Sẽ tiếp tục có những chính sách ưu tiên, chăm lo đồng bào các dân tộc

Thứ tư, 18/03/2009 08:21 GMT+7
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: Chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong thực hiện chính sách dân tộc là rõ ràng, nếu Bộ, ngành nào, địa phương nào chưa làm được hoặc làm chưa đạt hiệu quả thì cần phải nghiêm túc nhìn lại chính mình.
Sáng 17/3 tại Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết có buổi làm việc với Ủy ban Dân tộc về thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc. Cùng dự có đại diện các Bộ, ngành Trung ương.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước nhấn mạnh “Đảng Nhà nước đã đang và sẽ tiếp tục có những chính sách ưu tiên, chăm lo đồng bào các dân tộc. Nếu Bộ, ngành, địa phương nào làm chưa tốt chính sách dân tộc  thì cần phải nghiêm túc nhìn nhận chính mình”.
 
Theo báo cáo của Ủy ban dân tộc, những năm qua chính sách dân tộc đã đạt được những thành tựu quan trọng trong xóa đói giảm nghèo và phát triển vùng dân tộc. Chỉ tính riêng giai đoạn 2001- 2008, thông qua các chương trình, dự án, chính sách cụ thể, Nhà nước đã đầu tư hơn 85.000 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng các tỉnh miền núi. Chương trình 135 có hơn 36.000 công trình hạ tầng và gần 400 cụm xã được xây dựng.
 
Thực hiện an sinh xã hội, nhiều địa phương đã có phong trào giúp cải thiện nhà ở cho các hộ nghèo, trong đó riêng với chương trình 134 có hơn 369 nghìn hộ nghèo đồng bào dân tộc được hỗ trợ cải thiện nhà ở, 63 nghìn hộ được giải quyết đất ở.
 
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn những khó khăn thách thức trong công cuộc xói đói giảm ngheo và phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Cơ sở hạ tầng của đồng bào dân tộc còn nhiều khó khăn; số hộ nghèo vùng dân tộc chiếm phần lớn trong số hộ nghẻo cả nước; chất lượng giáo dục và nguồn nhân lực còn thấp so với mặt bằng chung; hệ thống chính trị cơ sở còn nhiều bất cập, một số thủ tục, tập quán mê tín dị đoan vẫn còn. Một số phong tục tập quán lạc hậu, mê tín dị đoan còn vẫn còn..
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc. Đồng bào các dân tộc đã có nhiều đóng góp trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc, không quản ngại hy sinh, vất vả. Đảng, Nhà nước có trách nhiệm gìn giữ trân trọng và phát huy truyền thống yêu nước, ý chí quật cường của đồng bào các dân tộc thiếu số.
 
Chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong thực hiện chính sách dân tộc là rõ ràng, nếu Bộ, ngành nào, địa phương nào chưa làm được hoặc làm chưa đạt hiệu quả thì cần phải nghiêm túc nhìn lại chính mình. Có nguyên nhân khách quan những cũng phải thẳng thắn nhìn lại nguyên nhân chủ quan là gì, từ đó tìm ra định hướng, chiến luợc trong công tác dân tộc và chính sách tộc… Lưu ý một số điểm mà Ủy ban Dân tộc nói chung và các Bộ, ngành địa phương cần đặc biệt quan tâm trong thời gian tới, Chủ tịch
 
nước Nguyễn Minh Triết chỉ rõ: Phải tăng cường hơn nữa khối đại đoàn kết toàn dân, đoàn kết trong hệ thống chính trị ở cơ sở, đoàn kết tôn giáo. Không ngừng tuyên truyền, vận động, giải thích để đồng bào hiểu chủ trương, chính sách, pháp luật của nhà nước. Các đoàn thể, tổ chức phải gần dân hơn, gần trong cả suy nghĩ, trong việc làm.
 
Chủ tịch nước nhấn mạnh “gần dân để dân tin, mà dân đã tin thì chúng ta sẽ ngăn chặn được những âm mưu chống phá của các  thế lực thù địch”. Thứ hai, trong giai phát triển và hội nhập hiện nay, phải tập trung mạnh hơn cho công tác xóa đói giảm nghèo cho đồng bào vùng dân tộc; có đường giao thông đến với dân, chăm sóc giáo dục, y tế, văn hóa xã hội cho đồng bào, tạo điều kiện học hành, công tác cho con em đồng bào các dân tộc.
 
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của Ủy ban dân tộc, cho biết sẽ chuyển những kiến nghị này tới Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương xem xét, giải quyết./.
VOVNEWS
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)