Chủ tịch Quốc hội kết luận phiên họp thứ 18 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội

Thứ hai, 30/03/2009 13:53 GMT+7
Ngày 26.3.2009, Chủ nhiệm VPQH Trần Đình Đàn đã ký công văn số 569/TB - VPQH thông báo ý kiến của Chủ tịch Quốc hội kết luận phiên họp thứ 18 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội. Toàn văn như sau:
Ngày 26.3.2009, Chủ nhiệm VPQH Trần Đình Đàn đã ký công văn số 569/TB - VPQH thông báo ý kiến của Chủ tịch Quốc hội kết luận phiên họp thứ 18 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội. Toàn văn như sau:
 
Từ ngày 19 đến ngày 25 tháng 3 năm 2009, Uỷ ban thường vụ Quốc hội đã họp phiên thứ 18. Kết thúc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu kết luận. Văn phòng Quốc hội trân trọng thông báo ý kiến của Chủ tịch Quốc hội để các cơ quan triển khai thực hiện:
 
1. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến về 5 dự án luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 5, bao gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật điện ảnh; Luật tần số vô tuyến điện; Luật biển Việt Nam; Luật dân quân tự vệ; Luật cơ yếu.
 
Trên cơ sở ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đề nghị Chính phủ và các cơ quan hữu quan của Quốc hội hoàn chỉnh các tờ trình, báo cáo thẩm tra và dự thảo luật trình Quốc hội (riêng dự án Luật biển Việt Nam, đề nghị Chính phủ tiếp tục chuẩn bị, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến một lần nữa tại phiên họp thứ 20, vào đầu tháng 5/2009). Đối với các dự án luật trình Quốc hội xem xét, thông qua tại một kỳ họp (Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật điện ảnh; Luật cơ yếu), đề nghị các cơ quan phối hợp, tiếp thu, chỉnh lý theo ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội gửi các vị đại biểu Quốc hội và Đoàn đại biểu Quốc hội thảo luận trước một bước, sau đó tiếp thu, chỉnh lý trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp.
 
2. Thực hiện quy định của Luật hoạt động giám sát của Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức việc trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội tại phiên họp đối với 3 vị Bộ trưởng (Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ trưởng Bộ kế hoạch và đầu tư, Bộ trưởng Bộ văn hóa, Thể thao và du lịch). Nhìn chung, phiên chất vấn đạt mục đích, yêu cầu đề ra, có cải tiến, đáp ứng sự quan tâm của các đại biểu Quốc hội, được dư luận đánh giá cao. Nội dung chất vấn và trả lời chất vấn đề cập những vấn đề hiện đang được cử tri và nhân dân quan tâm như việc trợ cấp đối với hộ nghèo trong dịp Tết nguyên đán; vấn đề lao động, việc làm và xuất khẩu lao động, giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn; về thủ tục đầu tư ở địa phương, nhất là đầu tư xây dựng cơ bản, về tổ chức thực hiện phân bổ vốn đầu tư cho các địa phương; giải pháp kích cầu nền kinh tế; tình trạng xâm phạm di tích lịch sử văn hóa, lễ hội phát triển tràn lan... Giao Ban công tác đại biểu phối hợp với Văn phòng Quốc hội hoàn chỉnh văn bản kết luận phiên chất vấn; biên bản tóm tắt ý kiến chất vấn, trả lời chất vấn và báo cáo kết quả phiên chất vấn, trả lời chất vấn để gửi đến đại biểu Quốc hội.
 
3. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XII. Giao Văn phòng Quốc hội tiếp thu ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tiếp tục hoàn chỉnh dự kiến chương trình, gửi xin ý kiến các cơ quan hữu quan để chuẩn bị triệu tập kỳ họp; đồng thời tiếp tục đôn đốc các cơ quan hữu quan phối hợp chuẩn bị các nội dung và điều kiện về mọi mặt cho kỳ họp.
 
4. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, thông qua Nghị quyết quy định chế độ, định mức chi tiêu tài chính phục vụ hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội và Đoàn đại biểu Quốc hội. Văn phòng Quốc hội tiếp thu ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hoàn chỉnh lần cuối dự thảo nghị quyết trình ký ban hành.
 
Sau phiên họp, đề nghị các đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội phụ trách từng lĩnh vực, Thường trực Hội đồng dân tộc, các Uỷ ban của Quốc hội, các Ban, Viện của Uỷ ban thường vụ Quốc hội và các cơ quan liên quan theo chức năng khẩn trương triển khai thực hiện các kết luận, quyết định của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội; đồng thời, tích cực chuẩn bị các nội dung trong chương trình họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội phiên thứ 19 (dự kiến từ ngày 14 đến ngày 21-4-2009) và phiên thứ 20 (dự kiến từ ngày 11 đến ngày 13-5-2009). Cho đến nay, việc chuẩn bị một số dự án luật trình kỳ họp thứ 5 còn chậm tiến độ, giao Ủy ban pháp luật và Văn phòng Quốc hội tiếp tục theo dõi, đôn đốc các cơ quan khẩn trương chuẩn bị để kịp trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp tháng 4/2009.
nguoidaibieu.com
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)