Sân bay quốc tế Berlin-Brandenburg, Đức(Thứ hai, 28/06/2010 00:00 GMT+7)
Thành phố Berlin, thủ đô của nước Đức hiện đã gặp một vấn đề lớn do tốc độ phát triển của giao thông hàng không đang tăng lên nhanh chóng.
Các sân bay Tempelhof, Tegel và Schönefeld hiện tại không đủ đáp ứng cho nhu cầu vận tải hàng không trong tương lai của thành phố. Tegel và Tempelhof không thể mở rộng được khi bao quanh chúng là khu vực đô thị và lựa chọn duy nhất có thể mở rộng sân bay là Schönefeld, sân bay ở phía đông nam của Berlin.
Thành phố Berlin, thủ đô của nước Đức hiện đã gặp một vấn đề lớn do tốc độ phát triển của giao thông hàng không đang tăng lên nhanh chóng.
Các sân bay Tempelhof, Tegel và Schönefeld hiện tại không đủ đáp ứng cho nhu cầu vận tải hàng không trong tương lai của thành phố. Tegel và Tempelhof không thể mở rộng được khi bao quanh chúng là khu vực đô thị và lựa chọn duy nhất có thể mở rộng sân bay là Schönefeld, sân bay ở phía đông nam của Berlin.
Hội đồng thành phố Berlin đã đưa ra những quan điểm cho rằng việc hoàn thành sân bay mới đủ lớn là vấn đề cần thiết cũng như uy tín của thành phố.
Lựa chọn duy nhất của thành phố là mở rộng sân bay Schönefeld thành sân bay quốc tế mới Berlin Brandenburg (BBI) có khả năng xử lý tất cả các nhu cầu giao thông hàng không Berlin và gần các sân bay Tegel và Tempelhof.
Các kế hoạch cho BBI lần đầu tiên được đưa ra vào năm 2000 nhưng do các vấn đề pháp lý và tài chính việc mở rộng sân bay đã bị hoãn lại. Tới tháng 10 năm 2008 chính phủ Đức mới đảm bảo đầy đủ điều kiện cùng với khoản tiền vay 2.4 tỉ € để xây dựng sân bay BBI mới. Sân bay Schönefeld sẽ được mở rộng từ 970ha lên 1.470 ha
Hai đường băng sẽ nằm song song xen giữa là nhà ga hành khách mới.
Việc chính thức cấp giấy phép xây dựng cho việc mở rộng sân bay tại Schönefeld đã được cấp vào năm 2003. Sau đó, tài chính đã được hoàn tất và chi tiết quy hoạch cùng với việc chuẩn bị cho công tác xây dựng cũng được hòan tất.
Sau mười năm theo đuổi ở tòa án hành chính, tháng 3 năm 2006 Bundesverwaltungsegericht ở Leipzig đã tiếp tục cho phép dự án Berlin-Brandenburg theo nguyên tắc thỏa thuận chống lại những sự phản đối từ phía cư dân và đô thị ở gần sân bay mở rộng (không có kháng cáo chống lại quyết định cùng sự bồi thường đã định sẵn, ngược lại sân bay sẽ phải hạn chế trên các chuyến bay đêm).
Công việc xây dựng bắt đầu vào đầu tháng 9 năm 2006 và dự kiến sân bay sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2011. Khi sân bay này đi vào hoạt động vào cuối năm 2011/2012, nó sẽ có khả năng đón tiếp 22-25.000.000 hành khách/năm. Tùy thuộc vào sự tăng trưởng lượng hành khách, sân bay có thể được mở rộng theo modul lên đến 40 triệu lượt khách.
Sân bay Tempelhof đã đóng cửa vào ngày 30 tháng 10 năm 2008 (muộn hơn hai năm so với thỏa thuận trước đó và giữa sự phản đối dữ dội của người dân), còn sân bay Tegel sẽ đóng cửa trong năm 2011. Địa điểm của Tempelhof và nhà ga của nó được sử dụng cho một công viên mới, trung tâm kinh doanh hoặc thành phố sinh thái. Những người phản đối yêu cầu sân bay Tempelhof tiếp tục mở cửa nhưng chỉ có 300.000 lượt khách trong năm 2007 và chi phí lên đến 9triệu €/năm (11.2 triệu $) để vận hành nó.
Vào giữa năm 2008, đường băng phía bắc sân bay Berlin-Schönefeld đã ngừng hoạt động và bị phá hủy. Người ta đã tiến hành kéo dài đường băng phía nam của sân bay từ 3.000 m lên 3.600 m và xây mới một đường băng phía nam của nhà ga BBI mới. Nhằm tiết kiệm không gian, hai đường băng sẽ nằm song song xen giữa là nhà ga hành khách mới.
Sân bay mới cũng được trang bị đầy đủ hệ thống cửa (gates), đường băng, đường dẫn máy bay (taxiway) cho phép đón tiếp cả các siêu máy bay như A380. Ngoài ra hệ thống cơ sở hạ tầng đường bộ, đường sắt kết nối với sân bay đồng bộ giúp du khách từ khắp nới trên nước Đức có thể tiếp cận sân bay một cách dễ dàng.
Một hợp đồng xây xựng các đoạn đường bộ kết nối sân bay với mạng đường bộ quốc gia đã được trao cho Porr Deutschland GmbH và Matthai Bauunternehmen tháng 10 năm 2007 bao gồm xây dựng đoạn đường kết nối với quốc lộ A113 dài 700m và một đường kết nối đến B96a và A111 (hợp đồng liên quan đến việc xây dựng 19 cây cầu). Các đoạn đường này đã hoàn thành và được thông xe ngày 23 tháng 5 năm 2008.
Bên cạnh đó hệ thống đường sắt tốc độ cao ICE cũng được khởi công xây dựng bên dưới nhà ga hàng không tháng 10 năm 2007 (cho phép hai đoàn tàu ICE có thể khởi hành cùng lúc). Sau sân ga (trong đó hai sân phục vụ cho đường sắt vào thành phố và ra ngoại ô, và bốn sân phục vụ đường sắt đường dài) đang được Capital Airport BBI dưới sự ủy quyền của Deutsche Bahn dài 405m và rộng 60m; 263 cọc (móng cọc bè) tạo khung cho nhà ga đã được hoàn thành trong năm 2009
Để di chuyển vào trung tâm Berlin bằng đường sắt tốc độ cao hành khách mất dưới 20 phút và cũng sẽ chỉ mất 30 phút nếu đi bằng xe hơi hoặc xe buýt đưa đón.
BBI tạo ra sự khác biệt giữa Berlin với các thủ đô khác ở châu Âu đó là khoảng cách từ trung tâm thành phố đến một sân bay quốc tế ngắn nhất.
Mục tiêu của BBI khi bắt đầu hoạt động vào năm 2011 là có thể đón tiếp 22-25.000.000 hành khách và có khả năng mở rộng lên 40 triệu khách vào năm 2030. BBI cũng có kế hoạch trở thành một sân bay trung tâm, nơi có nhiều khách sạn, khu vực bán lẻ, quán cà phê, quán bar, nhà hàng và trung tâm hội nghị.
Sự phức tạp của dự án liên quan đến việc miễn cưỡng tư nhân hóa của Berlin Brandenburg Flughafen nay là Flughafen Berlin-Schönefeld GmbH (FBS), chủ sở hữu của các sân bay Berlin. Công ty đã thiết lập công khai hoạt động sở hữu, với phần lớn cổ phần thuộc chính quyền của Brandenburg (37%) và chính quyền Berlin (37%); phần còn lại thuộc chính phủ liên bang (26%).
Tháng 11 năm 2002, khi liên minh đầu tư, Berlin-Brandenburg International Partner (BBIP), và Hotchief Airport GmbH đã đề nghị mua 100% cổ phần với giá 290 triệu €. Tập đoàn BBIP cũng đồng ý cung cấp 650 triệu € vốn để bổ sung quỹ đất cho việc mở rộng sân bay.
Kế hoạch kêu gọi 1.7 tỉ € vốn đầu tư, bao gồm trang thiết bị kỹ thuật cho 75% các dịch vụ cần thiết đã được mở thầu để khuyến khích cạnh tranh. Chính phủ liên bang đã đồng ý chi phí cho hạ tầng đường sắt (496 triệu €) và đường bộ (76 triệu €).
Để chuẩn bị xây dựng, người ta đã tiến hành khảo cổ kỹ các khu vực trong sân bay. Một khu vực xử lí nước thải cũng được xây dựng cách sân bay cũ 1.9km để tránh ảnh hưởng tới nguồn nước ngầm và cung cấp nước phục vụ xây dựng
Trong nửa cuối năm 2006 các hoạt động xây dựng chủ yếu là chuẩn bị địa điểm xây dựng, thiết lập các tuyến đường công vụ, khu vực trộn bê tông trung tâm ...
Hợp đồng xây dựng đường băng phía nam và khu vực đậu máy bay đã được trao cho EUROVIA trong tháng 8 năm 2007 và việc xây dựng bắt đầu vào tháng 9 năm 2007.
Năm 2008 bắt đầu xây dựng nhà ga chính, xây dựng tuyến đường nội bộ, và phá hủy đường băng phía bắc hiện nay. Đến năm 2010 công việc sẽ bao gồm xây dựng hệ thống phòng cháy, một tòa nhà cho các thiết bị đặc biệt, các dịch vụ mùa đông, và các dịch vụ giao thông trên mặt đất.
Cuối năm 2011 tiến hành hoạt động thử nghiệm nhà ga mới và hệ thống kỹ thuật. Sân bay sẽ khanh thành khoảng một tháng sau đó, tháng 12 năm 2011.
Nhà ga hàng không mới được các kiến trúc sư thuộc tập đoàn JSK International Architekten und Ingenieure GmbH, Generalplanungsgesellschaft mbH và IGK-IGR Ingenieurgesellschaft Kruck mbH thiết kế.
Nhà ga mới có tổng diện tịc sàn khoảng 220.000 m² và có bảy tầng với hai tầng ngầm phục vụ cho ga đường sắt (U1 và 2).
Tầng trệt E0 được dành cho khách đến và khu nhận hành lý, tầng 2 E1 sẽ được cho khách đi, check-in, an ninh và bán lẻ. Tầng E2 được dành cho phòng chờ và văn phòng, tầng E3 là sảnh đợi và tầng E4 là một sân thượng cho hành khách.
Nhà ga sẽ bao gồm bốn khu vực check-in với 80 bàn và hơn 200 máy tự phục vụ. 40 điểm giám sát an ninh kiểm tra thẻ trước khi lên máy bay (internet check-in).
Khu nhận hành lí rộng 20.000 m² và được trang bị tám băng chuyền hành lí. Các cầu dẫn lên máy bay dài 620m (có thể kéo dài đến 740m) với 16 cửa lên máy bay(jetway).
Sân bay này khu vực dành cho hành khách và khách thăm quan (80 người) ngắm cảnh gọi là tháp thông tin . Các kiến trúc sư của Kusus + Kusus Architekten đã tạo ra một tháp mạ kim loại hình tam giác - Tháp thông tin BBI. Tháp cao 32m bằng thép với hai khu vực quan sát rộng 60m² (một có mái che, một ngoài trời). Tháp được xây dựng xung quanh một trục trung tâm có chứa một thang máy với một cầu thang xoắn ốc xung quanh trục.
Theo Air Magazines