Dự án Hành lang đường sắt phía Tây, Ai len(Thứ tư, 21/07/2010 00:00 GMT+7)

Hành lang đường sắt phía tây (WRC), cũng gọi là Conair Iarnróid an Iarthair, là tên được đặt cho một mạng lưới đường sắt bị bỏ rơi ở Ai-len. Sau chiến dịch rộng rãi để khởi động lại dịch vụ trên mạng này, Chính phủ Ailen đã quyết định thực hiện việc đổi mới WRC.

Hành lang đường sắt phía tây (WRC), cũng gọi là Conair Iarnróid an Iarthair, là tên được đặt cho một mạng lưới đường sắt bị bỏ rơi ở Ai-len. Sau chiến dịch rộng rãi để khởi động lại dịch vụ trên mạng này, Chính phủ Ailen đã quyết định thực hiện việc đổi mới WRC.

Dự án sẽ phục vụ khoảng 355.509 (năm 2006) người dân trong khu vực phía tây của Ireland. Iarnród Éireann hay Đường sắt Ailen Rail thực hiện và chia dự án thành bốn giai đoạn.

Giai đoạn I của dự án, khai trương đoạn Ennis đến Athenry dài 58km vào tháng 3 năm 2010 sau 30 năm quên lãng với chi phí 106.5 triệu €.  

Đoạn này cũng sẽ nối tới Limerick, Ennis, Athenry và Galway ở phía tây. Thời gian hành trình giữa Limerick và Galway dự kiến khoảng hai giờ.

Ước tính sẽ có khoảng 300.000 hành khách/năm sử dụng đoạn đường sắt này khi nó mở cửa trở lại. Đường sắt Ailen cũng đang có kế hoạch để chạy các dịch vụ liên tỉnh giữa Limerick và Dublin, và giữa Galway và Dublin.

Giai đoạn II của dự án bao gồm đoạn từ Athenry đến Tuam dài 25km, giai đoạn III khôi phục đoạn đường sắt dài 27km từ Tuam đển Claremorris và giai đoạn IV là đoạn từ Collooney đển Claremorris dài 74km.

Giai đoạn II dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2011. Giai đoạn III đã được phê duyệt và sẽ khởi công vào giữa năm 2010. Giai đoạn IV của dự án vẫn còn trong giai đoạn lập kế hoạch.

Tuy nhiên các cuộc tranh luận về việc có nên mở lại tất cả các phần của WRC như kế hoạch trên hay không vẫn đang diễn ra. Phe ủng hộ dự án cho rằng mạng đường sắt sẽ giúp phát triển khu vực, và cũng dự đoán con số hành khách sẽ đủ lớn để hỗ trợ chi phí hoạt động của dự án. Tuy nhiên phe phản đối lại cảm thấy rằng mở lại các phần còn lại sẽ không khả thi do số dân trong khu vực nằm rải rác.


Ga Gort trong Hành lang đường sắt phía Tây

Việc làm mới lại WRC nằm trong chương trình đầu tư Giao thông vận tải 21 của Chính phủ Ailen nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng trong khu vực. Chương trình này là một phần của Kế hoạch Phát triển Quốc gia 2007- 2013 của Chính phủ Ailen. Phần kế hoạch đã được một nhóm chuyên gia làm việc từ năm 2005 để chuẩn bị một báo cáo khả thi việc mở lại mạng lưới đường sắt bị bỏ quên.

Mặc dù có ý kiến khác nhau về dự án, Chính phủ Ailen đã cho khởi động các công việc chuẩn bị cho đoạn từ Ennis đển Athenry trong năm 2006. Việc làm mới lại hệ thống đường ray của đoạn này bắt đầu từ năm 2007 đến năm 2009, bao gồm việc đặt cả các đoạn ray mới. Theo kế hoạch ban đầu đoạn này sẽ được khai trương năm 2009 nhưng đã bị hoãn lại do ngập lụt tại khu vực Kiltartan.

Công việc trên đoạn từ Ennis đển Athenry bao gồm việc xây dựng mới các nhà ga, với bốn nhà ga được hoàn thành tại Sixmilebridge, Gort, Ardrahan và Craughwell.

Đến năm 2011, một ga mới dự kiến được mở tại Oranmore và một tại Crusheen. Các ga này có sân ga dài 90m có mái che, hệ thống thông tin khách hàng, camera quan sát và bãi đậu xe. Các ga này đều dễ dàng và thuận tiện giao thông.

Các công trình khác trong dự án bao gồm đặt các đoạn ray mới dọc theo toàn bộ chiều dài của đoạn. Ngoài ra, hàng rào và cầu dọc theo tuyến đường được cải tạo và hệ thống thông tin/báo hiệu được hiện đại hóa. Một số đoạn giao cắt được sửa chữa hoặc gỡ bỏ.

Các toa xe sử dụng trên mạng đường sắt này đều của hãng Alstom. Có 25 toa xe tạo nên 12 đoàn tàu 2 toa và một toa dự trữ. Đòan tàu sử dụng loại đầu máy lớp 2.700. Mỗi đoàn tàu nặng 38.2t và có thể chạy ở tốc độ tối đa 120km/h. Tổng số hành khách của tàu là 117 ghế và 274 chỗ đứng. Động cơ loại Cummins diesel thủy lực 350hp.

 
Theo Rail Magazine