Hobart: Sân bay quốc tế vùng Tasmania, Australia(Thứ sáu, 22/10/2010 00:00 GMT+7)

Sân bay quốc tế Hobart nằm ở Cambridge, Tasmania, Australia. Sân bay được đánh giá là sân bay có tốc độ phát triển nhanh thứ hai ở Australia và có lượng khách đông thứ 9 của đất nước này. Mỗi năm sân bay này phục vụ 17.000 chuyến bay trong nước, quốc tế. Đây cũng là cơ sở hoạt đông của các hãng hàng không như Qantas, Jetstar, Virgin Blue và Tiger Airways.

Sân bay quốc tế Hobart nằm ở Cambridge, Tasmania, Australia. Hiện tại sân bay thuộc sở hữu của tập đoàn Tasmanian Gateway theo một hợp đồng thuê Chính phủ Liên bang 99 năm. Sân bay bắt đầu hoạt động từ năm 1956 và được điều hành bởi Sân bay quốc tế Hobart Pvt Ltd.

Nằm trải rộng trên diện tích 1.400 mẫu Anh, sân bay Hobart đã đón tiếp 1.869.262 lượt hành khách trong hai năm 2008-2009 và được đánh giá là sân bay có tốc độ phát triển nhanh thứ hai ở Australia và có lượng khách đông thứ 9 của đất nước này. Mỗi năm sân bay này phục vụ 17.000 chuyến bay trong nước, quốc tế. Đây cũng là cơ sở hoạt đông của các hãng hàng không như Qantas, Jetstar, Virgin Blue và Tiger Airways.

 


Nhà ga cảng hàng không quốc tế Hobart

Trước đây, sân bay Cambridge chỉ phục vụ cho vùng Tasmania. Do tần suất các chuyến bay tăng lên cộng với sân bay Cambridge không thể phục vụ các máy bay hạng nặng nên một kế hoạch xây dựng sân bay mới đã được soạn thảo và được thông qua với chi phí xây dựng vào khoảng 760,000 A$. Ban đầu sân bay có tên là Sân bay Llanherne, sau đó được đổi tên thành Sân bay quốc tế Hobart.

Thời điểm sân bay mới được đưa vào sử dung năm 1957, cơ sở hạ tầng của sân bay chỉ bao gồm một nhà ga, kho nhiên liệu, hai nhà chứa máy bay, một trạm thời tiết bằng gỗ và một văn phòng quản lý sân bay .

Năm 2004, Nhà ga nội địa sân bay quốc tế Hobart đã được nâng cấp hiện đại hóa các thiết bị đầu cuối và sắp xếp lại ba bãi đỗ xe. Cùng với đó người ta đã sắp xếp lại khu bán hàng sang khu vực có kiểm soát an ninh. Sang năm 2005, do lượng hành khách tăng cao khu vực phòng đợi của nhà ga nội địa đã được mở rộng. Tới năm 2006, sân bay tiếp tục quy hoạch để xây dựng một nhà máy trực tiếp sản xuất hàng hóa phục vụ sân bay nhưng chính quyền Tasmania đã từ chối dự án vì cho rằng nó sẽ cản trở sự tăng trưởng của kinh doanh bán lẻ. Tuy nhiên, đến tháng 4 năm 2007, dự án lại được phê duyệt nhưng diện tích khu vực này bị giảm xuống 10.000 m².

Năm 2007, một dự án trị giá 15 triệu USD nhằm cơ cấu lại các thiết bị đầu cuối với hệ thống X quang kiểm tra hành lý đã được thực hiện nhằm đáp ứng các luật an ninh mới của liên bang.

Tháng 2 năm 2010, sân bay đã khánh thành một hệ thống đỗ xe tự động. Tháng 5 năm 2010, để thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế của Tasmania, sân bay đã thông báo thành lập quỹ trị giá 10.7 triệu $ nằm trong ngân sách 2010-2011 cho dự án kết nối hàng không Australia-Nam Cực .

Để đáp ứng cho sự phát triển của sân bay trong tương lai, một bản quy hoạch tổng thể cho việc mở rộng sân bay đã được phê duyệt trong năm 2009 và sẽ thực hiện đến năm 2029.

Bản quy hoạch tổng thể sẽ được xem xét và gia hạn 5 năm một lần với sự phê duyệt của Bộ Cơ sở hạ tầng liên bang, chính quyền địa phương, và cơ quan phát triển và vận tải khu vực.

Phần phía nam của sân bay sẽ bao gồm xây dựng một đường lăn song song và có chiều dài bằng đường băng hiện tại, điều này sẽ cho phép sử dụng tốt hơn của đường băng của sân bay. Việc mở rộng nhà ga và sân đỗ cũng là một phần của quy hoạch, nhằm đáp ứng lượng hành khách và máy bay ngày càng tăng. Ngoài ra, khu vực giao nhận hàng cũng được quy hoạch xây dựng bên trong sân bay.

Sân bay Hobart hiện có hai nhà ga hành khách - ga quốc tế và ga nội địa. Nhà ga nội địa được mở cửa năm 1976, đã trải qua nhiều lần mở rộng. Khu vực soát vé và khởi hành được đặt tại trung tâm của tòa nhà, do đó tất cả các hãng hàng không sử dụng cùng một hệ thống soát vé và khu sảnh đợi. Khu vực phía đông nam cuối nhà ga được dành cho hãng Qantas và Jetstar sử dụng, còn phần tây bắc nhà ga dành cho hãng Virgin Blue và Tiger Airways. Khu lề nhà ga nội địa được bố trí thành 4 bãi đậu cho các máy bay cỡ nhỏ.

Nhà ga quốc tế của sân bay đã được nâng cấp vào năm 1985 và mở cửa vào năm 1986. Năm 1998, sân bay đã ngừng các chuyến bay quốc tế do hãng Air New Zealand ngừng các chuyến bay tới Christchurch. Nhà ga hiện đang được các hãng Virgin Blue, Tiger Airways và Skytraders sử dụng. Khu lề nhà ga được dành cho các máy bay cỡ lớn đỗ. băng chuyền hành lý và sân đỗ của nhà ga hiện đang được hãng Skytraders sử dụng.

Sân bay này cũng dành hai khu vực cho vận chuyển hàng hóa nội địa do các hãng Australia Air Express, Virgin Blue và Toll Air. Phía nam của nhà ga nội địa nằm trong cơ sở của hãng Australia Air Express với diện tích 110.000 m². Năm 2007, một khu vực vận chuyển hàng hóa mới có diện tích 1.000 m² cũng đã được khai trương cho hãng Virgin Blue và Toll Air.

Hiện tại sân bay Hobart có đường băng duy nhất nằm theo hướng 12/30. Đường băng dài 2.251 m và rộng 45m và đã được mở rộng vào năm 1964 và 1985. Tuy nhiên, chiều dài đường băng hiện nay là không phù hợp với phạm vi hoạt động của máy bay dài hơn. Vì vậy đường băng đã được quy hoạch để mở rộng với việc kéo dài thêm 280m (90m về phía bắc và 190m về phía nam). .

Ngoài các cơ sở vật chất trên, sân bay cũng được trang bị hệ thống ATM, internet không dây và các thiết bị điện thoại. Sân bay được trang bị hệ thống cung nhiên liệu và các dịch vụ vận chuyển y tế. Ngoài ra để tăng cường ccông tác an ninh, sân bay đã lắp đặt thêm camera quan sát xung quanh sân bay.

Theo Avion Magazine