Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu có 12 dự án đầu tư vào lĩnh vực đóng sửa tàu thuyền. Với lợi thế về cảng biển và đường giao thôn, số lượng dự án này vẫn còn là quá nhỏ so với tiềm năng sẵn có.
Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, trên địa bàn Bà Rịa – Vũng Tàu hiện nay có 12 dự án đóng tàu, với tổng số vốn đăng ký khoảng 600 triệu USD. Trong số này có 5 dự án trong Khu công nghiệp (KCN) và 7 dự án nằm ngoài các KCN. Hiện đã có 6 dự án hoạt động, số còn lại đang trong giai đoạn làm thủ tục đầu tư. So với nhiều loại hình công nghiệp khác trên địa bàn thì quy mô của ngành đóng tàu còn nhỏ.
Các dự án đã có sự đa dạng về chủng loại tàu thuyền sửa chữa và đóng mới, trong đó 2 loại tàu đóng mới phổ biến được các chủ đầu tư quan tâm là du thuyền và tàu chở hàng. Về du thuyền, có dự án của Công ty TNHH Corair Park (Úc) tại xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu và dự án của Công ty TNHH sản xuất du thuyền Jonhny & Son, tổng vốn đầu tư 2 dự án này là 30 triệu USD. Cả 2 dự án đều đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng. Về tàu chở hàng, hiện nay các nhà máy đóng tàu trên địa bàn đều có quy mô nhỏ, chủ yếu là sửa chữa, công suất tàu thuyền đóng mới không cao. Nhà máy đóng mới tàu công suất dưới 50 ngàn DWT của Công ty TNHH Wonil Vina -Hàn Quốc hiện nay trong giai đoạn giải phóng mặt bằng.
Mặc dù mới chỉ có 6 nhà máy đi vào hoạt động, nhưng kết quả sản xuất kinh doanh của những xưởng đóng tàu này cho thấy tiềm năng phát triển của ngành công nghiệp này khá lớn. Điển hình là nhà máy đóng sửa tàu thuyền Stratergic Marine (KCN Đông Xuyên TP. Vũng Tàu), được khánh thành từ đầu năm 2009 (thực chất nhà máy đã hoạt động từ năm 2007 song hành cùng với việc xây dựng nhà xưởng), đơn đặt hàng liên tục đến với nhà máy. Ngay trong giai đoạn khó khăn vừa qua, nhà máy này vẫn hoạt động bình ổn với 1.200 lao động thường xuyên. Hiện, nhà máy đã nhận được đơn đặt hàng trị giá khoảng 100 triệu đô la Úc, không kể đóng mới và chuyển giao một ụ nổi trị giá 62 triệu USD.
Với lợi thế về cảng biển, Bà Rịa – Vũng Tàu có một yếu tố hấp dẫn đối với các nhà đầu tư ngành công nghiệp đóng tàu. Nằm trong nhóm cảng biển số 5, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ là một trung tâm cảng biển của cả nước. Dự báo, đến năm 2010, lượng hàng qua các cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu là 74 triệu tấn, đến năm 2020 sẽ tăng lên 124 – 125 triệu tấn. Với việc đầu tư các nhà máy đóng sửa tàu thuyền tại Bà Rịa – Vũng Tàu, các nhà đầu tư hy vọng một thị trường rộng mở, đặc biệt là việc sửa chữa, đóng mới những tàu thuyền công suất lớn. Mới đây, đoàn công tác thuộc Trường Công nghiệp các lực lượng hải quân Mỹ đã đến làm việc với UBND tỉnh về ngành đóng tàu công nghiệp. Sau khi đối thoại với UBND tỉnh và thăm một số xưởng đóng tàu trên địa bàn, các thành viên trong đoàn tỏ ra hài lòng về chuyến đi và đánh giá ngành đóng tàu có thể phát triển mạnh tại Bà Rịa – Vũng Tàu.
Hiện nay, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã quy hoạch khu vực Long Sơn TP. Vũng tàu dành cho các dự án đóng sửa tàu thuyền. Sắp tới đây, sẽ có thêm nhiều dự án đầu tư vào ngành công nghiệp này đã và đang chuẩn bị đưa vào hoạt động. Một số nhà đầu tư cũng đang xúc tiến thành lập dự án đầu tư. Hy vọng rằng, trong tương lai không xa, ngành công nghiệp đóng tàu sẽ phát triển tương xứng với tiềm năng và lợi thế của tỉnh, góp phần mang lại nguồn thu và đa dạng hóa ngành công nghiệp của tỉnh.
KH (Theo báo BRVT)