho tuyến đường và các dự án tín hiệu để tăng độ tin cậy của dịch vụ và giảm ùn tắc.

 

7. Khu vực Tampa - Orlando – Miami

 

 

Cơ quan được cấp kinh phí: Cục Giao thông vận tải Florida.

Tổng số kinh phí ước tính (toàn bộ hành lang): 1,25 tỷ đôla

Tiểu bang được hưởng lợi: Florida

Chiều dài tuyến: Làm mới: 135 km, quy hoạch: 286 km, tổng cộng: 521 km.

tả: Các khoản tài trợ ARRA hướng đến việc thiết lập mới một hành lang đường sắt cao tốc kết nối vịnh Tampa, Orlando, Miami và cộng đồng khác ở miền trung và miền nam Florida.

Khu vực này đã có sự phát triển dân số đáng kể, cũng như tăng lượng khách du lịch trong các thập kỷ gần đây, điều dẫn đến sự căng thắng trên các tuyến đường bộ và sân bay. Hiện nay, khu vực này hầu như hoàn toàn phụ thuộc vào xe ô tô để đi lại giữa các khu vực đô thị lớn, với dân số tổng cộng hơn 10 triệu người và là 2 trong số 20 khu vực lớn nhất của nước Mỹ.

Các dịch vụ đường sắt cao tốc mới sẽ tạo ra cho cư dân và du khách trong khu vực một thay thế hấp dẫn và cạnh tranh về vận tải. Giai đoạn đầu của dịch vụ này sẽ kết nối Orlando tới vịnh Tampa, cũng như một số địa điểm du lịch chính của miền trung Florida. Giai đoạn hai sẽ kết nối Orlando với Miami, theo một tuyến đường nội địa hoặc ven biển.

Người ta ước tính rằng đầu tư vào đường sắt cao tốc sẽ tạo ra hàng ngàn việc làm trên toàn tiểu bang Florida, một trong những nơi có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất nước Mỹ.

Tóm tắt các khoản đầu tư

Tampa - Orlando: Khoản đầu tư này sẽ mở đầu cho sự phát triển của phân khúc Tampa đến Orlando, với các đoàn tàu tốc độ đạt 270 km/giờ và và 16 đôi tàu mỗi ngày trên tuyến đường sắt hiện đại giành riêng hoàn toàn cho tàu cao tốc. Chuyến đi thời gian giữa hai thành phố trên dòng mới sẽ chỉ còn dưới 1 giờ, so với khoảng 90 phút đi xe hơi. Dự án này sẽ tạo việc làm và tạo ra các hoạt động kinh tế nhộn nhịp khi 135 km đường sắt được lắp đặt, các ga được xây dựng hoặc nâng cấp, và thiết bị được mua sắm. Dự kiến giai đoạn này được hoàn thành trong năm 2014.

Orlando - Miami: Được dự kiến hoàn thành vào năm 2017, tuyến đường sắt Orlando đến Miami dài 370 km sẽ hoạt động ở tốc độ lên đến 299 km/giờ, giảm thời gian đi lại giữa 2 thành phố này xuống khoảng 2 giờ, tức là chỉ bằng một nửa thời gian chạy xe ô tô. Giữa Orlando và Miami sẽ có 20 đôi tàu chạy mỗi ngày. Mặc dù kinh phí ARRA sẽ không được sử dụng cho phân khúc này, các hoạt động lập kế hoạch trên vẫn đang được chuẩn bị tích cực để thực thi trong giai đoạn 2 tầm nhìn đường sắt cao tốc của Florida.

 
8. Khu vực Đông Bắc
 

 

Các cơ quan được cấp kinh phí: Nhà chức trách vận tải đường sắt bắc New England, Cơ quan Giao thông vận tải Vermont, Cục Giao thông vận tải Massachusetts, Cục Giao thông vận tải Rhode Island, Cục Giao thông vận tải Connecticut, Cục Giao thông vận tải tiểu bang New York, Cơ quan vận tải New Jersey, Cục Giao thông vận tải Pennsylvania, Cục Giao thông vận tải Delaware, Cục Giao thông vận tải Maryland, Cục Giao thông vận tải Washington, D.C.

Tổng số kinh phí ước tính (tất cả các hành lang): 485 triệu đôla (ARRA tài trợ đường sắt cao tốc) và 706 triệu đôla (ARRA tài trợ Amtrak), tổng cộng: 1,191 triệu đôla.

Các tiểu bang được hưởng lợi: Maine, Vermont, New Hampshire, Massachusetts, Rhode Island, Connecticut, New York, New Jersey, Pennsylvania, Delaware, Maryland, Washington, DC.

Chiều dài tuyến: Xây mới: 135 km, nâng cấp 2.482 km, quy hoạch: 1.170 km, tổng cộng: 3.787 km.

Mô tả: Vùng Đông Bắc hiện đang có mạng đường sắt hành khách phát triển nhất trong cả nước Mỹ. Tầm nhìn cho các hành lang đường sắt này là đầu tư vào các dự án cho phép tăng tốc độ, cắt giảm thời gian chuyến đi và tăng cường hệ thống khiến nó trở thành một cách thay thế thực sự cho hàng không và xe hơi.

Tóm tắt các khoản đầu tư

Washington, DC - New York, Boston (Hành lang Đông Bắc): Hành lang Đông Bắc là xương sống của mạng hành khách đường sắt của khu vực. Trong năm 2008 có 11,5 triệu hành khách đi lại trên hành lang này, biến nó thành tuyến đường sắt chở khách bận rộn nhất ở nước Mỹ. Một tầm nhìn dài hạn sẽ được phát triển bởi một Ủy ban do Quốc hội Mỹ thành lập.

Philadelphia - Harrisburg: Các dự án đầu tư lớn gần đây trong hành lang đường sắt có tốc độ 177 km/giờ đã làm cho nó trở thành tuyến đường bận rộn nhất thứ hai trong khu vực, với 13 đôi tàu mỗi ngày. Tầm nhìn dài hạn cho khu vực này bao gồm mở rộng của dịch vụ phổ biến này đến Pittsburgh và các cộng đồng khác ở phía tây Pennsylvania.

New York - Albany - Buffalo: Hành lang Empire dài 753 km kết nối tất cả các thành phố lớn nhất của tiểu bang New York. Tầm nhìn cho hành lang là tăng tốc độ đến 177 km/giờ và thêm các đôi tàu mỗi ngày. Một trong những khoản đầu tư lớn nhất là xây dựng một tuyến đường thứ ba giữa AlbanyBuffalo.

New York - Montreal: Hiện nay, có dịch vụ đường sắt hàng ngày giữa New YorkMontreal (Canada). Những nỗ lực tương lai sẽ tập trung vào việc cải thiện tốc độ và độ tin cậy trên hành lang này.

Boston - Portland - Brunswick: Có 5 đôi tàu mỗi ngày hiện đang kết nối Portland đến Boston và Hành lang Đông Bắc. Tầm nhìn cho tuyến đường này bao gồm việc giảm thời gian đi lại giữa Boston và Portland 17%, tăng năng lực vận chuyển thành 6 đôi tàu mỗi ngày, và mở rộng dịch vụ đến Brunswick (tiểu bang Maine).

Albany - Rutland: Có dịch vụ đường sắt hàng ngày kết nối Albany (tiểu bang New York) với Rutland (tiểu bang Vermont). Một đề xuất thay đổi hướng tuyến và mở rộng của hành lang này sẽ mở rộng dịch vụ này đến Burlington (tiểu bang Vermont), trực tiếp kết nối khu vực này với thành phố New York.

New Haven - Springfield - Burlington - St Albans: Hành lang này có 1 chuyến tàu chạy mỗi ngày kết nối cộng đồng ở miền trung ConnecticutMassachusetts với Hành lang Đông Bắc và Vermont. Tầm nhìn cho hành lang này là khôi phục hướng tuyến ban đầu của nó thông qua Hành lang Knowledge ở phía tây tiểu bang Massachusetts, cải thiện thời gian chuyến đi và gia tăng lượng dân số được phục vụ.

Washington, DC - New York - Boston (Hành lang Đông Bắc): Cải tiến được tài trợ bao gồm các dự án lớn, đủ dài, như việc hoàn thành công tác kỹ thuật và môi trường xây dựng đường hầm mới ở Baltimore và một ga xe lửa mới tại Sân bay quốc tế Baltimore-Washington, thiết kế cuối cùng cho một cây cầu 3 đường mới để dần thay thế cầu Portal ở New Jersey và đặt đường tại Rhode Island.

Philadelphia - Harrisburg: Các khoản tài trợ này sẽ loại bỏ 3 điểm giao cắt đồng mức còn lại trên hành lang, tiếp tục cải thiện các dịch vụ 177 km/giờ, và sẽ tài trợ một nghiên cứu quy hoạch mở rộng dịch vụ đến Pittsburgh.

New York - Albany - Buffalo: Bảy dự án liên quan sẽ được tài trợ trên hành lang này, bao gồm xây dựng mới tuyến đường, hệ thống tín hiệu và liên khóa, nâng cấp thiết bị cảnh báo tại điểm giao cắt, và mở rộng các nhà ga ở RochesterBuffalo. Các cải tiến này đem lại lợi ích đáng kể về an toàn, và sẽ cải thiện thời gian đi đến đúng giờ thêm 9%.

Boston - Portland - Brunswick: Hơn 51 km đường, bao gồm 36 điểm giao cắt, sẽ được khôi phục để mở rộng dịch vụ xe lửa chở khách mới từ Portland đến Brunswick (tiểu bang Maine).

Albany - Rutland: Tài trợ của ARRA sẽ được giành cho những nỗ lực lập kế hoạch cải tuyến từ Albany để Bennington, VT đến Rutland, VT, đem lại dịch vụ xe lửa chở khách cho một số cộng đồng hiện đang có không có.

New Haven - Springfield - Burlington - St Albans: Kinh phí sẽ được dùng để nắn tuyến đường sắt ở miền tây tiểu bang Massachusetts, nơi "Hành lang Knowledge" sẽ kết nối đến Đông Northfield Springfield, MA qua một loạt thành phố đại học. Một nhà ga sẽ được khôi phục ở Northampton, và một ga mới sẽ được xây dựng ở Greenfield. Tại Connecticut, 18 km đường chính tuyến chính thứ hai sẽ được xây dựng. Ngoài ra, các cải tiến về cầu đường ở Vermont sẽ tăng tốc độ, giảm chuyến đi khoảng 27 phút.

New York - Montreal: Có 5 km đường mới sẽ được xây dựng trên tuyến đường này để làm giảm ùn tắc, dẫn đến cải thiện thời gian đi đến đúng giờ được 12,5%.

 

9. Khu vực Minneapolis/St. Paul - Madison - Milwaukee – Chicago

 

 

Các cơ quan được cấp kinh phí: Cục Giao thông vận tải Wisconsin, Cục Giao thông vận tải Minnesota.

Tổng số kinh phí ước tính (toàn bộ hành lang): 823 triệu đôla.

Các tiểu bang được hưởng lợi: Minnesota, Wisconsin, Illinois.

Chiều dài tuyến: Nâng cấp: 232 km, làm mới: 51 km, quy hoạch: 443 km (ước tính), tổng số: gần 726 km.

Mô tả: Hành lang trải dài từ Twin Cities đến Madison, MilwaukeeChicago là một phân đoạn cần thiết của hệ thống đường sắt miền Trung Tây. Tuy nhiên, hiện tại không có dịch vụ xe lửa chở khách giữa MilwaukeeMadison, hai khu vực đô thị lớn nhất tại tiểu bang Wisconsin.

Sử dụng trợ giúp từ ARRA, dịch vụ hành khách đường sắt liên thành phố sẽ được thiết lập giữa MilwaukeeMadison với điểm dừng ở Brookfield, Oconomowoc, và Watertown với tốc độ lên tới 177 km/giờ. Dịch vụ dự kiến đưa vào sử dụng vào năm 2013.

Các cải tiến giữa ChicagoMilwaukee sẽ làm giảm thời gian đi lại hơn 30% và tăng tốc độ tối đa từ 127 km/giờ lên 177 km/giờ. Hhành khách sẽ có thể đi từ Chicago đến các thành phố lân cận với tốc độ tối đa 177 km/giờ, tiết kiệm thời gian và năng lượng so với đi xe.

Tóm tắt các khoản đầu tư

Chicago - Milwaukee: Xây dựng, cải tiến cơ sở hạ tầng, và các cải thiện về tín hiệu và đường sẽ làm tăng thời gian đi đến đúng giờ, độ tin cậy và tạo cơ sở xây dựng dịch vụ tương lai 177 km/giờ. Việc tăng tốc độ cuối cùng sẽ làm giảm thời gian đi lại giữa hai thành phố của hơn 30%.

Milwaukee - Madison: Thực hiện một dịch vụ mới bằng cách nâng cấp cơ sở hạ tầng dọc tuyến đường dài 129 km kết nối 2 thành phố lớn nhất của tiểu bang Wisconsin. Dự án này cũng bao gồm việc xây dựng mới và trang bị lại các ga, cũng như kiểm soát tàu tích cực. Khoảng 76% tổng số dân số Wisconsin sống của trong vòng 51 km cách các ga xe lửa trên hành lang này.

Madison - Minneapolis/St. Paul: Công tác kế hoạch và môi trường sẽ đặt nền móng cho dịch vụ vận tải đường sắt qua Wisconsin đến Minnesota với tốc độ lên tới 177 km/giờ. Một số đoạn nắn tuyến sẽ được xem xét trong quá trình lập kế hoạch./.

 
Vũ Đức
(Tổng hợp từ www.whitehouse.gov