Kích cầu đường bay nội địa

Thứ năm, 21/05/2009 11:25 GMT+7
Ngày 20/5, Hội thảo giải pháp cho hàng không VN thời khủng hoảng do Cục Hàng không VN và Thời báo Kinh tế VN tổ chức với sự góp mặt của các chuyên gia và các DN hàng không đã cho rằng tập trung phát triển thị trường hàng không(HK) nội địa là thượng sách.
Ngày 20/5, Hội thảo giải pháp cho hàng không VN thời khủng hoảng do Cục Hàng không VN và Thời báo Kinh tế VN tổ chức với sự góp mặt của các chuyên gia và các DN hàng không đã cho rằng tập trung  phát triển thị trường hàng không(HK) nội địa là thượng sách.
 
Nhìn chung, các hãng HK VN đã chịu ảnh hưởng khá nặng nề bởi cuộc khủng hoảng tài chính, kinh tế toàn cầu. Vietnam Airlines bị ảnh hưởng nhiều nhất khi quý I năm 2009 sản lượng hành khách giảm 3,3% và cả năm 2009 chỉ dự đoán có thể tăng 4,9%, trong khi năm 2008 tăng 15,8%.
 
JetStar Pacific vẫn duy trì được đà tăng trưởng sản lượng hành khách khá cao 28,7% trong quý I, tuy nhiên thấp hơn nhiều so với mức tăng 54,6% trong năm 2008.
 
Các hãng HK VN trong năm 2008 còn chịu tác động rất tiêu cực từ sự leo thang của giá xăng dầu. Hầu hết các hãng kinh doanh không có lãi, hoặc lãi rất ít, thậm chí bị lỗ.
 
Trước bối cảnh không mấy sáng sủa của thị trường HK cho đến hết năm 2009, các DN HK đều đưa ra giải pháp tập trung phát triển thị trường nội địa. Ông Lương Hoài Nam - TGĐ Jetstar Pacific Airlines phân tích: Hiện chưa có hãng HK VN nào có lãi  trên các đường bay nội địa. Điều này thể hiện thị trường HK nội địa VN chưa phát triển. Chính vì vậy các nhà quản lý cần xem xét lại các chính sách phát triển hàng không để có thể kích thích sự phát triển hàng không nội địa.
 
Để giảm chi phí nhất là chi phí xăng dầu, ông Trần Hữu Phúc - Giám đốc Cty xăng dầu HK (Vinapco) đề xuất giải pháp: Nhà nước nên tạo điều kiện cho việc xây dựng hạ tầng khu cung ứng nhiên liệu bay, sớm chấm dứt tình trạng nhiên liệu bay phải giữ trong xe xitec.
 
Còn tại các sân bay lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài và sau này là sân bay Long Thành, cần thiết kế và thi công hệ thống cung ứng nhiên liệu bay phù hợp với quy mô sân bay, có công nghệ tiên tiến phù hợp thông lệ quốc tế. Trước mắt, cần chỉ đạo các đơn vị liên quan hợp tác để đưa hệ thống tra nạp kín TSN, Nội Bài vào khai thác.
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)