Dự án đường sắt cao tốc Bangalore, Ấn Độ(Thứ hai, 02/08/2010 00:00 GMT+7)
Dự án đường sắt cao tốc Bangalore (HSRL) là dự án được thực hiện dưới sự điều hành của chính quyền bang Karnataka kết nối trung tâm thành phố Bangalore với sân bay quốc tế Bengaluru (BIA). Dự án có mức đầu tư 1,2 tỉ USD sẽ chạy dọc theo Quốc lộ 7 NH-7(Bangalore - Hyderabad) dài khoảng 35km từ đường MG Road đến BIA.
Dự án đường sắt cao tốc Bangalore (HSRL) là dự án được thực hiện dưới sự điều hành của chính quyền bang Karnataka kết nối trung tâm thành phố Bangalore với sân bay quốc tế Bengaluru (BIA). Dự án có mức đầu tư 1,2 tỉ USD sẽ chạy dọc theo Quốc lộ 7 NH-7(Bangalore - Hyderabad) dài khoảng 35km từ đường MG Road đến BIA.
Mặc dù dự án được đề xuất năm 2006 nhưng việc thực hiện vẫn không có tiến triển do bất đồng giữa các nhóm chuyên gia khác nhau khi xem xét dự án. Việc xây dựng HSRL được coi như bước đột phá đối với các dự án đường bộ tương lai để giải quyết các vấn đề giao thông ngày càng tăng trong thành phố. Ngoài ra, việc đầu tư lớn cho dự án cũng dẫn đến một số lựa chọn thay thế được đề nghị như mở rộng tuyến tàu điện ngầm và xây dựng một tuyến đường bộ cao tốc chuyên dụng.
Tuyến đường sắt cao tốc dự kiến sẽ giảm 25 phút cho hành trình từ trung tâm thành phố đến BIA
Những người phản đối HSRL cho rằng dự án sẽ chỉ phục vụ cho những hành khách di chuyển đến sân bay. Với chi phí đầu tư cao như vậy, một hệ thống đường sắt thường sẽ kinh tế hơn và có lợi cho toàn bộ thành phố. Một chuyên gia tư vấn độc lập, Tổng công ty đường sắt Delhi Metro (DMRC), đã được mời vào để kiểm tra tính khả thi của dự án. Trong năm 2007, DMRC đã chuẩn bị một báo cáo chi tiết về ưu điểm của dự án.
Công tác xây dựng dự án dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 7/2010 và sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2011.
Tuyến đường sắt cao tốc dự kiến sẽ giảm 25 phút cho hành trình từ trung tâm thành phố đến BIA. Dự kiến HSRL sẽ vận chuyển 40.000 người đến sân bay trong giờ cao điểm. Đến cuối năm 2011, khoảng 40% số hành khách đi đến sân bay sẽ sử dụng HSRL.
Dự án đã được Chính phủ Ấn Độ phê duyệt tháng 6/2009, Chính quyền bang Karnataka đã thành lập công ty TNHH đường sắt kết nối sân bay Bangalore (BARLL) để thiết kế và thực hiện dự án. Dự án sẽ thu hồi 65.95h đất và sẽ được tích hợp với hệ thống metro và một dự án đường sắt một ray.
Chính quyền bang Karnataka và chính quyền trung ương sẽ đồng tài trợ cho dự án. Chính quyền trung ương cấp khoảng 225triệu $ và bang sẽ cấp khoảng 110 triệu $ để thực hiện thu hồi đất. Phần còn lại sẽ được cung cấp từ tập đoàn trúng thầu thực hiện dự án.
Năm tập đoàn đã tham gia đấu thầu dự án, bao gồm Reliance Infrastructure and CSR Nanjing Puzhen Rolling Stock; L & T Transco; ITD Cementation Joint Venture; Pioneer Infratech & Siemens Project Ventures, and Lanco Infratech & OHL Concessiones. BARLL dự kiến sẽ trao hợp đồng cho đơn vị thắng thầu dự án trong thời gian tới.
Tuyến đường của HSRL bắt đầu từ khu BRV (đường MG) và di chuyển dọc theo Police Thimmaiah Circle, đường Raj Bhavan – đường Sankey, nút giao Windsor Manor và Mehkri Circle-cầu vượt Hebbal. Toàn bộ đoạn này là đoạn đường sắt trên cao. Phần còn lại của tuyến đường sắt từ cầu vượt Hebbal tới BIA sẽ được đặt nằm trên mặt đất dọc theo NH-7.
HSRL có bốn ga nằm dọc theo lộ trình. Ga đầu tiên đặt tại đường MG, ga thứ hai nằm ở cuối cầu vượt Hebbal và nhà ga thứ ba sẽ được đặt ở thị trấn Yelahanka. Cả ba ga này đều nằm trên cao. Ga cuối sẽ nằm ở nhà ga hàng không BIA.
Nhà ga BIA sẽ được đặt ngầm dưới sảnh đợi sân bay BIA.
Các ga trên đường MG và Hebbal sẽ cung cấp dịch vụ check-in, nơi hành khách đi máy bay có thể làm các thủ tục check-in vé và kiểm tra hành lý. Tại ga Yelahanka hành khách có thể lên tàu cùng hành lý xách tay.
Các ga cũng sẽ được kết nối các phương thức vận tải khác. Các tuyến xe buýt, đường tiếp cận, đường cho người đi bộ và bãi đậu xe sẽ được cung cấp như là một phần của dự án.
HSRL sẽ sử dụng mười đoàn tàu sáu toa trang bị điều hòa không khí. Một nửa số toa có thể thực hiện dịch vụ check-in hành lý. Tần xuất phục vụ ban đầu của đoàn tàu là mười phút, sau này có thể được giảm xuống còn 4-6 phút/chuyến.
Tốc độ tối đa của tàu là 160km/h và tốc độ chạy tàu tối đa là 145km/h. Mỗi đoàn tàu có sức chở 575 hành khách.
Theo Rail Magazine