Sân bay quốc tế Austin Bergstrom ở Texas, Mỹ(Thứ hai, 10/05/2010 00:00 GMT+7)

Sân bay quốc tế Austin Bergstrom được xây dựng trên vị trí của căn cứ không quân Mỹ Bergstrom bị đóng cửa vào thời kỳ cuối của Chiến tranh Lạnh. Sau một cuộc trưng cầu của địa phương năm 1993, đề nghị sử dụng căn cứ cũ làm sân bay dân sự đã được sự chấp thuận của cử tri thành phố. Sân bay mới được mở cửa cho hành khách dân sự năm 1999, mặc dù phần vận chuyển hàng hóa của sân bay đã hoạt động từ năm 1997.


Sân bay quốc tế Austin Bergstrom được xây dựng trên vị trí của căn cứ không quân Mỹ Bergstrom bị đóng cửa vào thời kỳ cuối của Chiến tranh Lạnh. Sau một cuộc trưng cầu của địa phương năm 1993, đề nghị sử dụng căn cứ cũ làm sân bay dân sự đã được sự chấp thuận của cử tri thành phố. Sân bay mới được mở cửa cho hành khách dân sự năm 1999, mặc dù phần vận chuyển hàng hóa của sân bay đã hoạt động từ năm 1997.
Nhà ga hành khách Barbara Jordan rộng 600.000ft² có 25 cửa
Trong năm đầu tiên, sân bay chỉ tiếp nhận nửa triệu lượt khách, nhưng con số hành khách năm 2001 đã tăng lên hơn 7 triệu lượt khách. Số lượng hành khách từ tháng 1 đế tháng 9 năm 2004 là hơn 5 triệu, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2003.
Sau khi quyết định bố trí một đường băng đôi, sân bay đã cho sử dụng các đường băng đã có từ trước của Bergstrom, đường băng (17R/35L) 12.250 ft (3.743 m²) (đường băng dành riêng cho Tổng thống Lyndon Johnson B) và thêm một đường băng thứ hai, ngắn hơn (17L/35R) 9.000 ft (2.743 m²), (đường băng dành riêng cho Nghị sỹ JJ Pickle). Những đường băng kép cho phép máy bay hạ cánh và cất cánh đồng thời, tăng cường hiệu suất sử dụng và giảm thời gian đi lại hành khách.
Đường băng dài của sân bay cũng cho phép đón các máy bay lớn. Việc sử dụng đường băng có sẵn cũng giúp cắt giảm 75% chi phí xây dựng. Đường băng ngắn chủ yếu được sử dụng để vận chuyển hàng hóa. Một tháp điều khiển không lưu mới 20 tầng, được đưa sử dụng từ tháng 1 năm 1999 sẽ bao quát và điều hành mọi hoạt động của các đường băng trong sân bay.
Các nhà ga có tổng diện tích là 4.200 mẫu Anh với hơn 10.000 chỗ đậu xe ô tô và sử dụng trên 3.000 nhân viên.
Nhà ga hành khách Barbara Jordan rộng 600.000ft² có 25 cửa và có khả năng mở rộng tới 55 cửa khi cần thiết. Việc mở rộng trong tương lai được thực hiện khi nhu cầu đi lại ở Houston tăng lên. Nhà ga này được xây dựng thành bốn khu vực (Sảnh đợi, khu tầng lửng, khu gửi nhận hành lý và khu đỗ máy bay) với chiều dài 2.095 ft, rộng 280ft. Khu đón khách đến và khởi hành được chia làm hai mức khác nhau; khu cao cấp có khu vực đỗ xe của khách sát với khu vực kiểm tra thông tin hành khách và khu bán vé, trong khi khu hành khách thường xuất phát từ khu gửi nhận hành lý. Chi phí xây dựng nhà ga là $ 115 triệu.
Ngòai các vật liệu truyền thống, nhà ga được xây dựng bằng thủy tinh, đá granit và các tấm kim loại, sử dụng hơn 50.000 ft ² ngọc trai Texas, đá granit màu trắng và hồng nhạt.
Bên trong nhà ga “một khu mua bán'' đặt tại khu vực trung tâm cao 53ft bao gồm các hàng ăn, cửa hàng và một sân khấu nhạc sống. Một khu vực khác trong nhà ga được xem như “phòng khách” với đầy đủ ánh sáng tự nhiên từ các tấm kính trên mái để lộ ra hệ thống khung mái với các họa tiết kiến trúc tinh xảo.
Khu hành lý của sân bay được đặt tại một sảnh lớn bên dưới khu bán vé. Có năm băng truyền hành lý và một thiết bị kiểm tra các hành lý quá lớn.
Trong tháng 9 năm 2006, Austin Bergstrom cho lắp đạt thêm cơ sở hạ tầng mới tại nhà ga sân bay để giúp hành khách hạng thương nhân trong lúc quá cảnh. Sân bay đã lắp đặt các máy tính trạm Powerport của Power Station LLC.
Các máy tính này đã thực sự mang lại lợi ích cho du khách, du khách có thể truy cập internet, thuê máy tính xách tay, sạc pin và điện thoại di động, các cổng USB giúp khách có thể upload/download các tập tin và các dịch vụ in ấn miễn phí.
Cứ hai trạm Powerport có bốn máy tính bàn và hai máy tính xách tay. Người thuê máy tính xách tay chỉ sử dụng nó trong vòng 300ft của trạm để lên internet.
Tổng nguồn vốn từ ngân sách là 585 triệu $. Để tránh gánh nặng về thuế tại địa phương, Austin đã quyết định rằng sân bay này sẽ thu phí các doanh nghiệp và người dùng sân bay. Cục hàng không liên bang (FAA) cung cấp khoảng 25% tổng chi phí.
Theo Aviation Magazine