Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Báo chí đã góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp, đưa đất nước vượt qua khó khăn, thách thức

Thứ năm, 05/02/2009 08:20 GMT+7
Gửi lời thăm hỏi thân thiết, chúc các nhà báo và gia đình một năm mới với nhiều điều tốt đẹp nhất, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã dành cho báo giới nước nhà những tình cảm chân thành, ấm áp cũng như đánh giá cao sự đóng góp của báo chí trong những thành tựu của đất nước năm qua.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, các Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm, Hoàng Trung Hải cùng một số thành viên Chính phủ đã tham dự cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2009 diễn ra chiều 4/2/2009.
 
Sự hiện diện của người đứng đầu Chính phủ trong cuộc họp báo đầu năm đã thu hút đông đảo lãnh đạo các cơ quan báo chí cũng như các nhà báo hàng ngày, hàng giờ vẫn theo sát, phản ánh sự chỉ đạo, điều hành kinh tế - xã hội của Chính phủ.
 
Mở đầu cuộc họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc đã thông báo những nội dung quan trọng của phiên họp Chính phủ đầu tiên trong năm mới Kỷ Sửu 2009 cùng những chỉ đạo, kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhằm tháo gỡ những khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo đà cho việc thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ kinh tế - xã hội của năm 2009, năm được dự báo còn nhiều khó khăn, thách thức hơn cả năm 2008.
 
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tới sự đồng hành, chia sẻ, hợp tác của báo giới với VPCP trong việc thực hiện nhiệm vụ, phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ. Năm qua, báo giới đã được cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời hơn, phục vụ tốt hơn nhu cầu thông tin của nhân dân.
 
Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm, tạo điều kiện cho báo chí phát triển trong năm khó khăn vừa qua, như giảm thuế nhập khẩu giấy in, chủ động cung cấp thông tin và tạo điều kiện cho báo chí tiếp cận các nguồn thông tin chính thống.
 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đánh giá rất cao những đóng góp của báo chí vào những thành tựu của đất nước trong năm qua. Thủ tướng cho rằng năm 2008, với rất nhiều khó khăn, thách thức không lường trước được, nhưng đất nước vẫn vững vàng vượt qua. Những chủ trương, giải pháp đúng đắn mà Đảng, Nhà nước, Chính phủ đề ra đã được sự ủng hộ, đồng tình của báo chí, tạo nên sự đồng thuận trong xã hội, sự chung sức, chung lòng, tạo nên sức mạnh tổng hợp đưa con thuyền đất nước vượt qua những thác ghềnh.
 
Đề cập đến năm 2009 được dự báo còn gặp những khó khăn, thách thức gay gắt hơn do tác động của “đại khủng hoảng” kinh tế thế giới, Thủ tướng mong rằng báo chí nước nhà tiếp tục phát huy vai trò của mình, định hướng đúng đắn dư luận, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. "Nhân tố quan trọng lúc này là sự chung sức, chung lòng nhằm đạt được mục tiêu đề ra", Thủ tướng nhấn mạnh.
 
Thủ tướng Chính phủ khẳng định, sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để báo chí phát huy hơn nữa vai trò cao cả của mình, xứng đáng với lòng tin của Đảng, Nhà nước, đồng thời mong mỏi báo chí đóng góp nhiều hơn nữa, đặc biệt trong việc tạo sự đồng thuận xã hội, làm nên sức mạnh tổng hợp để vượt qua các khó khăn, thách thức của năm 2009.
 
Người đứng đầu Chính phủ đã thẳng thắn giải đáp những mối quan tâm của báo chí về những vấn đề kinh tế - xã hội.
 
Về việc một số chỉ số kinh tế của tháng đầu năm 2009 giảm sút, Thủ tướng cho biết, kinh tế toàn cầu đang lâm vào giai đoạn “đại khủng hoảng” đã tác động tiêu cực đến kinh tế trong nước. Tuy nhiên, bằng các giải pháp kịp thời Chính phủ đã đề ra, cùng với nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, dự báo đến tháng 5/2009, tình hình kinh tế đất nước sẽ có những chuyển động mới, nguy cơ suy giảm kinh tế sẽ được ngăn chặn và bắt đầu tăng trưởng.
 
Thủ tướng phân tích, trong bối cảnh khó khăn, chúng ta vẫn có những điều kiện thuận lợi để đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất, chuyển đổi mô hình phát triển theo chiều rộng sang phát triển theo chiều sâu.
 
Thủ tướng cho rằng, giá cả nguyên vật liệu, thiết bị, máy móc trên thế giới đang giảm do suy thoái, chúng ta sẽ có điều kiện để đổi mới công nghệ, thiết bị, dây chuyền sản xuất, để nâng cao năng lực sản xuất, sức cạnh tranh của sản phẩm.
 
Về vấn đề khai thác boxit tại Tây Nguyên, Thủ tướng cho biết, đây là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Sắp tới, Chính phủ sẽ tổ chức một cuộc hội thảo về các phương án khai thác nguồn tài nguyên to lớn này một cách bền vững, hiệu quả, đảm bảo môi trường sinh thái và an ninh quốc gia.
 
Trao đổi với báo chí về vấn đề tỷ giá hối đoái, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Chính phủ nhất quán quan điểm về chỉ đạo điều hành tỷ giá linh hoạt theo nguyên tắc thị trường và năm 2008, đã thành công trong việc điều hành tỷ giá, đã khuyến khích xuất khẩu, giảm nhập siêu, thị trường ngoại tệ ổn định, không khan hiếm, dự trữ ngoại tệ quốc gia được duy trì và tăng thêm. Hiện tại, chưa có nhu cầu điều chỉnh tỷ giá.
 
Cuộc họp báo đầu xuân với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ đã kết thúc bằng tràng pháo tay vang dội. Các nhà báo mong mỏi trong thời gian tới, sẽ có nhiều dịp được tiếp xúc, được lắng nghe người đứng đầu Chính phủ chia sẻ thông tin về sự chỉ đạo, điều hành đất nước.
 
Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Đinh Thế Huynh, thay mặt những người làm báo nước nhà, kính chúc Thủ tướng, các Phó Thủ tướng và các thành viên Chính phủ dồi dào sức khỏe, trí tuệ, bản lĩnh, vững vàng chèo lái con thuyền đất nước vượt qua sóng gió.
Cổng TTĐT CHính phủ
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)