Tuyến đường sắt phía đông London (ELLX), Vương quốc Anh(Thứ sáu, 24/09/2010 00:00 GMT+7)

Đây là một dự án đường sắt lớn đang được xây dựng thể hiện cam kết của thành phố với Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) để tổ chức Thế vận hội mùa hè 2012. Dự án thuộc chương trình đầu tư cho giao thông vận tải của London có trị giá 10 tỷ bảng Anh.

Tuyến đường sắt mở rộng phía Đông London (ELLX) là một phần của mạng đường sắt London nhằm cung cấp một tuyến đường sắt chạy xung quanh thành phố. Mạng đường sắt này lấy hệ thông đường sắt ngầm Đông London cũ làm xương sống cho việc mở rộng.

Đây là một dự án đường sắt lớn đang được xây dựng thể hiện cam kết của thành phố với Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) để tổ chức Thế vận hội mùa hè 2012. Dự án thuộc chương trình đầu tư cho giao thông vận tải của London có trị giá 10 tỷ bảng Anh.

Dự án ELLX được chia thành hai giai đoạn. Tổng mức đầu tư trong giai đoạn đầu của dự án là 1 tỷ bảng Anh. Tuyến đường sắt Đông London khi hoàn thành sẽ kết nối tới những khu vực nghèo khó nhất của Greater London.

Giai đoạn 1 đã được khởi công năm 2005 và tuyến mở rộng của giai đoạn này đã được hoàn thành và được Thị trưởng London Boris Johnson chính thức tuyên bố thông tuyến ngày 27 tháng 4 năm 2010. Tuyến đường được đưa vào khai thác tháng 5 năm 2010. Giai đoạn thứ hai của dự án mở rộng đường sắt Đông London sẽ được hoàn thành vào tháng 5 năm 2012. Ước tính chi phí 75 triệu bảng Anh. Dự kiến tuyến đường sắt mở rộng này sẽ tăng năng lực vận chuyển hành khách hàng năm từ 10.400.000 lên khoảng 35.400.000. khoảng 50 triệu hành khách đang mong đợi được sử dụng tuyến đường ngay sau khi hoàn thành giai đoạn hai.

Tuyến đường sắt Đông London cũ nằm trong mạng đường sắt ngầm của London chạy từ Shoreditch đến New Cross. Tuyến đường đã bị đóng cửa vào tháng mười 12 năm 2007 để phục vụ dự án xây dựng ELLX và hiện đại hóa hệ thống đường sắt và nhà ga. Giai đoạn đầu của dự án nằm ở phía Bắc từ Shoreditch đến Dalston Junction, ở phía nam từ New Cross và New Cross Gate đến Crystal Palace và West Croydon.


Đoàn tàu tại ga Hoxton

Phần mở rộng tiếp theo của tuyến đường từ Dalston Junction đến Highbury & Islington dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2011. Giai đoạn hai của phần mở rộng dự án đường sắt Đông London dài 2.5km từ phía Nam cầu cảng Surrey đến Clapham Junction. Giai đoạn này tuyến đường sẽ đi qua đoạn đường sắt bị lãng quên giữa Rotherhithe và Peckham và nhà ga cũ Kent Road.

Dự án mở rộng đường sắt Đông London được tiếp tục thực hiện với việc TfL trao hợp đồng trị giá 363 triệu bảng Anh cho liên doanh Balfour Beatty và Carillion (BB/C) tháng 10 năm 2006 để xây dựng lại đoạn đường sắt giữa Dalston Junction và West Croydon. Đây là gói thay 7.4km đường sắt, lắp đặt thiết bị tín hiệu trên cung đường Whitechapel và New Cross, xây dựng mới 3.6km đường sắt từ Whitechapel đến Dalston Junction và bốn ga mới tại Shoreditch High Street, Hoxton, Haggerston và Dalston Junction.

Ngoài ra, công việc còn liên quan đến nâng cấp 14 ga, xây dựng một cơ sở bảo dưỡng tàu và một cây cầu đường sắt mới ở phía bắc của New Cross Gate. Nâng cấp tất cả các ga mạng đường sắt London.

Trong tháng 2 năm 2009, Carillion cũng được trao hợp đồng trị giá 80 triệu bảng Anh để cung cấp kỹ thuật và dịch vụ bảo trì cho tuyến đường sắt mở rộng trong bảy năm.

Để chuẩn bị cho việc vận hành tuyến đường sắt này, mùa hè năm 2006, TfL kí hợp đồng cung cấp toa xe và các dịch vụ với Bombardier. Công ty này sẽ cung cấp 23 đoàn tàu bốn toa Capitalstar thuộc lớp 378/1. Tuyến đường sắt ngầm cũ của London trước đó đã được phục vụ bằng các toa xe kiểu cũ A60 và A62. Phần chính của tuyến đường từ Dalston đến cầu cảng Surrey sẽ có 16 tàu mỗi giờ.

Tuyến đường sắt London sẽ kết nối 20 trong 33 quận của London. Giai đoạn đầu dự án kéo dài 14km. Giai đoạn thứ hai sẽ kết nối thêm 2.5km từ cầu cảng Surrey đến Clapham Junction dọc theo Wandsworth Road, Clapham High Street, Queens Road Peckham, Denmark Hill và Peckham Rye. Tuyến đường sẽ đia qua tổng số 30 ga.

Tại các nhà ga của tuyến đường đều được lắp đặt CCTV, hệ thống chiếu sáng, hệ thống thông tin phục vụ khách hàng. Tuyến đường cũng được điện khí hóa toàn bộ và trang bị hệ thống thông tin tín hiệu hiện đại.

Trong tương lai tuyến đường sắt phía Đông London sẽ được kết nối với tuyến đường sắt phía Bắc London Line và tuyến đường sắt Nam London. Tuyến đường sắt Đông London cũng sẽ kết nối với vùng đông bắc London và nam London để hình thành một mạng lưới đường sắt đi qua trung tâm London.

Theo Rail magazine