Sân bay quốc tế Barcelona, Tây Ban Nha(Thứ tư, 23/06/2010 00:00 GMT+7)
Sân bay quốc tế Barcelona (El Prat) vừa hoàn thành kế hoạch mở rộng kéo dài bốn năm kể từ cuối năm 2005. Đây là lần nâng cấp lớn đầu tiên kể từ khi nhà ga được xây dựng vào năm 1992 khi Barcelona đăng cai tổ chức Thế vận hội Olympic. Đây cũng là sân bay lớn thứ hai ở Tây Ban Nha sau Madrid Barajas.
Sân bay quốc tế Barcelona (El Prat) vừa hoàn thành kế hoạch mở rộng kéo dài bốn năm kể từ cuối năm 2005. Đây là lần nâng cấp lớn đầu tiên kể từ khi nhà ga được xây dựng vào năm 1992 khi Barcelona đăng cai tổ chức Thế vận hội Olympic. Đây cũng là sân bay lớn thứ hai ở Tây Ban Nha sau Madrid Barajas.
Sân bay nằm cách trung tâm thành phố Barcelona 12km và là một trung tâm lớn của khu vực Catalonia. Nó được điều hành bởi Aeropuertos Españoles y Navegación Aérea (AENA – Cục hàng không và sân bay Tây Ban Nha), một cơ quan nhà nước quản lý 60 sân bay lớn khác tại Tây Ban Nha và châu Mỹ La tinh trực thuộc Bộ Phát triển.
Các tiểu dự án trong gói mở rộng sân bay Barcelona
Sân bay quốc tế Barcelona được mở rộng chủ yếu nhằm đáp ứng cho sự gia tăng về nhu cầu giao thông hàng không của Tây Ban Nha. Năm 2001, số lượng hành khách thông qua sân bay này là 20,7 triệu, năm 2005 con số này đã tăng lên tới 27,1 triệu.
Tốc độ tăng trưởng 10% lưu lượng hành khách trong năm 2007 đã đưa sân bay Barcelona trở thành sân bay lớn thứ hai ở Tây Ban Nha. Đến cuối năm 2007 , lượng hành khách đã đạt con số 32,8 triệu (tăng 15% so với năm 2006). Tuy nhiên trong năm 2008, sân bay Barcelona lại chỉ đón có 30 triệu hành khách. Việc xây dựng một tòa nhà vệ tinh mới kết nối với nhà ga phía nam dự kiến sẽ tăng công suất hàng năm của sân bay Barcelona lên 70.triệu hành khách.
Sân bay này có kết nối đến 50 thành phố trực thuộc Liên minh châu Âu, 40 thành phố trên thế giới cũng như 30 điểm đến trong nước, và điều hành hơn 1.000 chuyến bay hàng ngày.
Để chuẩn bị cho Thế vận hội năm 1992, nhà ga mới đã được xây dựng với sự thiết kế của công ty Ricardo Bofill và được tập đoàn Bovis Lend Lease thi công. Công tác mở rộng và thi công các hạng mục liên quan được thực hiện trong 4 năm với mức đầu tư 780 triệu £.
Đây là một dự án xây dựng lớn bao gồm nhiều dự án nhỏ. Đầu tiên là dự án mở rộng sáu cửa khẩu của sân bay hiện tại nhà ga Bắc, tiếp theo là xây dựng một nhà ga mới của rộng 470.000 m² và một tháp điều khiển không lưu.
Tháp điều khiển không lưu sân bay quốc tế Barcelona
Các cơ sở hạ tầng phục vụ bay cũng được nâng cấp như xây dựng một đường băng thứ ba (07R/25L) song song với đường băng hiện hành 07L-25R, một sân đỗ máy bay rộng 800.000 m² và hệ thống đường chạy nội bộ của máy bay (taxiway).
Bên cạnh đó người ta cũng xây dựng bãi đỗ xe, các tòa nhà mới cho dịch vụ hậu cần, xưởng bảo dưỡng sửa chữa máy bay, các khách sạn mới và các tòa nhà an ninh.
Để kết nối nhà ga mới với bên ngoài, người ta cũng xây dựng một ga và một tuyến đường sắt tốc độ cao tại nhà ga hàng không mới.
Tuyến đường sắt được xây dựng ngầm dưới nhà ga hàng không mới cho phép hành khách dễ dàng tiếp cận và tiết kiệm không gian. Hệ thống đường sắt sẽ kết nối sân bay với mạng AVE của Tây Ban Nha, và hai tuyến số 2 và số 9 của Metro Barcelona.
Hành khách từ sân bay này cũng có thể đi lại bằng tàu hỏa RENFE trên tuyến C10 chạy tới Estació de Franca, với một điểm dừng tại ga xe lửa chính Sants, hành khách có thể chuyển sang hệ thống Metro Barcelona.
Tuy vậy một nghiên cứu cho thấy, để tới sân bay phần lớn hành khách sử dụng các phương tiện giao thông cá nhân (79,5%), trong khi phương tiện vận tải công cộng chiếm 20,5%. Mục tiêu trong tương lai là tạo sự cân bằng đối với vận tải công cộng bằng việc cung cấp các hệ thống đường sắt hiệu quả cao. Để tiếp cận nhà ga phía nam, nhà ga vệ tinh và trung tâm vận chuyển hàng hóa người ta có thể sử dụng tuyến đường bộ C-31.
Nằm trong kế hoạch xây dựng sân bay Barcelona, nhà ga Nam mới đã bắt đầu xây dựng năm 2005-2006. Đây là một tiểu dự án nằm trong dự án chính để đến năm 2018 sân bay có thể đón trên 70 triệu lượt khách một năm.
Nhà ga Nam (nhà ga thứ ba) cũng được thiết kế bởi Ricardo Bofill. Hiện tại đường băng thứ ba mới (07R/25L) đã được hoàn tất. Nhà ga Nam đã được khai trương tháng 6 năm 2009.
Xa hơn một nhà ga vệ tinh cũng sẽ hoàn thành năm 2012. Kết thúc quá trình mở rộng, sân bay sẽ có diện tích tăng từ 8.45km² lên 15.33km ².
Nhà ga 1, hay còn gọi là nhà ga Nam, có diện tích phục vụ 544.000 m². Diện tích sân đỗ máy bay là 600.000 m². Diện tích giành cho các không gian công cộng là 155.200 m². Khu bán hàng của sân bay trải rộng trên diện tích 23.866 m². Các phòng VIP chiếm 6.066 m², trong khi khu giao nhận hành lý chiếm diện tích 20.000 m².
Các bãi đậu xe và đường nội bộ chiếm diện tích 34.500 m². Nhà ga cũng cung cấp 49 đường đi bộ, 48 thang cuốn, 26 dốc và 125 thang máy để phục vụ sự đi lại của hành khách.
Ngoài ra để tăng khả năng phục vụ hành khách sân bay đã bố trí 166 bàn check-in, 101 cửa sóat vé, 43 cầu dẫn lên máy bay và 15 băng chuyền hành lí.
Dự kiến đến năm 2012, sân bay sẽ có một khu vực dịch vụ và bảo trì rộng 150 mẫu, một nhà chứa máy bay với mười chỗ cho máy bay cỡ trung bình như:, B737, B757 và Airbus A340 rộng 22 mẫu.
Theo Air-Magazine