Hệ thống định vị vị trí đỗ xe(Thứ tư, 28/07/2010 00:00 GMT+7)
Một nhóm nghiên cứu của khoa Viễn thông và Kỹ thuật Hệ thống - Trường Kỹ thuật thuộc Đại học Autònoma de Barcelona (Tây Ban Nha) đã tham gia dự án phát triển một hệ thống với tên gọi viết tắt là XALOC giúp định vị vị trí đỗ xe còn trống và chỉ dẫn cho người sử dụng đến nơi đỗ gần nhất. Dự án được tài trợ bởi Cơ quan Quản lý đại học và Trợ cấp Nghiên cứu của Chính phủ Catalan (Catalan Government's Agency for Administration of University and Research Grants - AGAUR).
Một nhóm nghiên cứu của khoa Viễn thông và Kỹ thuật Hệ thống - Trường Kỹ thuật thuộc Đại học Autònoma de Barcelona (Tây Ban Nha) đã tham gia dự án phát triển một hệ thống với tên gọi viết tắt là XALOC giúp định vị vị trí đỗ xe còn trống và chỉ dẫn cho người sử dụng đến nơi đỗ gần nhất. Dự án được tài trợ bởi Cơ quan Quản lý đại học và Trợ cấp Nghiên cứu của Chính phủ Catalan (Catalan Government's Agency for Administration of University and Research Grants - AGAUR).
Dự án được xây dựng dựa trên nền tảng mạng lưới cảm biến không dây, có khả năng dò tìm các vị trí đỗ xe ngoài trời còn trống, và một hệ thống định vị luân phiên có độ chính xác cao hơn so với công nghệ GPS, dùng trong các khu vực đô thị lớn. Công nghệ này cho phép định vị và chỉ dẫn người dùng đến vị trí đỗ xe còn trống gần nhất. Các cảm biến được đặt trực tiếp trên nền đất chính giữa mỗi vị trí đỗ xe, cho phép xác định liệu vị trí đó còn trống hay không và thông tin tới trạm trung tâm thông qua internet. Máy chủ sẽ phân tích thông tin và gửi đến các bảng chỉ dẫn trên đường (thông tin về vị trí trống sẽ hiển thị trên các bảng này). Hệ thống còn được trang bị thêm các kỹ thuật truyền thông tiên tiến để thông tin chỉ dẫn tới mạng lưới. Các bộ cảm biến cùng một lúc thực hiện 2 chức năng: xác định đối tượng cần tìm vị trí trống đỗ xe và chỉ dẫn cho người đó. Các nhà nghiên cứu của UAB đã thiết kế một thiết bị định vị đặc biệt dành cho người lái xe có tên là ARID Navigator, cho phép thu nhận các tín hiệu thông tin từ mạng lưới cảm biến và xác định vị trí của xe trong phạm vi khu vực đô thị. Sau đó, thiết bị định vị truyền thông tin tới máy chủ trung tâm XALOC và báo cáo lại cho người sử dụng địa điểm và số lượng vị trí đỗ xe còn trống trong khu vực đó. Hệ thống sử dụng toàn bộ các công nghệ tìm kiếm và định vị mới nhất, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động hơn hẳn so với các thiết bị GPS thường. Hệ thống XALOC sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý giao thông trong khu vực đô thị và cải thiện tình trạng “giao thông hỗn loạn” do các tài xế lưu thông trên đường tìm chỗ đỗ xe, giúp lưu thông các dòng phương tiện dễ dàng hơn và do đó giảm ô nhiễm đáng kể, mang đến sự hài lòng cho người tham gia giao thông.
ScienceDaily, 07/2010