Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng tiếp Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain

Thứ tư, 08/04/2009 08:06 GMT+7
Trong ngày thứ hai (7/4) thăm Việt Nam, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa bang Arizona, Hoa Kỳ John McCain đã được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp. Cùng ngày ông John McCain có buổi gặp gỡ với báo giới và sinh viên Việt Nam.
Trong ngày thứ hai (7/4) thăm Việt Nam, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa bang Arizona, Hoa Kỳ John McCain đã được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp. Cùng ngày ông John McCain có buổi gặp gỡ với báo giới và sinh viên Việt Nam.
 
Tiếp Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ John McCain cùng các thành viên trong đoàn đang thăm làm việc tại Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao sự đóng góp của Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ John McCain trong việc bình thường hóa và thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ.
 
Chủ tịch Quốc hội  Nguyễn Phú Trọng tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần tăng cường sự hiểu biết và mối quan hệ đang phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực giữa hai nước, trong đó có hai Quốc hội.
 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cho biết Quốc hội Việt Nam đang tích cực đổi mới phương thức hoạt động theo hướng công khai, dân chủ và vui mừng nhận thấy những năm gần đây nghị sỹ hai nước thường xuyên sang thăm lẫn nhau.
 
Người đứng đầu Quốc hội Việt Nam mong rằng, với vốn hiểu biết về Việt Nam và với cương vị, uy tín của mình, Thượng nghị sỹ John McCain sẽ tiếp tục có những đóng góp thiết thực vào việc thúc đẩy quan hệ hai nước, hai Quốc hội.
 
Đồng thời, Thượng nghị sỹ John McCain sẽ có những tác động để chính quyền Hoa Kỳ sớm công nhận nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế thị trường, sớm dành quy chế ưu đãi thuế quan phổ cập cho Việt Nam, thúc đẩy các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư vào Việt Nam, cũng như tăng cường giao lưu thương mại giữa hai nước.
 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nhờ Thượng nghị sỹ chuyển lời thăm hỏi và lời mời Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ sang thăm Việt Nam.
 
Thượng nghị sỹ John McCain bày tỏ ấn tượng mạnh mẽ về sự phát triển của Việt Nam. Trong 10 năm qua Việt Nam đã có những thay đổi to lớn và với Thượng nghị sỹ, thật tuyệt vời khi được quay trở lại Việt Nam, được chứng kiến những tiến bộ mà Việt Nam đạt được trên lĩnh vực kinh tế cũng như các lĩnh vực khác.
 
Thượng nghị sỹ John McCain chúc mừng Quốc hội Việt Nam về những đổi mới trong hoạt động, như việc truyền hình trực tiếp các phiên họp của Quốc hội.
 
Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng tiếp Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ John McCain và các thành viên trong đoàn. Thủ tướng đề nghị Thượng nghị sĩ John McCain ủng hộ Việt Nam hưởng Qui chế ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) nhằm tạo điều kiện thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước.
 
Tại buổi gặp gỡ phóng viên trong và ngoài nước, trả lời câu hỏi của phóng viên về vấn đề nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Thượng nghị sĩ John McCain cho rằng đây là vấn đề ở cả Hoa Kỳ và Việt Nam. Chính phủ Hoa Kỳ đã dành 46 triệu USD giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam Việt Nam cũng như xử lý những khu vực bị ô nhiễm.
 
Thượng nghĩ sĩ nói: đối với nhiều người Việt Nam đây là vấn đề nhức nhối và hai bên tiếp tục thực hiện những công việc như là hỗ trợ các nạn nhân và dọn sạch những khu vực bị ô nhiễm.
 
Còn tại buổi nói chuyện với sinh viên Học viện Ngoại giao Việt Nam, Thượng nghĩ sĩ cũng chia sẻ với sinh viên Học viện Ngoại giao về quan hệ hai nước trong giai đoạn hiện nay và cho rằng đã đến lúc chuyển việc bình thường hoá quan hệ song phương giữa Hoa Kỳ và Việt Nam sang hiện đại hoá những liên kết giữa hai nước cho tương xứng với vị thế ngày càng tăng của Việt Nam ở khu vực và trên thế giới./.
TTXVN
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)