
|
Việc bốc dỡ hàng rời là một trong những lý do khiến cảng Sài Gòn quá tải - Ảnh: Tuổi trẻ online
|
Theo lãnh đạo Cảng Sài Gòn, vào thời điểm hiện tại, đã có 39 tàu các loại đang dỡ hàng hoặc chờ đến lượt được cập cầu vào các khu bốc xếp Nhà Rồng, Khánh Hội và Tân Thuận để bốc dỡ hàng.
Trong khi đó, năng lực của các cầu Cảng và bến phao của toàn Cảng chỉ có thể tiếp nhận cùng lúc 25 tàu các loại. Như vậy, vẫn còn 12 tàu, với 77.923 tấn hàng vẫn phải nằm chờ cập bến. Trong 2 ngày tới, Cảng sẽ dốc toàn lực tập trung giải phóng 7 tàu hàng, nhưng lại có thêm 4 tàu mới đang trên đường tới Cảng...
Theo lý giải của lãnh đạo Cảng Sài Gòn, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là lượng hàng về Cảng lớn. Ngoài ra, cơ cấu mặt hàng đến Cảng thay đổi rõ rệt, cùng kỳ năm ngoái chỉ có 799.804 tấn hàng rời được thông qua Cảng thì nay đã lên đến 3.390.794 tấn, tăng 480%.
Hàng đến Cảng trước đây thường là hàng đóng bao, hàng container, sắt thép. Hàng rời không đóng bao như phân bón, sắn lát, cám, thức ăn gia súc trước rất ít nay lại vào dồn dập.
Để tiếp nhận, xếp dỡ, đóng bao các loại hàng này ngay tại cầu tầu cần một số lượng lớn công nhân và các trang thiết bị chuyên dùng với năng suất xếp dỡ không cao (bình quân đóng bao chỉ đạt 300 tấn/máng/ngày). Chính vì vậy, thời gian giải phóng tàu thường kéo dài.

|
Hàng hòa ứ đọng tại cảng Sài Gòn - Ảnh: VNN
|
Trước mắt, để giải quyết tình trạng quá tải hiện nay, ban lãnh đạo Cảng Sài Gòn đã đề ra hàng loạt các giải pháp cấp bách.
Đối với các tàu không đủ phương tiện nhận hàng, Cảng kiên quyết yêu cầu tàu dời khỏi cầu cảng để tiếp nhận tầu khác đang còn chờ cầu. Huy động hết khả năng nhân lực, trang thiết bị xếp dỡ hàng rời, đầu tư thêm trang thiết bị kịp thời để tăng năng suất giải phóng tàu; thu hút tối đa khả năng lao động (khoảng 1.000 người) và thiết bị của các “vệ tinh” bên ngoài đưa vào Cảng bốc xếp.
Tổ chức bàn bạc với chủ hàng, đại lý để cùng có biện pháp phối hợp, tháo gỡ khó khăn trong điều động tàu và tăng năng suất bốc dỡ hàng. Khuyến cáo các khách hàng về thời gian tàu buộc phải chờ cầu cảng tại Cảng Sài Gòn để chủ hàng chủ động tìm các cảng khác trong khu vực làm hàng, tránh chờ đợi và bị phạt tàu.
Ban lãnh đạo Cảng Sài Gòn cũng tiếp xúc với các chủ hàng, chủ tàu, đại lý đang có tàu làm hàng để bàn biện pháp đẩy nhanh năng suất giải phóng tàu; cùng thống nhất phương án tiếp nhận và công khai minh bạch trong sắp xếp thứ tự điều động tàu. Đồng thời, Cảng tiến hành kiểm tra các thông tin về những tiêu cực trong công tác điều động tiếp nhận tàu cũng như trong khâu xếp dỡ, giao nhận và sẽ xử lý nghiêm, kịp thời các vi phạm...
Về việc công khai công bố mức hỗ trợ cho các chủ hàng gửi hàng tại các kho của Cảng khi chưa đủ phương tiện nhận hàng, hoặc khi không đủ lao động đóng hàng vào bao tại cầu Cảng, lãnh đạo Cảng cho biết, sẽ miễn toàn bộ phí lưu kho cho các doanh nghiệp trong trường hợp cụ thể này.
Các chuyên gia ngành Giao thông đã nhận định với đà phát triển của kinh tế, tình trạng quá tải tại các cảng biển khu vực phía Nam nói chung, Cảng Sài Gòn nói riêng sẽ còn là vấn đề còn phải quan tâm lâu dài. Do vậy, đợt ách tắc hiện nay tại Cảng Sài Gòn được xem như một đòi hỏi, thúc đẩy các Cảng phải tăng năng lực, hiệu quả hoạt động hơn nữa.
(Theo Chinhphu.vn)
|