Đường sắt tốc độ cao Florida, Mỹ(Thứ ba, 05/10/2010 00:00 GMT+7)

Tuyến đường sắt tốc độ cao (HSR) Florida là tuyến đường sắt vận tải khách tốc độ cao đầu tiên trong hệ thống đường sắt tại tiểu bang Florida. Dự án đã được cấp 1,25 tỷ $ từ đạo luật phục hồi và tái đầu tư (ARRA) của Mỹ tháng 1/2010 trong cả gói 8 tỷ $ cho các dự án HSR trên khắp nước Mỹ. California đã nhận được tài trợ 2,25 tỷ $ để xây dựng một tuyến đường sắt dự kiến kết nối giữa Los Angeles và San Francisco.

Tuyến đường sắt tốc độ cao (HSR) Florida là tuyến đường sắt vận tải khách tốc độ cao đầu tiên trong hệ thống đường sắt tại tiểu bang Florida. Dự án đã được cấp 1,25 tỷ $ từ đạo luật phục hồi và tái đầu tư (ARRA) của Mỹ tháng 1/2010 trong cả gói 8 tỷ $ cho các dự án HSR trên khắp nước Mỹ. California đã nhận được tài trợ 2,25 tỷ $ để xây dựng một tuyến đường sắt dự kiến kết nối giữa Los Angeles và San Francisco.

Có tổng số 31 tiểu bang sẽ nhận được tài trợ từ chương trình Vận tải khách liên tỉnh bằng đường sắt tốc độ cao (HSIPR). Chính phủ liên bang cũng sẽ trao 1 tỉ $ một năm trong vòng 5 năm cho chương trình. Các quỹ ARRA được sử dụng để lắp đặt và phát triển 13 tuyến đường sắt tốc độ cao tại các tiểu bang khác nhau của Mỹ. Các tuyến quy mô lớn cũng sẽ hình thành trên cơ sở các tuyến vận tải khách liên tỉnh bằng đường sắt tốc độ cao trong tương lai ở Mỹ.

Hệ thống HSR Florida sẽ kết nối các khu vực như vịnh Tampa, Orlando, Miami với cộng đồng ở miền trung và miền nam Florida. Giai đoạn đầu, HSR sẽ kết nối Tampa và khu vực đô thị Orlando, bao gồm cả các điểm du lịch chính ở Florida.

Giao thông khu vực này chủ yếu phụ thuộc vào vận tải đường bộ, chủ yếu là đường liên bang số 4. Tuyến đường sắt Tampa-Orlando vận chuyển khoảng 5.400 lượt hành khách một ngày.

Dự án HSR Tampa-Orlando theo tính toán có chi phí 2,6 tỷ $ trong đó vốn cấp theo ARRA là 1,25 tỷ $. 1,35 tỷ $ còn lại dự kiến sẽ được huy động từ các nguồn lực khác của liên bang (80%) và của bang Florida (20%). Sở Giao thông vận tải Florida cũng sẽ thực hiện hợp tác công - tư để xây dựng hệ thống HSR. Dự kiến dự án sẽ tạo ra hàng ngàn việc làm tại Florida và góp phần hỗ trợ hoạt động kinh tế trong tiểu bang.

Giai đoạn 1 của dự án sẽ xây dựng đoạn đường dài 84 dặm giữa Tampa và Orlando. Khi hoàn thành đoạn đường sẽ cho phép tàu chạy với tốc độ 168mp/h (270km/h), giảm thời gian đi lại giữa hai thành phố từ 90 phút (bằng ô tô) xuống dưới 1 giờ. Năm đoàn tàu có công suất chở 200 đến 250 khách mỗi đoàn sẽ hoạt động liên tục 16 vòng mỗi ngày. Dự kiến giai đoạn 1 sẽ khởi công vào đầu năm 2011 và sẽ hoàn thành vào cuối năm 2014.

 

Năm đoàn tàu có công suất chở 200 - 250 khách sẽ hoạt động liên tục 16 chuyến/ngày

Giai đoạn 2 tuyến đường sẽ được kéo dài từ Orlando đến Miami. Khi hoàn thành đoàn tàu có thể chạy với tốc độ 186mp/h (299km/h). Tuyến đường dài 240 dặm này sẽ làm giảm thời gian đi lại giữa Orlando đến Miami xuống khoảng 2 giờ và sẽ phục vụ 20 chuyến tàu mỗi ngày. Giai đoạn 2 sẽ được thực hiện từ nguồn vốn huy động. Dự kiến tuyến đường sẽ đi vào hoạt động cuối năm 2017.

Khi hoàn thành, các đoàn tàu HSR sẽ được vận hành trong một tuyến đường riêng không có giao cắt đồng mức và được bảo vệ bằng hàng rào kín. Các đoàn tàu dự kiến sử dụng công nghệ hệ thống cấp điện trên không. Các ga được xây dựng theo giấy chứng nhận LEED. Phạm vi công việc bao gồm cả việc xây dựng tuyến đường, hệ thống điện khí hóa, thông tin / tín hiệu và cung cấp toa xe

Các nhà ga có tính chất trung tâm của hệ thống như nhà ga đa chức năng ở Tampa, ga trung gian ở Lakeland/Quận Polk, ga tại Walt Disney World Resort, ga đa chức năng tại Trung tâm Hội nghị quận Cam, và ga đa chức năng tại Sân bay quốc tế Orlando sẽ được xây dựng. Tất cả các ga này đều được kết nối với các hệ thống trung chuyển khác như xe buýt và taxi.

Theo Rail Magazine