Cầu Golden Ears, Canada(Thứ năm, 10/06/2010 00:00 GMT+7)
Cầu Golden Ears là một cây cầu có quy mô sáu làn xe, bắc qua sông Fraser ở Vancouver, British Columbia, Canada. Cây cầu nối các xã vùng Langley và Surrey ở phía nam sông với các xã vùng Maple Ridge và Pitt Meadows ở phía bắc. Cầu Golden Ears được xây dựng dưới dạng hợp tác công – tư một với chi phí khoảng 1 tỉ $ (€ 800m).
Cầu Golden Ears là một cây cầu có quy mô sáu làn xe, bắc qua sông Fraser ở Vancouver, British Columbia, Canada. Cây cầu nối các xã vùng Langley và Surrey ở phía nam sông với các xã vùng Maple Ridge và Pitt Meadows ở phía bắc. Cầu Golden Ears được xây dựng dưới dạng hợp tác công – tư một với chi phí khoảng 1 tỉ $ (€ 800m).
Translink, Cơ quan quản lí giao thông phía Nam bờ biển British Columbia, đã xây dựng cây cầu và một mạng lưới các đường liên kết để giải quyết ùn tắc giao thông vùng Lower Mainland và các phần phía đông của Greater Vancouver. Cầu Golden Ears là dự án đường bộ quan trọng nhất của Greater Vancouver sau khi xây dựng cầu Alex Fraser năm 1986.
Cầu Golden Ears được xây dựng sẽ rút ngắn thời gian qua sông khoảng 40 phút. Đồng thời mang lại các lợi ích khác cho khu vực, thúc đẩy hoạt động kinh tế và cơ hội giải trí của người dân. Cái tên Golden Ears đặt cho cầu được lấy theo tên đỉnh núi Golden Ears thuộc vùng thung lũng Fraser.
Dự án xây dựng cầu Golden Ears và các đường liên kết bắt đầu vào tháng 4 năm 2006 và hoàn thành tháng 5 năm 2009. Cầu được thông xe ngày 16 Tháng 6 năm 2009. Translink đã cho dừng hoạt động phà Albion, một dịch vụ miễn phí chuyên chở phương tiện và khách qua sông Fraser, khi cây cầu được chính thức thông xe. Dịch vụ phà giữa Albion ở Maple Ridge và McMillan Island gần Fort Langley đã hoạt động từ tháng 6 năm 1957.
Cầu Golden Ears được xây dựng sẽ rút ngắn thời gian qua sông khoảng 40 phút
Cầu Golden Ears là phần chính của tuyến đường cao tốc vượt Golden Ears và qua sông Fraser. Cây cầu và mạng lưới đường liên kết tạo thêm các tuyến liên kết với đường cao tốc Trans-Canada và với mạng đường bộ của thành phố. kết nối Surrey và Langley với đại lộ 128,cao tốc Lougheed và đường sân bay Pitt Meadows.
Tuyến đường Golden Ears có từ hai đến sáu làn xe được thiết kế nhằm hợp lí hóa luồng giao thông từ các nút giao cắt lên cầu Golden Ears.
Dự án liên quan đến xây dựng 13.3km đường dẫn chính quy mô từ hai đến 6 làn xe, 5km đường hai đầu cầu, nâng cấp của 12.2km đường đô thị, 2km đường tỉnh lộ và các nút giao liên quan.
Cầu Golden Ears có 5 nhịp, thiết kế kiểu lai dây văng với 6 làn xe và hai nhịp dẫn. Cấu trúc này tạo nên 4km đường cao tốc trên cao và 9 dặm đường liên kết với nó.
TransLink sẽ thu hồi các chi phí xây dựng, khoảng 900 triệu $, thông qua việc thu phí sử dụng cầu.
Cầu có thiết kế ba nhịp chính dài 242m và hai nhịp biên dài 121m, mặt cầu sử dụng kết cấu thép và bê tông đúc sẵn. Hệ cáp dây văng được neo vào các trụ đơn bằng bê tông thẳng đứng song song với nhau.
Các cáp dây văng được sắp xếp theo kiểu dây đàn tạo thành một góc bẹt cấu trúc này phù hợp với các trụ treo thấp, khỏang 40m so với mặt cầu.
Cây cầu cũng theo thiết kế phù hợp với cảnh quan môi trường tự nhiên xung quanh khu vực thung lũng Fraser. Lan can được chạm chổ hình đại bàng và các ô dạng lưới đánh cá. Các cây bản địa và cây bụi được trồng dọc theo hành lang pha trộn với cảnh quan tự nhiên xung quanh. Việc thiết kế cầu này được lấy cảm hứng từ cây cầu dây văng Alex Fraser.
Việc xây dựng cầu chính bắt đầu vào mùa hè năm 2006. Thách thức chính cho đội xây dựng là phát triển của cọc khoan nhồi đường kính lớn để khắc phục các lớp phù sa mềm của sông Fraser và tiết kiệm chi phí.
Các cọc được đánh chìm khoảng 90m dưới sông. Cầu chính có làn đường dành cho người đi bộ và xe đạp rộng 2m và được tách khỏi làn xe ô tô bằng dải phân cách bêtông. Bốn trụ cầu đỡ tám tháp treo cáp với tổng chiều cao lên đến 80m so với mặt sông và 40m so với mặt cầu. Các tháp này sẽ treo 160 bó cáp có đường kính 20cm được bên từ 50 sợi cáp khác nhau.
Đến đầu năm 2009, các lớp phủ bê tông trên mặt cầu, hệ thống lan can, chiếu sáng và tín hiệu giao thông được hoàn thành. Hệ thống hộ lan, các vấn đề về môi trường, đường dẫn lên làn xe thô sơ được hoàn thành vào mùa hè năm 2009.
Thiết kế và xây dựng của dự án Golden Bridge tai được thực hiện một cách có trách nhiệm với môi trường. Quá trình xây dựng từ 2006-2009 có xem xét đén việc chọn tạo giống và các chu kỳ di cư của các loài chim, động vật có vú và cá. Cầu được thiết kế để có tác động tối thiểu đếnề sinh vật biển và dự án đã được tính toán cho tác động tối thiểu đến môi trường sống và các hệ sinh thái.
Một số thành phần cầu đã được sản xuất và lắp ráp tại nơi khác và chở tới bằng sà lan để giảm thiểu xáo trộn cho sinh hoạt và hoạt động kinh doanh và động vật hoang dã trên sông Fraser.
Theo Roads & Bridges