Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng làm việc với Thường trực ủy ban Kinh tế

Thứ tư, 04/03/2009 08:43 GMT+7
Sáng 3.3, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đã làm việc với Thường trực UB Kinh tế về tình hình công tác của UB từ đầu nhiệm kỳ Khóa XII đến nay và kế hoạch công tác năm 2009.
Sáng 3.3, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đã làm việc với Thường trực UB Kinh tế về tình hình công tác của UB từ đầu nhiệm kỳ Khóa XII đến nay và kế hoạch công tác năm 2009.
 
Tham dự buổi làm việc có các Ủy viên UBTVQH: Chủ nhiệm VPQH Trần Đình Đàn, Trưởng ban Công tác đại biểu Phạm Minh Tuyên.
 
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, UB Kinh tế có nhiều đổi mới trong phương thức hoạt động, lề lối làm việc, hoàn thành tốt các công việc, nhiệm vụ được giao. Các Báo cáo thẩm tra về tình hình KT- XH, dự án luật hay Báo cáo giám sát chuyên đề do UB chủ trì chuẩn bị được QH, UBTVQH đánh giá tốt, có tính phản biện, xây dựng và là cơ sở để các ĐBQH thảo luận, cho ý kiến. Trước những biến động lớn của tình hình kinh tế trong nước và diễn biến phức tạp của cuộc khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế trên thế giới, Thường trực UB đã chủ động tổ chức nghiên cứu, theo dõi sát biến động, kịp thời báo cáo QH, UBTVQH và kiến nghị với Chính phủ những biện pháp ứng phó. Thời gian qua, UB chú trọng đến công tác phối hợp với các cơ quan của QH, các cơ quan của Chính phủ; Hợp tác với các hiệp hội nghề nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp, các cơ quan nghiên cứu, tổ chức quốc tế liên quan đến lĩnh vực kinh tế... nhằm tạo ra nhiều kênh thông tin, phục vụ hiệu quả cho công tác thẩm tra, giám sát của UB. Năm 2008, UB đã ký và thực hiện có hiệu quả các nội dung Thỏa thuận phối hợp hoạt động với Viện Khoa học xã hội Việt Nam. Hiện nay, UB đang chuẩn bị nội dung phối hợp hoạt động với Kiểm toán Nhà nước, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam... Tuy vậy, hoạt động của UB thời gian qua cũng còn một số tồn tại, hạn chế. Công tác thẩm tra dự án luật còn bị động. Hiệu quả hoạt động giám sát chưa cao. Công tác giám sát việc ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện luật chưa nhiều và thường xuyên. Do khối lượng công việc lớn và số đại biểu chuyên trách của UB còn ít, cán bộ giúp việc mỏng nên Thường trực UB chưa phát huy được nhiều sự tham gia của các thành viên UB vào các hoạt động của UB.
 
Tại cuộc làm việc, Thường trực UB Kinh tế kiến nghị cần tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của QH theo hướng chuyên nghiệp, trong đó đề cao vai trò và trách nhiệm của HĐDT và các UB. Cải tiến quy trình, thủ tục và cách bố trí, sắp xếp nội dung, chương trình Kỳ họp QH. Chú ý dành nhiều thời gian hơn để ĐBQH thảo luận về những nội dung liên quan đến việc lập dự toán, phân bổ, quyết định ngân sách. Tăng cường số lượng đại biểu chuyên trách của UB...
 
Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của Thường trực UB và hoan nghênh những nỗ lực của UB trong việc đổi mới phương thức, lề lối làm việc. Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng cho rằng, trong thời gian tới, Thường trực UB cần tiếp tục phát huy thế mạnh trong mảng kinh tế, đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, hợp tác nghiên cứu nhằm cung cấp kịp thời cho QH, UBTVQH và các ĐBQH những thông tin, diễn biến của tình hình kinh tế trong nước và thế giới. Trong năm 2009 và những năm tiếp sau, Thường trực UB cần tăng cường hoạt động, nắm bắt và triển khai có hiệu quả chủ trương tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của QH, các cơ quan của QH theo hướng ngày càng chất lượng, thể hiện rõ vai trò và trách nhiệm của HĐDT và các UB. Về công tác lập pháp, UB cần chủ động nghiên cứu, đề xuất với QH, UBTVQH về dự kiến chương trình xây dựng luật và pháp lệnh hàng năm, góp phần từng bước khắc phục tình trạng bị động, bắc nước chờ gạo người. Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng mong muốn, trong thời gian tới, UB sẽ đầu tư nhiều hơn cho công tác giám sát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật; Triển khai hoạt động giám sát theo hướng có chọn lọc và theo đến cùng vấn đề đã đặt ra; Tăng cường hoạt động chất vấn, tiến tới đưa hoạt động chất vấn về HĐDT và các UB...
nguoidaibieu.com
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)