Dự án thu phí đường cao tốc 161, Mỹ(Thứ ba, 29/06/2010 00:00 GMT+7)

Đường cao tốc bang (SH) 161 là một tuyến đường dài 11,5 dặm chạy dọc theo ranh giới phía tây của hạt Dallas, từ IH 20 ở Grand Prairie tới SH 183 tại Irving. Dự án được khởi xướng bởi Sở Giao thông vận tải Texas (TxDoT) vào tháng 5 năm 1969.


Đường cao tốc bang (SH) 161 là một tuyến đường dài 11,5 dặm chạy dọc theo ranh giới phía tây của hạt Dallas, từ IH 20 ở Grand Prairie tới SH 183 tại Irving. Dự án được khởi xướng bởi Sở Giao thông vận tải Texas (TxDoT) vào tháng 5 năm 1969.

Dự án là một nỗ lực chung của Cơ quan thu phí đườg bộ Bắc Texas (NTTA) và TxDoT. Dự án thu phí đường nhằm cải thiện mạng lưới giao thông trong khu vực, bao gồm cả kế hoạch cải thiện giao thông đô thị Dallas-Fort Worth.

Đây là một dự án nằm trong một hành lang có tốc độ tăng trưởng cao Dallas-Fort Worth, do vậy nó đóng một vai trò quan trọng trong việc vận chuyển liên vùng. Năm 1997, Cơ quan quản lí đường cao tốc liên bang (FHWA) đã ban hành quyết định về Báo cáo bổ sung tác động môi trường (SFEIS) của dự án, sau đó vào tháng 2/2005 SFEIS đã được phê duyệt.

Tháng 3 năm 2008, TxDoT đã trao hợp đồng trị giá 215,7 triệu $ để xây dựng giai đoạn II và III của dự án. Ban giám đốc NTTA đã phê duyệt đầu tư tháng 4 năm 2008.

Tháng 10 năm 2008, NTTA đồng ý với TxDoT để phát triển các đường nối thành các đường thu phí. Các thỏa thuận giữa NTTA và TxDoT được sự chấp thuận của Ủy ban Giao thông vận tải Texas (TTC) tháng 2/2009. Hiệp định thực hiện trong tháng 7 năm 2009.

Tháng 12 năm 2009, Công ty xây dựng Prairie Link kí hợp đồng phụ với Tổng công ty Công nghệ AECOM thiết kế giai đoạn IV của SH 161. Hợp đồng có trị giá 30 triệu $. Ước tính việc xây dựng giai đoạn IV sẽ chiếm một khỏan chi phí là 416 triệu $.

SH 161 có hai làn xe mỗi hướng đoạn từ quốc lộ I-20 đến I-30, và ba làn xe mỗi hướng đoạn giữa quốc lộ I-30 và đường cao tốc bang SH 183.

Dự án được xây dựng thành bốn giai đoạn. Giai đoạn đầu bao gồm xây dựng một làn đường chính tại nút giao SH 183 và các tuyến đường dân sinh từ Bắc Carrier Parkway đến I-20. Công trình được thông xe tháng 8 năm 2009. Hai làn đường chính từ SH 183 đến Egyptian Way nằm trong giai đoạn II cũng được hoàn thành và thông xe tháng 8 năm 2009.

Giai đoạn III bao gồm việc xây dựng đường các đường dân sinh và làn đường chính thứ ba mỗi hướng từ đường Conflans tới Bắc Carrier. Các làn đường này được đưa và sử dụng tháng 4 năm 2010, vượt tám tháng trước thời hạn.

Các nút giao tại I-30 và I-20, và các làn đường chính trong mỗi hướng từ Bắc Carrier Parkway sẽ được xây dựng theo giai đoạn IV. Những đoạn này có thể đưa vào sử dụng trong quý IV năm 2012.


NTTA sẽ thu phí các làn đường chính trên tuyến đường dài 11,5 dặm

Một tuyến đường sắt đi qua tại West Main Street và Jefferson Road cũng sẽ được xây dựng vào quý II năm 2012. Các làn đường tại Main Street và Jefferson Street sẽ ngừng khai thác trong quá trình xây dựng đường sắt.

Sau khi hoàn thành, dự án sẽ sử dụng hệ thống thu phí điện tử để gia tăng năng lực của con đường. NTTA sẽ thu phí các làn đường chính trên hành lang dài 11,5 dặm, trong khi tất cả các đường dân sinh sẽ được sử dụng miễn phí. Tuyến đường cũng sẽ sử dụng công nghệ quản lý tắc nghẽn như biến báo động để giảm sự ách tắc và khí thải.

Ngoài các làn chính, SH 161 cần xây dựng các cầu đường sắt tại Main Street và Jefferson, và Union Pacific. Việc xây dựng các cây cầu này sẽ bắt đầu tháng 3 năm 2010 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2012. Các đường dân sinh được xây dựng ở cấp độ đường phổ thông.

Việc thu phí đường bộ sẽ được kết nối với một hệ thống giao thông thông minh (ITS) thông qua điều hành của trung tâm quản lý giao thông khu vực bởi Authority và Texas DOT. ITS sử dụng dữ liệu trực quan và lưu lượng giao thông thời gian thực để tăng cường tính di động, giảm lượng khí thải và cắt giảm thời gian đáp ứng sự cố.

Dự án thu phí SH 161 ước tính có trị giá 1,3 tỷ $. Dự án được hỗ trợ một khoản vay $ 400 trực tiếp từ liên bang năm trong chương trình hành động Đổi mới và Tài chính hạ tầng giao thông Mỹ (TIFIA).

Theo Roads & Bridges