Hệ thống Capital Metro, Texas, Mỹ(Thứ năm, 29/07/2010 00:00 GMT+7)
Ngày 22 tháng 3 năm 2010 một hệ thống vận chuyển mới nhanh chóng, , đã bắt đầu hoạt động tại Austin, Texas, Mỹ, hệ thống Capital Metro. Đây là hệ thống tàu điện ngầm quan trọng nhất ở miền trung Texas và kết nối các thành phố Texas, Austin và Leander. Hệ thống tàu điện ngầm hoạt động sẽ thay thế cho hệ thống đường cao tốc trong khu vực đang tắc nghẽn nặng nề. Hệ thống được vận hành và duy trì bởi Herzog Transit Services.
Ngày 22 tháng 3 năm 2010 một hệ thống vận chuyển mới nhanh chóng, , đã bắt đầu hoạt động tại Austin, Texas, Mỹ, hệ thống Capital Metro. Đây là hệ thống tàu điện ngầm quan trọng nhất ở miền trung Texas và kết nối các thành phố Texas, Austin và Leander. Hệ thống tàu điện ngầm hoạt động sẽ thay thế cho hệ thống đường cao tốc trong khu vực đang tắc nghẽn nặng nề. Hệ thống được vận hành và duy trì bởi Herzog Transit Services.
Austin, thủ phủ của Texas, có dân số khoảng 786.484. Hệ thống giao thông công cộng ở đây bao gồm cả xe buýt và xe hỏa. Dịch vụ xe buýt trong thành phố là hệ thống xe buýt của Metro. Hệ thống tàu điện ngầm sẽ phục vụ trung bình 2.000 người/ngày. Trong ngày khai trương hệ thống đã phục vụ 2.942 người.
Cơ quan quản lí giao thông đô thị Capital đã trao hợp đồng vận hành và duy trì hệ thống cho Herzog Transit Services tháng 12 năm 2009, sau khi chấm dứt hợp đồng sáu năm với Veolia tháng 7 năm 2007.
Các đoàn tàu diesel-điện có khả năng vận hành đạt tới tốc độ 60mph
Dự án Capital Metro là một phần của kế hoạch vận chuyển đường dài All Systems Go bao gồm phát triển dịch vụ xe buýt MetroRapid trong khu vực. Dự án cũng xây dựng một hệ thống giao thông vận tải đường sắt hai chiều/hệ thống tàu điện ngầm trên tuyến đường sắt vận chuyển hàng hóa đã có từ trước được phê duyệt năm 2004, liên quan đến việc xây dựng một tuyến đường đơn dài 32 dặm.
Chi phí ban đầu của dự án được ước tính là 90 triệu $ nhưng do các vấn đề phát sinh trong quá trình xây dựng đã đội lên thành 105 triệu $. Ban đầu hệ thống được dự kiến mở cửa vào mùa thu năm 2008. Tuy nhiên, dự án đã phải hoãn ngày khai trương đến tháng 3 năm 2010.
Toàn bộ tuyến đường của hệ thống đã được thử nghiệm trong tháng 2/2010. Các hoạt động thương mại của hệ thống cũng đã được sự chấp thuận của Cục đường sắt liên bang ngày 05 tháng 3 năm 2010.
Hệ thống tàu điện ngầm dài 32 dặm (52km)là tuyến đường đơn, tuyến màu đỏ, là một tuyến Bắc-Nam nối liền hai thành phố lớn của Texas. Tuyến đường kết nối chín ga tại các thành phố Austin và Leander.
Ga Downtown Austin, nằm ở khu vực phía bắc của Austin, được kết nối với ga miền nam Leander qua các ga MLK, Jr, Highland, Crestview, Plaza Saltillo, sau đó tới ga Kramer, Howard và Lakeline.
Đoạn giao cắt giữa hai nhà ga Leander và Downtown Austin với đường bộ đều được lắp đặt hệ thống chắn tự động cũng như hệ thống biển báo, tín hiệu cảnh báo tự động.
Tháng 9 năm 2005, Stadler Rail đã nhận được hợp đồng chế tạo các đòan tàu diesel-điện 6 toa cho hệ thống. Các đoàn tàu của Stadler có độ ồn và rung thấp so với đòan tàu thông thường được sử dụng ở Mỹ. Tất cả các đòan tàu đã được giao vào mùa xuân năm 2008.
Các đoàn tàu diesel-điện có khả năng vận hành đạt tới tốc độ 60mph (96.6km/h). Chúng cũng có khả năng tăng/giảm tốc nhanh hơn so với các đoàn tàu truyền thống. Mỗi đoần tàu có khả năng chuyên chở 225 hành khách, vơi 108 chỗ ngồi và 117 chỗ đứng. Đòan tàu cũng thich hợp cho những người tàn tật phải di chuyển bằng xe lăn.
Các trang thiết bị trên tàu bao gồm phù hợp với tiêu chuẩn dành cho người khuyết tật Mỹ (ADA), giá để xe đạp, bàn gấp, giá hành lý, dịch vụ WiFi, hệ thống thông báo tự động ga tàu và bảng tin với các thông tin hành khách thời gian thực.
Các tín hiệu và hệ thống truyền thông tích hợp trong hệ thống tàu điện ngầm bao gồm thông tin thị giác và âm thanh, hệ thống ghi hình sử dụng mạng LAN không dây.
Capital Metro đã đề xuất một tuyến đường sắt dài 28 dặm, tuyến màu xanh lá cây, để mở rộng trong tương lai. Phần mở rộng có thể hướng tới Elgin và kết nối với ga cuối của tuyến đường đỏ và có thể đi Manor hoặc xa hơn nữa. Dòng màu xanh lá cây cũng sẽ di chuyển dọc theo đường sắt chở hàng của Capital Metro. Khi đó hành lang đường sắt MoKan đang được xem xét sẽ bị hủy bỏ.
Theo Rail Magazine