Ninh Thuận: Ứng dụng chuyển đổi số trong kinh doanh vận tải hành khách

Thứ ba, 11/04/2023 08:45 GMT+7

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đã ứng dụng công nghệ thông tin trong việc bán vé. Điều này tạo thuận lợi cho người dân khi có nhu cầu đặt, mua vé, đồng thời giảm chi phí vận hành cho DN. Đây là một giải pháp giúp DN kinh doanh vận tải hành khách tiết kiệm chi phí, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thương hiệu của DN thông qua ứng dụng chuyển đổi số.

Chị Trần Ngọc Quỳnh Như kinh doanh quán ăn uống ở Khu K1 (TP. Phan Rang - Tháp Chàm) cho biết: Trước đây, khách đến quán sử dụng dịch vụ khi có nhu cầu trở về bằng taxi, chị Quỳnh Như thường điện thoại đến tổng đài các hãng taxi để đặt xe. Nhưng hơn 1 năm nay, chị sử dụng app để đặt taxi, vừa tiện lợi và không tốn phí cước điện thoại. Chị Quỳnh Như cho biết: Tôi kinh doanh quán này có nhiều khách vào ăn uống nhờ gọi xe taxi, trước đây tôi phải gọi điện thoại đến tổng đài các hãng taxi nhưng giờ sử dụng app đặt xe rất tiện lợi, đỡ mất thời gian chờ đợi và không tốn cước phí điện thoại.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận có 7 hãng taxi với 275 đầu xe các loại. Để tạo thuận lợi cho người dân khi tiếp cận dịch vụ taxi, đến nay đã có 4 hãng taxi ứng dụng app đặt xe để phục vụ khách. Khi cài đặt và vào app, khách hàng có thể thấy số hiệu những taxi đang chờ khách quanh khu vực, loại xe, tên và số điện thoại của lái xe. Sau khi khách hàng nhấn vào biểu đồ xe của app để lựa chọn số hiệu phương tiện, lập tức lái xe sẽ liên lạc lại với khách mà không cần qua trung gian của tổng đài. Trao đổi với phóng viên về tiện ích mang lại từ việc ứng dụng app đặt xe, anh Nguyễn Văn Thật, Giám đốc chi nhánh Taxi Quốc tế tại Ninh Thuận cho biết: Qua triển khai ứng dụng app đặt xe tôi thấy giảm chi phí cuộc gọi cho khách hàng, vừa tiện ích, nhanh chóng, kịp thời, cũng như tránh tắc nghẽn cuộc gọi khi cao điểm, cũng như tăng quyền lựa chọn cho khách hàng về tài xế và loại xe. Về phía DN sẽ hỗ trợ thêm về cuộc gọi của khách hàng khi có nhu cầu và tăng doanh thu cho DN.

Không riêng các hãng taxi, các DN kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận cũng đã ứng dụng các app đặt vé để đa dạng phương thức bán vé cho hành khách. Chỉ với chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet, người dân có thể cài đặt app bán vé của các nhà xe để đặt vé và thanh toán trực tuyến, không sử dụng tiền mặt. Chị Nguyễn Ngọc Quỳnh Thanh ở TP. Phan Rang - Tháp Chàm chia sẻ: Hơn 1 năm nay khi đặt vé qua app của các nhà xe, tôi có thể lựa chọn ghế hoặc giường nằm thích hợp với mình và tiện lợi nữa là có thể thanh toán qua tài khoản chứ không đến quầy vé để trả tiền như trước.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận có 9/11 nhà xe đã ứng dụng app để bán vé. Đại diện các nhà xe đã sử dụng app bán vé cho biết có hơn 50% lượng vé bán ra được người dân đặt mua và thanh toán không dùng tiền mặt thông qua app. Qua đó, tiết kiệm đến 20% chi phí vận hành và tăng 10-30% doanh thu cho DN.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) Ninh Thuận cho biết, năm 2022 đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng phần mềm ứng dụng mua, bán vé xe sử dụng chung cho các đơn vị vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh tại địa chỉ website: cdninhthuan.hanhchinhcong.net, đồng thời đã tổ chức hướng dẫn các đơn vị vận tải khai thác sử dụng. Về vấn đề này, ông Vũ Quang Tâm, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT cho biết: Trong thời gian đầu triển khai app, người dân chưa tiếp cận được nhiều, vẫn còn thói quen mua vé thủ công như đến mua vé trực tiếp hoặc đặt vé qua điện thoại.

Bên cạnh đó, còn có đơn vị vận tải vẫn chưa thật sự nhiệt tình ứng dụng và phổ biến cho người dân app bán vé chung do Sở GTVT đã xây dựng mà chỉ sử dụng app riêng của đơn vị mình để bán vé.

Thời gian đến, Sở GTVT tiếp tục tuyên truyền về lợi ích, hiệu quả của việc ứng dụng app bán vé chung đến các đơn vị vận tải và người dân để cùng tham gia, qua đó tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại cho người dân; tiết kiệm được chi phí quản lý vận hành cho đơn vị vận tải và nâng cao hiệu quả quản lý của Nhà nước trong lĩnh vực vận tải hành khách, góp phần đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số trong lĩnh vực GTVT.

Nguồn: Báo Ninh Thuận

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)