Nâng tầm phối hợp giữa Quốc hội và MTTQ

Thứ hai, 23/02/2009 08:55 GMT+7
Ngày 20/2, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã họp đánh giá kết quả thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa hai cơ quan và xác định trọng tâm phối hợp công tác năm 2009.
Ngày 20/2, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã họp đánh giá kết quả thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa hai cơ quan và xác định trọng tâm phối hợp công tác năm 2009. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm đồng chủ trì cuộc họp.  
 
Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao những đóng góp quan trọng của MTTQ Việt Nam các cấp, nhất là của Đoàn Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam vào những thành công của Quốc hội trong lĩnh vực lập pháp, giám sát, đối ngoại và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. Sự phối hợp hoạt động theo Quy chế giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ngày càng chặt chẽ và hiệu quả hơn, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của mỗi bên theo chức năng, nhiệm vụ.  
 
Chủ tịch nhấn mạnh, trong năm 2009, hai cơ quan cần nâng tầm và nghiên cứu hoàn thiện cơ chế phối hợp theo hướng chủ động, linh hoạt và hiệu quả. Cùng với việc kiện toàn tổ chức và hoạt động của Quốc hội theo hướng tiếp tục nâng cao chất lượng, cần đổi mới hoạt động giám sát và quan tâm hơn nữa đến hiệu quả "hậu giám sát".   Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị khắc phục những hạn chế trong công tác phối hợp xây dựng pháp luật, cần tham khảo ý kiến của Mặt trận trong quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước và đảm bảo công tác thông tin thường xuyên giữa hai cơ quan.  
 
Theo Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm, sự phối hợp giữa hai cơ quan ngày càng tiến bộ, đem lại nhiều hiệu quả thiết thực, đó còn là hình mẫu cho việc phối hợp giữa MTTQ các cấp và đoàn đại biểu Quốc hội ở địa phương trong động viên toàn dân thực hiện thành công các nhiệm vụ kinh tế-xã hội năm 2009 theo Nghị quyết Quốc hội đã thông qua.  
 
Năm 2009, Ủy ban và Đoàn Chủ tịch sẽ đẩy mạnh phối hợp hoạt động để tập trung nỗ lực thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Đối với những vấn đề quan trọng của đất nước, liên quan đến quốc kế dân sinh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tham khảo ý kiến của MTTQ và các tổ chức thành viên trước khi trình Quốc hội.
 
Trong công tác xây dựng luật, pháp lệnh, tạo điều kiện để MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên tham gia đóng góp ý kiến ngay trong quá trình chuẩn bị bằng việc sớm gửi dự thảo văn bản và các thông tin có liên quan; đồng thời nghiên cứu, tiếp thu ý kiến đóng góp của Mặt trận và có sự phản hồi đầy đủ.  
 
Hai cơ quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc đề nghị Bộ Chính trị sớm ban hành 3 quy chế về giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên; hướng dẫn MTTQ các cấp, các đoàn đại biểu Quốc hội tiếp tục đổi mới quy trình, nâng cao chất lượng các cuộc tiếp xúc cử tri. Giữa hai kỳ họp Quốc hội và tại các buổi chất vấn trong các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội nghiên cứu có cơ chế lắng nghe Mặt trận và các tổ chức thành viên phản ánh ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân để kịp thời giải quyết.   Tiếp tục coi trọng và tăng cường phối hợp hoạt động giám sát theo chức năng, nhiệm vụ của mỗi bên, góp phần thực hiện tốt Chương trình giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2009, nhất là giám sát theo chuyên đề về việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý chất lượng vệ sinh, an toàn thực phẩm; quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước tại các tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước./.  
TTXVN
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)