Vài nét về Trung tâm Quản lý giao thông Berlin, CHLB Đức(Thứ sáu, 18/06/2010 00:00 GMT+7)
Mục tiêu của Trung tâm Quản lý giao thông Berlin (được gọi là VMZ Berlin ở Đức) là ghi lại và đánh giá tình hình giao thông tại Berlin. Đặc biệt tích hợp để hệ thống giao thông Berlin thành một hệ thống quản lý giao thông đô thị hiệu quả. Điều này bao gồm giao thông cá nhân và giao thông vận tải hành khách công cộng cũng như giao thông vận tải thương mại.
Mục tiêu của Trung tâm Quản lý giao thông Berlin (được gọi là VMZ Berlin ở Đức) là ghi lại và đánh giá tình hình giao thông tại Berlin. Đặc biệt tích hợp để hệ thống giao thông Berlin thành một hệ thống quản lý giao thông đô thị hiệu quả. Điều này bao gồm giao thông cá nhân và giao thông vận tải hành khách công cộng cũng như giao thông vận tải thương mại.
Các dữ liệu thu thập sử dụng để tạo ra các thông tin giao thông toàn diện và hỗ trợ các quyết định quản lý để cải thiện tình hình giao thông tại Berlin. Việc xây dựng và vận hành Trung tâm Quản lý giao thông có trị giá 16 triệu €. Dự án được bắt đầu vào cuối năm 2001 và đã được hoàn thành vào đầu năm 2003.
Khi dự án hoàn thành, có tổng cộng 50 Webcam và hơn 200 bộ cảm biến hồng ngoại đã được cài đặt tại các địa điểm chẳng hạn như Potsdamer Platz và TV Tower Interchange (Dreieck-Funkturm). Các nguồn cấp dữ liệu liên quan đến lưu lượng giao thông được truyền tới Trung tâm máy tính của trung tâm quản lý giao thông trung ương (40 máy chủ) điều khiển 22 màn hình điện tử ngoài trời và một mạng lưới các trung tâm dữ liệu hiện có
Có tổng cộng 50 Webcam và hơn 200 bộ cảm biến hồng ngoại
được lắp đặt tại các địa điểm
Cơ sở hạ tầng của Trung tâm Quản lý giao thông thuộc quyền quản lí của thành phố Berlin, nhưng vận hành Berlin VMZ lại do một liên doanh giữa DaimlerChrysler Services AG và Siemens AG (VMZ Berlin GmbH) thông qua một hợp đồng mười năm. VMZ Berlin cũng có các quan hệ đối tác với các công ty vận tải Berlin, Berliner Verkehrsbetriebe (BVG) và S-Bahn Berlin GmbH. DaimlerChrysler Services cung cấp các webcam.
Ngoài ra, Trung tâm Quản lý giao thông còn cung cấp một mảng dịch vụ trực tuyến miễn phí, bao gồm tuyến đường cho giao thông công cộng và cá nhân, thông tin tình hình giao thông hiện tại và tình trạng các bãi đậu xe trong thành phố. Lịch đi và đến của ba sân bay ở Berlin cũng được hiển thị trên trang web của Trung tâm Quản lý giao thông.
Khi sử dụng dịch vụ tìm đường trực tuyến, người sử dụng có thể lựa chọn địa điểm bắt đầu hoặc các điểm đến là các điểm như sân bay, viện bảo tàng và các tòa nhà chính phủ. Là một phần của hệ thống giao thông thành phố, năm 2005 Alcatel đã giới thiệu một hệ thống bãi đậu xe không đồng hồ mới ở Berlin, nơi người dùng có thể trả tiền bằng cách sử dụng điện thoại di động của họ. Điều này đã tạo ra một thành công vang dội.
Trung tâm Quản lý giao thông lần đầu tiên đưa ra dịch vụ tìm đường động liên hợp ở nước Đức cho phép tìm ra các hành trình di chuyển cho cả các chuyến đi trên phương tiện cá nhân và phương tiện vận tải công cộng. Hệ thống tìm đường liên hợp bao gồm thời gian để lái xe tới các trạm Park & Ride, bao gồm cả thời gian kết nối, cho phép một khách du lịch lên kế hoạch thời gian khởi hành tối ưu cũng như thời gian cần thiết cho toàn bộ hành trình.
Trung tâm Quản lý giao thông đánh giá các dữ liệu đầy đủ về cơ sở hạ tầng giao thông vận tải tại Berlin, từ đó cung cấp các dự báo ngắn hạn, trung và dài hạn về lưu lượng giao thông. Các thông tin được tạo ra bởi hệ thống tìm đường liên hợp có thể kết hợp các mô hình giao thông khác nhau để đưa ra một hành trình nhất định. Hơn nữa, hệ thống thông tin vị trí các đoạn đường đang sửa chữa và các sự kiện trong thành phố.
Thông tin về tình hình giao thông hiện tại ở các địa điểm được hiển thị trên bảng điện tử và được cập nhật năm phút một lần
Với sự phổ biến ngày càng tăng của các hệ thống thông tin điện thoại di động và hệ thống định vị vệ tinh, dữ liệu này sẽ sớm cho phép để tải về trực tiếp vào hệ thống định vị của một chiếc xe hoặc qua tin nhắn SMS và WAP điện thoại di động.
Hệ thống kiểm soát phương tiện sử dụng cảm biến hồng ngoại
Hệ thống kiểm soát phương tiện của Trung tâm Quản lý giao thông lấy thông tin từ hơn 200 cảm biến hồng ngoại cũng như đánh giá hình ảnh từ webcam, các báo cáo về vị trí các đoạn đường bộ đang sửa chữa và các sự kiện của thành phố, cũng như 2.000 đèn giao thông trong thành phố. Các cảm biến hồng ngoại đã được cung cấp và cài đặt bởi Siemens.
50 Webcam cung cấp bởi DaimlerChrysler Dịch vụ đã được lắp đặt tại giao điểm giao thông quan trọng. Hình ảnh về tình hình giao thông hiện tại ở các địa điểm như Funkturm Autobahndreieck, Potsdamer Platz và Alexanderplatz được hiển thị trên bảng hiển thị trong toàn thành phố và được cập nhật năm phút một lần, giúp người tham gia giao thông quyết định về các tuyến đường mà họ sẽ đi.
Công nghệ Concert của Siemens được sử dụng làm nền tảng của VMZ tại Berlin. Hệ thống này bao gồm các module khác nhau như các bộ mô phỏng MONET/VISUM-trực tuyến của PTV dự báo các tình huống giao thông. Kho dữ liệu thống kê MONET cũng như các dữ liệu động tòan bộ các thông tin để phân tích các điều kiện giao thông.
Thêm vào đó, hệ thống cung cấp một dự báo tình hình giao thông cho 15-30 phút tiếp theo bằng việc sử dụng một chương trình mô phỏng giao thông. Việc tính toán tình hình giao thông hiện tại và dự báo này được cập nhật liên tục trong khoảng 5 đến 15 phút. Tương tự như vậy MONET cũng dự báo thời tiết, dự báo khối lượng giao thông, thời gian di chuyển và năng lực mạng lưới.
Ngoài ra, Trung tâm Quản lý giao thông còn phát triển một loạt các dịch vụ vận tải ngoài hệ thống tìm đường liên hợp. Ví dụ, một ngươi lái moto có thể truy cập địa chỉ web của Trung tâm Quản lý giao thông để biết thông tin hiện tại, bao gồm: ̀
Tình hình giao thông tại Berlin
Thông báo địa điểm sửa chữa
Giao thông quan trọng liên quan đến các sự kiện
Giao thông dựa trên hệ thống tìm đường cho giao thông đường bộ và giao thông công cộng
Thời gian đến và khởi hành tại ba sân bay Berlin
Bảng thời gian của hệ thống giao thông công cộng
Hệ thống thông tin về các bãi đậu xe
Dịch vụ bản đồ thành phố (miễn phí)
Dự án HEAVEN (Cải thiện môi trường thông qua việc giảm phát thải của phương tiện giao thông) này đang được thử ở các thành phố ở châu Âu. Dữ liệu giao thông thời gian thực được thu thập từ một mạng lưới các điểm đo lường và dữ liệu môi trường được xử lý và tích hợp vào một hệ thống hỗ trợ quyết định (DSS) trong Trung tâm Quản lý giao thông. HEAVEN sẽ cho phép dự báo về ô nhiễm của các tuyến đường trong thành phố.
Tháng 8 năm 2006, trong khi FIFA World Cup đang diễn ra ở Đức, DLR đã thực hiện dự án giao thông tại một số thành phố của Đức trong đó có Berlin. Dữ liệu được thu thập bằng cách sử dụng máy ảnh trên không trung. Hình ảnh chụp được được gửi đến trung tâm quản lý giao thông qua mạng không dây và đồng thời tạo ra các không ảnh bản đồ cung cấp thông tin trực quan về tình hình giao thông và tạo ra các bản dự báo giao thông cho mỗi 30 phút.
Frank Hellberg, Giám đốc điều hành của Air Service GmbH Berlin CFH, người sử dụng công nghệ DLR ở Berlin nói: "hệ thống camera không gian này đã hỗ trợ để ghi dữ liệu giao thông tạo ra khả năng tiến xa hơn nữa cho các ứng dụng, ví dụ trong quản lý thảm họa."
Module được sử dụng để ghi dữ liệu giao thông bao gồm các hệ thống camera ANTAR và phần mềm phân tích được gọi là Traffic Finder. Kết hợp hai phần với nhau, Module này cung cấp tự động dữ liệu giao thông thời gian thực.
ANTAR bao gồm một máy ảnh thông thường, một máy ảnh nhiệt, một bộ đo quán tính và một máy tính cho việc quản lý dữ liệu. Phàn mềm Traffic Finder phân tích hình ảnh trực tuyến - đó có nghĩa là xác định xe, phân loại theo hình dạng và đo vận tốc của nó - và xác định đường dựa trên các thông số giao thông.
Dữ liệu được thu thập, phân tích và chuẩn bị như là một cơ sở cho dự đoán tình hình giao thông bằng cách sử dụng máy ảnh quang học và hồng ngoại hiện đại đặt trên một chiếc máy bay Cessna 172 tại Berlin.
Theo Transportation