Tàu lai mới chạy bằng động cơ diesel - điện(Thứ ba, 26/10/2010 00:00 GMT+7)

Công ty đường sắt JR East (Nhật Bản) đã công bố một con tàu đường sắt mới được trang bị một động cơ lai diesel-điện. Được phát triển với sự hợp tác giữa Hitachi và JR East, tàu mới cho phép giảm tiêu thụ nhiên liệu, khí thải độc hại và tiếng ồn.

Công ty đường sắt JR East (Nhật Bản) đã công bố một con tàu đường sắt mới được trang bị một động cơ lai diesel-điện. Được phát triển với sự hợp tác giữa Hitachi và JR East, tàu mới cho phép giảm tiêu thụ nhiên liệu, khí thải độc hại và tiếng ồn. 
Các công ty đường sắt luôn tìm cách để giảm mức tiêu thụ năng lượng của các toa xe của họ, để giảm cả chi phí vận hành và tác động tới môi trường. Một giải pháp đặc biệt hiệu quả là lấy một phần năng lượng của tàu khi phanh tạo ra để truyền cho tàu khi tăng tốc, dây là công nghệ thu hồi năng lượng khi phanh đã được áp dụng trong công nghiệp sản xuất xe hơi. Giải pháp này là tương đối dễ thực hiện trên một xe lửa điện: động năng được chuyển đổi thành điện giúp tàu tăng tốc. Tuy nhiên, giải pháp này cho tới nay không áp dụng đối với xe lửa diesel. Ngay từ năm 2000, JR Đông và Hitachi đã bắt đầu phát triển một hệ thống có thể lưu trữ năng lượng được tạo ra khi phanh và tái sử dụng trong giai đoạn tăng tốc. Tàu được trang bị một động cơ diesel, máy phát điện 2 chiều, pin lithium-ion và động cơ điện giúp tàu tăng tốc. Nhìn chung, việc sử dụng của pin và máy phát điện được quy định bởi một chu kỳ bốn bước: dừng (động cơ diesel đã được tắt để giảm tiếng ồn và khí thải CO2, tiết kiệm nhiên liệu); khởi động (động cơ điện được cung cấp hoàn toàn bằng pin, tàu có thể đạt tới tốc độ 30 km/h); Tăng tốc/tốc độ ổn định: các động cơ điện được pin cung cấp năng lượng để tăng tốc; phanh (máy phát điện được dừng lại và các động cơ điện chuyển năng lượng thành điện năng được lưu trữ trong các pin).
Theo các phép đo được thực hiện trong hai năm sau vận hành thử nghiệm tàu mẫu Ki Ha E200, tiết kiệm nhiên liệu so với một chiếc xe lửa diesel là 10%. Phát thải oxit nitơ giảm  60% và tiếng ồn giảm. Dự kiến tàu này sẽ được sử dụng vào tháng 12/2010.

Theo http://www.bulletins-electroniques.com, 10/2010