Dự án xây dựng cầu Hastings, Mỹ(Thứ hai, 15/11/2010 00:00 GMT+7)

Dự án cầu Hastings trên Quốc lộ 61 là một dự án xây dựng mới cầu vượt sông Mississippi trên Quốc lộ 61 tại Minnesota, Mỹ. Một cây cầu mới với cấu trúc vòm sẽ thay thế cây cầu cũ với cấu trúc giàn thép liên tục được xây dựng từ năm 1951 và hiện vẫn đang phục vụ trung bình 32.000 lượt xe mỗi ngày.

Dự án cầu Hastings trên Quốc lộ 61 là một dự án xây dựng mới cầu vượt sông Mississippi trên Quốc lộ 61 tại Minnesota, Mỹ. Một cây cầu mới với cấu trúc vòm sẽ thay thế cây cầu cũ với cấu trúc giàn thép liên tục được xây dựng từ năm 1951 và hiện vẫn đang phục vụ trung bình 32.000 lượt xe mỗi ngày.

Trong tháng 6 năm 2010, Sở Giao thông vận tải Minnesota (Mn/DOT) đã lựa chọn được liên doanh xây dựng Lunda và Ames làm nhà thầu thiết kế và xây dựng mới cầu Hastings. Mn/Dot dự toán chi phí cho dự án vào khoảng 225 triệu $. Tuy nhiên giá bỏ thầu của liên doanh trên chỉ gần 120 triệu $ thấp hơn dự toán là 100 triệu $.

Hợp đồng đã được ký kết và trao cho các nhà thầu vào ngày 30 tháng 6 năm 2010. Dự kiến dự án sẽ được khởi công vào tháng 10 năm 2010 và thông xe giai đoạn 1 với hai làn xe vào giữa năm 2012. Cả bốn làn xe sẽ được đưa vào sử dụng tháng 5 năm 2013.


Cầu Hastings mới có dạng thiết kế vòm

Cầu Hastings cũ là một cây cầu hai làn xe nối liền Quốc lộ 61 ở phía bắc sông Mississippi với trung tâm thành phố Hastings. Cầu cao 1.857ft (566m), có 3 nhịp chính và mười nhịp dẫn. Nhịp chính của cầu dài 514ft (156m). Cây cầu này sẽ bị phá hủy và thay thế bằng một cây cầu mới hiện đại phía thượng nguồn vào năm 2019.

Mn/Dot đã đề xuất hai mẫu thiết kế mới cho cầu Hastings dựa trên các nghiên cứu môi trường, thiết kế sơ bộ, đánh giá trực quan từ Cục quản lý đường cao tốc liên bang. Hai mẫu này một là thiết kế dạng cầu vòm và một là dạng cầu treo với các yêu cầu đề xuất đối với một trong hai thiết kế trong tháng 1 năm 2010. Các yêu cầu này bao gồm yêu cầu đối với mặt đường, kết cấu, thép và các yêu cầu về bê tông với một ngân sách là 220 triệu $.

Với hai mẫu thiết kế cầu vòm và cầu treo của Mn/Dot, ba công ty liên doanh bao gồm PCL / Kraemer, Flatiron / Kiewit và Lunda / Ames đã lọt vào danh sách gửi đề xuất cho việc xây dựng cây cầu mới theo hai lựa chọn thay thế này. Cuối cùng liên doanh Lunda / Ames đã giành được hợp đồng xây dựng cầu với giá 119.8 triệu $.

Với mô hình cầu treo, việc xây dựng sẽ khá phức tạp khi phải xây dựng trụ cao 200ft, đồng thời lại phải thiết kế mang một sắc thái riêng để có thể phân biệt với các cây cầu khác đã xây dựng trước đó. Với những ràng buộc đó việc lựa chọn một thiết kế cầu vòm với kích thức và hình dáng giống cây cầu cũ là phù hợp.

Cầu Hasting mới trên Quốc lộ 61 sẽ là một cây cầu bốn làn xe với hai làn xe hướng Nam và hai làn xe hướng Bắc. Cây cầu có cấu trúc vòm này cũng dành một làn riêng rộng 12ft cho người đi bộ và xe đạp. Cầu sẽ được trang bị hệ thống chống đóng băng mặt đường và dự kiến có tuổi thọ 100 năm.

Theo Roads & Bridges