Dự án xây dựng metro Kuwait(Thứ tư, 27/10/2010 00:00 GMT+7)
Dự án tàu điện ngầm Kuwait là một dự án xây dựng đường sắt ngầm chạy trong nội đô thành phố Kuwait dài 171km. Đây là dự án đường sắt ngầm đầu tiên và là dự án thứ hai triển khai theo phương thức hợp tác công - tư (PPP) của Chính phủ Kuwait kể từ năm 2009.
Dự án tàu điện ngầm Kuwait là một dự án xây dựng đường sắt ngầm chạy trong nội đô thành phố Kuwait dài 171km. Đây là dự án đường sắt ngầm đầu tiên và là dự án thứ hai triển khai theo phương thức hợp tác công - tư (PPP) của Chính phủ Kuwait kể từ năm 2009.
Ước tính giá trị đầu tư khoảng 7 tỷ USD trong đó Chính phủ Kuwait sẽ đầu tư 10% giá trị dự án, 50% số tiền đầu tư sẽ được lấy thông qua việc chào bán IPO. 40% số tiền còn lại do một nhà phát triển tư nhân bỏ ra.
Dự án được đưa ra nhằm giảm bớt ùn tắc giao thông đang càng ngày càng tăng trên các tuyến đường của thành phố và cải thiện vấn đề đi lại hàng ngày của nhân dân qua đó cải thiện chất lượng cuộc sống. Mặc dù Kuwait có mạng lưới đường bộ hiện đại được duy trì tốt nhưng lại thiếu một hệ thống đường sắt đã dẫn đến sự gia tăng tai nạn giao thông. Hiện tại số lượng xe ô tô ngày càng tăng (mật độ xe ở đay rất cao 1 xe/người) do giá xăng giá ở đây khá rẻ cộng với tình hình chấp hành luật giao thông ở đây chưa tốt đã là gia tăng các vụ tai nạn giao thông. Dự án cũng nằm trong một dự án xây dựng đường sắt GCC trị giá 25 tỷ USD, bắt đầu tại Kuwait chạy đến Muscat qua Arab Saudi, Bahrain, Qatar và Arab Saudi.
Thi công đường sắt ngầm tại Kuwait
Dự án tàu điện ngầm Kuwait được thực hiện dưới sự chỉ đạo của Bộ Giao thông của Kuwait và công ty Ingenieria Consultoria y de Transporte (Ineco) của Tây Ban Nha, là công ty đã cung cấp kế hoạch tổng thể của hệ thống.
Để thực hiện dự án, năm 2006 một dwk án nghiên cứu khả thi đã được các công ty Al Dashti, Ineco và Liên hiệp phát triển Kuwait bắt tay vào thực hiện. Công việc này được hoàn thành vào tháng 5 năm 2010.
Tháng 8 năm 2010, thiết kế của dự án cũng được hoàn thành. Dự kiến cuối năm 2010 dự án sẽ bắt đầu được khởi công. Dự án sẽ hoàn thành vào năm 2016.
Theo quy hoạch tổng thể của dự án, 60 km của tuyến đường sắt sẽ được xây dựng dưới lòng đất. Dự án sẽ có bốn tuyến đường, mỗi tuyến sẽ được đấu thầu như là một dự án riêng.
Tuyến 1 dài 23.7km sẽ kết nối vùng đô thị phía nam của Kuwait với trung tâm của thành phố và các trường đại học chính. Tuyến này sẽ đi qua 19 ga. Trong tương lai tuyến này sẽ được kéo dài lên 57.3km.
Tuyến 2 dài 21km, nối liền khu thương mại chính với các khu dân cư Salmiya và Hawally, và sẽ đi qua 27 ga. Tuyến này cũng có kế hoạch để keo dài thêm 16.4km. Tuyến 3 dài 24km và đi qua 15 ga.
Tuyến 4 dài 22.7km kết nối trung tâm thành phố với sân bay quốc tế Kuwait. Tuyến này cũng đi qua 15 ga qua một vài khu dân cư và khu công nghiệp Shuwaikh .
Theo Rail Magazine