Camera ghi được 5 vi phạm giao thông cùng lúc(Thứ sáu, 12/11/2010 00:00 GMT+7)

Các nước châu Âu, trước tiên là Anh, đang có kế hoạch lắp đặt hệ thống camera tốc độ được thiết kế đặc biệt có thể cùng lúc bắt 5 lỗi của lái xe.

Các nước châu Âu, trước tiên là Anh, đang có kế hoạch lắp đặt hệ thống camera tốc độ được thiết kế đặc biệt có thể cùng lúc bắt 5 lỗi của lái xe.
Tại cùng một thời điểm, loại camera giám sát mang tên Asset (từ viết tắt của “hỗ trợ lái xe và an toàn bậc cao đối với giao thông đường bộ trọng yếu”)có thể ghi nhận lỗi phóng xe quá tốc độ cho phép, không thắt dây an toàn, tính toán chính xác khoảng cách giữa các xe đang di chuyển để xác định các vụ “đâm vào đít nhau”, ghi nhận biển số xe và xác định xe chưa đóng bảo hiểm hoặc đóng thuế.
Ủy ban châu Âu tài trợ hệ thống camera mới do một nhóm các viện nghiên cứu và trường đại học châu Âu phát triển. Hệ thống camera Asset đang được thử nghiệm ở Anh và Phần Lan. Các tổ chức xe cơ giới và nhiều tổ chức vận động ở Anh hoan nghênh hệ thống mới nhưng cũng đưa ra lời cảnh báo. Ông Edmund King, Chủ tịch Hiệp hội Ô-tô Anh, nói rằng nếu hệ thống camera mới giúp lái xe tránh các vụ va chạm từ phía sau thì rất tốt. Tuy nhiên, ông không hy vọng hệ thống này sẽ được sử dụng như là một biện pháp kiếm tiền, tăng thu cho ngân sách.
Theo ông E. King, “Trong hầu hết trường hợp, việc đâm từ phía sau nguy hiểm hơn so với phóng xe quá tốc độ. Vì vậy, tôi nghĩ rằng đa số tài xế sẽ hoan nghênh hệ thống camera mới. Chúng ta cần công nghệ tiên tiến, tinh vi để đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn. Nhưng đó phải được coi là một biện pháp an toàn, không phải là cỗ máy kiếm tiền”.
Trong khi đó, người phát ngôn của tổ chức Speed Cameras Dot Org nói: “Chúng tôi hoan nghênh thiết bị có thể phát hiện một số vi phạm của lái xe. Tuy nhiên, phải cân nhắc xem chúng có độ chính xác đến đâu và được sử dụng hợp lý, công bằng hay không. Trong hầu hết tai nạn, nguyên nhân chính là không chú ý đường, ước lượng khoảng cách sai giữa các xe. Thiết bị dù loại gì đi nữa cũng không thể phát hiện được những điều này. Cảnh sát tăng cường tuần tra và đẩy mạnh giáo dục lái xe là cách giảm tai nạn giao thông hiệu quả nhất”.
Việc phát triển hệ thống camera giám sát Asset bắt đầu vào năm 2008 và sẽ kết thúc vào cuối năm 2011. Các nhà phát triển hy vọng rằng, tính đến năm 2013, camera của họ sẽ được lắp đặt trên toàn bộ châu Âu. Điểm mạnh nhất của loại camera này là tính đa nhiệm: có thể sử dụng cho nhiều công việc khác nhau.
Matti Kutila, nhà khoa học tên tuổi của Trung tâm Nghiên cứu kỹ thuật VTT ở Phần Lan - nơi kiểm nghiệm hệ thống Asset, nói: “Mục đích chính là hỗ trợ cảnh sát giao thông giám sát các lái xe tuân thủ luật giao thông như thắt dây an toàn, ngăn cản phóng quá tốc độ cho phép và duy trì khoảng cách an toàn với xe đi phía trước. Điều này có lợi cho vấn đề an toàn đường bộ”.

Báo Đất Việt