Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bình Phước

Thứ sáu, 13/03/2009 08:24 GMT+7
Sáng 12.3, tiếp tục chuyến công tác tại Bình Phước, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đã làm việc với cán bộ, lãnh đạo chủ chốt của tỉnh. Cùng dự cuộc làm việc có Chủ tịch HĐDT K’sor Phước; Chủ nhiệm VPQH Trần Đình Đàn; Bí thư tỉnh ủy kiêm Chủ tịch HĐND Bình Phước Nguyễn Tấn Hưng...
Sáng 12.3, tiếp tục chuyến công tác tại Bình Phước, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đã làm việc với cán bộ, lãnh đạo chủ chốt của tỉnh.
 
Cùng dự cuộc làm việc có Chủ tịch HĐDT K’sor Phước; Chủ nhiệm VPQH Trần Đình Đàn; Bí thư tỉnh ủy kiêm Chủ tịch HĐND Bình Phước Nguyễn Tấn Hưng...
 
Bình Phước được tái lập và đi vào hoạt động từ ngày 1.1.2007. Hiện nay, Bình Phước là nơi sinh sống của 41 dân tộc anh em, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 19%. Với nguồn tài nguyên đất đai, rừng, khoáng sản phong phú, Bình Phước có nhiều điều kiện thuận lợi để phát huy thế mạnh của một tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Báo cáo về tình hình phát triển KT- XH năm 2008 do Chủ tịch UBND Trương Tấn Thiệu trình bày, cho biết: Năm 2008, kinh tế của tỉnh tiếp tục phát triển khá. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 14%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 860 USD/ người/ năm, tăng 21,8% so với năm trước. Lĩnh vực xã hội có nhiều tiến bộ, giải quyết việc làm cho 27 ngàn lao động. Tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 6,11%, đạt 134% kế hoạch đã đề ra... Tuy nhiên, cũng như nhiều địa phương trên cả nước, do ảnh hưởng của giá cả vật tư tăng cao, giá các loại nông sản giảm mạnh nên đời sống người nghèo, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số gặp nhiều khó khăn. Hai tháng đầu năm 2009, giá các mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh như cao su, hạt điều, tiêu đều giảm mạnh. Tỉnh đã triển khai các chính sách của Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, cụ thể là các chính sách về hỗ trợ lãi suất, bảo lãnh tín dụng, giảm và giãn tiến độ một số loại thuế... Nhìn chung, việc triển khai các chính sách an sinh xã hội tại các huyện, thị xã trên địa bàn diễn ra chậm.
 
Sau khi nghe Lãnh đạo tỉnh báo cáo, các thành viên Đoàn công tác của QH đã đặt câu hỏi, trao đổi nhằm làm rõ thêm những nội dung liên quan đến tình trạng lao động mất việc làm do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế; Việc đào tạo nghề cho người lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất; Tình hình phát triển các thành phần kinh tế; Vấn đề xây dựng và phát triển lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân; Di dân tự do; Tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số... trên địa bàn.
 
Phát biểu với Lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng biểu dương những nỗ lực và kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Bình Phước đã đạt được trong thời gian qua; Chia sẻ những khó khăn do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính, suy giảm kinh tế... đến việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT- XH của địa phương. Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng trước những bước đổi mới, phát triển toàn diện của Bình Phước kể từ khi tái thành lập tỉnh đến nay. Đáng chú ý là tăng trưởng kinh tế liên tục đạt tốc độ bình quân 14%/ năm. Cùng với phát triển kinh tế, Bình Phước đã quan tâm chăm lo tới công tác văn hóa, xã hội, trong đó có việc dạy nghề cho người lao động, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo... Hiện nay, số lượng bà con, nhất là đồng bào dân tộc di dân đến Bình Phước khá nhiều, nhưng tỉnh đã quan tâm, giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi để bà con ổn định cuộc sống, yên tâm sản xuất. Là địa phương có chung đường biên giới với nước bạn Campuchia, thời gian qua, Bình Phước đã giữ vững và phát triển quan hệ tốt đẹp, như anh em một nhà với những địa phương biên giới của nước bạn Campuchia.
 
Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng mong muốn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh sẽ tiếp tục đoàn kết phấn đấu, thể hiện rõ ý chí, quyết tâm, tận dụng mọi cơ hội và khai thác tối đa tiềm năng về đất đai, khoáng sản... để vươn lên mạnh mẽ hơn nữa. Trong thời gian tới, Bình Phước cần tập trung triển khai có hiệu quả các Nghị quyết của Đảng và Nhà nước, trong đó có các Nghị quyết của QH, bảo đảm các Nghị quyết sẽ nhanh chóng đi vào cuộc sống. Đây là cơ sở để kịp thời phát huy những nội dung tốt, uốn nắn những nội dung chưa phù hợp với thực tiễn của Nghị quyết cũng như xử lý những vấn đề KT- XH phát sinh. Trong bối cảnh hiện nay, Bình Phước cần đặc biệt chú ý triển khai thực hiện các nhóm giải pháp chống suy giảm kinh tế, kích cầu đầu tư, duy trì tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Cùng với duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế, Bình Phước cần đầu tư nhiều hơn cho sự duy trì ổn định xã hội, bảo đảm phát triển KT- XH theo hướng bảo đảm sự công bằng, dân chủ, văn minh, hạn chế thấp nhất những bức xúc trong nhân dân. Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, với vị trí, vai trò của một địa phương giàu truyền thống cách mạng, Bình Phước cần tiếp tục mang tinh thần chiến đấu kiên cường, bất khuất trước đây vào công cuộc đổi mới, phát triển ngày nay. Để thực hiện được những nhiệm vụ này, Bình Phước cần đầu tư làm tốt hơn nữa công tác cán bộ; Phát huy dân chủ, nắm vững tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, làm cơ sở cho việc quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương.
nguoidaibieu.com
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)